Tây Sơn (Bình Định): Đất “vàng” bị bỏ hoang

Đất đai - Ngày đăng : 15:22, 14/02/2019

(TN&MT) - Nhiều năm nay, khu đất thuộc Kho thóc cũ tọa lạc tại thôn 1, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn (Bình Định) rộng hàng chục ngàn mét vuông không được khai thác, sử dụng hiệu quả, gây lãng phí lớn. Đến bao giờ khu đất “vàng” hết hoang phí là câu hỏi dư luận địa phương đặt ra cho ngành chức năng liên quan.
anh 1 khu dat kho thoc cu hoang hoa
Hiện nay, khu đất thuộc Kho thóc cũ trở nên hoang hóa với cây bụi rậm rạp, vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường

Hoang phí đất “vàng”

Khoảng đầu những năm 1980, Kho thóc cũ tại thôn 1 (xã Bình Nghi) được Nhà nước đầu tư xây dựng để làm nơi chứa, bảo quản thóc. Kho thóc thuộc quyền quản lý của Công ty lương thực Nghĩa Bình - nay là Công ty Cổ phần lương thực Bình Định.

Kho thóc cũ gồm 2 gian nhà, rộng hàng trăm mét vuông, tọa lạc trên khu đất có tổng diện tích khoảng hơn 1 ha. Khu đất nằm ngay mặt tiền QL 19, đối diện Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh. Với vị trí đắc địa, nơi đây được nhiều người dân địa phương ví von là khu đất “vàng”.

Thế nhưng, khoảng hơn 5 năm qua, khu đất chưa được khai thác, sử dụng có hiệu quả. Hiện nay, xung quanh khu đất được rào chắn sơ sài bằng hàng rào thép gai; bên trong, các loại cây dại, bụi gai mọc um tùm, ken kín không còn chỗ chen chân. Từ một khu đất “vàng”, giờ đây, nơi này biến thành đất hoang với cây bụi rậm rạp, vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường.

anh 2 cay dai quay kin 2 gian nha kho thoc cu
Các loại cây dại, bụi gai mọc kín, cao hơn đầu người, bao quanh 2 gian nhà Kho thóc cũ

Ông Nguyễn Văn Phúc, trú thôn 1, xã Bình Nghi, tiếc nuối: “Khu đất rộng bao la, địa hình vuông vắn, nằm ngay mặt tiền QL 19 nhưng không hiểu sao bấy lâu nay lại để trống không. Khu đất bị bỏ hoang không chỉ gây lãng phí mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm. Bởi nhiều người thấy đất bỏ trống nên tha hồ vứt bừa bãi các loại rác thải và xác súc vật vào đây”.

Sớm đưa vào sử dụng hiệu quả

Qua tìm hiểu được biết: Toàn bộ tài sản trên đất thuộc Kho thóc cũ của Công ty Cổ phần lương thực Bình Định đã được Công ty TNHH Việt Úc (Công ty Việt Úc) mua lại. Đồng thời, trước đây, UBND huyện Tây Sơn cũng đã có chủ trương cho Công ty Việt Úc thuê diện tích đất tại Kho thóc cũ làm địa điểm thực hiện Dự án mua bán, cung cấp các loại ô tô, ô tô chuyên dùng.

Tuy nhiên, đến nay, Công ty Việt Úc chưa tháo dỡ tài sản trên đất để giao trả mặt bằng cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định. UBND huyện Tây Sơn đã nhiều lần ban hành văn bản thông báo Công ty Việt Úc khẩn trương tháo dỡ toàn bộ tài sản trên đất. Mặt khác, trả lại mặt bằng thuộc khu vực đất Kho thóc cũ để huyện quản lý, xúc tiến đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Thế nhưng, đến nay đơn vị này chưa thực hiện theo yêu cầu; khu đất tiếp tục rơi vào tình trạng hoang hóa, lãng phí.

Ông Đỗ Văn Định, Chủ tịch UBND xã Bình Nghi, cho biết: “Năm 2018, các sở, ngành của tỉnh có về địa phương làm việc, bàn phương án cho các đơn vị, doanh nghiệp đấu giá khu đất Kho thóc cũ để khai thác, sử dụng. Nhưng đến nay việc này chưa có kết quả, khu đất tiếp tục bị để trống gây lãng phí. Ở góc độ địa phương, chúng tôi mong UBND huyện Tây Sơn và các sở, ngành của tỉnh sớm có biện pháp quy hoạch, khai thác, sử dụng hợp lý để tránh lãng phí đất công”.

Theo bà Nguyễn Thị Thống, Chánh Văn phòng UBND huyện Tây Sơn, thì: UBND huyện đã cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan đến khu đất Kho thóc cũ; đồng thời, có văn bản kiến nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư xem xét, kêu gọi đầu tư tại khu vực này nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Được biết, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã và đang tiến hành các thủ tục theo quy định để kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào đây