Yên Bái: Nhiều khó khăn trong cấp sổ đỏ cho người dân vùng cao

Đất đai - Ngày đăng : 15:32, 14/05/2019

(TN&MT) – Do phong tục tập quán của đồng bào dân tộc, cũng như trình độ nhận thức còn hạn chế nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân vùng cao trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn gặp rất nhiều khó khăn.
Đồng bào dân tộc Mông sinh sống chủ yếu trên các triền núi cao, giá trị đất không cao nên người dân không có nhu cầu được cấp sổ đỏ.
Đồng bào dân tộc Mông sinh sống chủ yếu trên các triền núi cao, giá trị đất không cao nên người dân không có nhu cầu được cấp sổ đỏ.

Đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Yên Bái sinh sống chủ yếu trên những triền núi cao, mỗi hộ gia đình cách nhau đến vài cây số. Đất ở và đất canh tác không có giá trị cao nên rất ít xảy ra việc tranh chấp, chính vì vậy mà người dân không có nhu cầu cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, nếu xảy ra tranh chấp đất đai thì việc giải quyết cũng mất rất nhiều thời gian.

“Chỗ ở của gia đình là đất của ông cha để lại từ trước rồi, giờ cứ ở, cứ làm. Cứ có hòn đá, cái cây là biết phần đất của mình, đất của nhà nào nhà đấy làm cũng không bao giờ xảy ra việc tranh chấp hay lấn chiếm”, đó là những chia sẻ của một hộ gia đình người dân tộc Mông tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Ông Sổng A Nủ, Chủ tịch UBND xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn cho biết: Suối Giàng là xã vùng cao của huyện Văn Chấn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Công tác cấp số đỏ cho bà con còn gặp rất nhiều khó khăn, do người dân không có nhu cầu cấp sổ, trình độ nhận thức lại hạn chế… nên khi xảy ra tranh chấp cán bộ xã phải mất nhiều thời gian để giải quyết.

“Trong thời gian tới, để nâng cao nhận thức cho người dân xã sẽ tiếp tục có những buổi tuyên truyền về Luật đất đai, đặc biệt là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tất cả các hộ dân trên địa bàn xã đều có sổ đỏ.” ông Sổng A Nủ nói.

Địa hình chủ yếu là đồi núi nên công tác đo đạc phục vụ cho việc cấp sổ đỏ còn gặp rất nhiều khó khăn.
Địa hình chủ yếu là đồi núi nên công tác đo đạc phục vụ cho việc cấp sổ đỏ còn gặp rất nhiều khó khăn.


Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất huyện Văn Chấn, trong năm 2018 trên địa bàn toàn huyện đã cấp được trên 1.200 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các loại, đạt 103,7% kế hoạch của cả năm. Trong quý I/2019 đã cấp được 285 giấy chứng nhận sử dụng đất, văn phòng đang tích cực tháo gỡ những khó khăn để hoàn thành kế hoạch cấp giấy trong năm 2019.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất huyện Văn Chấn cho biết: Việc cấp sổ đỏ cho người dân trên địa bàn huyện Văn Chấn gặp nhiều khó khăn do trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế. Mặt khác, do năng lực chuyên môn của một số cán bộ địa chính tại cơ sở còn yếu. Để khắc phục những khó khăn đó, ngay từ đầu năm, Văn phòng đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất huyện đã đặt ra kế hoạch cho từng quý, từng tháng. Dựa trên kế hoạch đó, văn phòng đã cử cán bộ tới các xã vùng cao, vùng xa của huyện để hướng dẫn thêm cho đội ngũ cán bộ địa chính cơ sở và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con.

“Tuy nhiên với địa bàn tương đối rộng, số lượng các bộ phục vụ cho công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng còn hạn chế. Trong thời gian tới văn phòng rất mong nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên về nguồn nhân lực, và nguồn nhân lực đó phải là những người được đào tạo chính quy, bài bản để đáp ứng được nhu cầu công việc.” - Ông Nguyễn Trung Thành nói.