Hải Phòng: Thu hồi diện tích đất vi phạm pháp luật về đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 17:53, 11/12/2018

(TN&MT) - Tính đến thời điểm cuối tháng 11/2018, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các ngành kiểm tra 40 trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai (theo danh mục của Nghị quyết HĐND). Cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi 10 trường hợp với diện tích thu hồi trên 194 ha. Trong 10 địa điểm này, TP Hải Phòng đã bàn giao một địa điểm cho địa phương, bảy địa điểm cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT TP Hải Phòng và một địa điểm cho nhà đầu tư khác quản lý, sử dụng. Ngoài 40 địa điểm được kiểm tra, thành phố đang chỉ đạo Sở TN&MT, các địa phương liên quan rà soát bổ sung 207 trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về đất đai để xử lý theo đúng luật định.
HP 3
Thu hồi diện tích đất vi phạm Luật Đất đai

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết về thu hồi đất của Hội đồng nhân dân thành phố gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Cụ thể, đối tượng thu hồi đất không phối hợp với đoàn kiểm tra trong việc cung cấp hồ sơ, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, không cử đúng thành phần khi tham gia các cuộc kiểm tra, không ký biên bản kiểm tra. Chủ đầu tư của một số dự án vẫn còn nhu cầu sử dụng đất thực sự, nhưng năng lực thực hiện dự án còn hạn chế, đang kêu gọi sự hợp tác đầu tư từ các doanh nghiệp khác. Nếu bị thu hồi đất sẽ gây khó khăn rất lớn cho nhà đầu tư. Có nhiều trường hợp chủ sử dụng đất không còn sinh sống, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp đã thu hồi tên, giải thể nhưng không báo với cơ quan chức năng để theo dõi, quản lý, dẫn đến tình trạng không liên lạc được với doanh nghiệp.

Năm 2019, TP Hải Phòng yêu cầu các ngành, địa phương kiểm tra, xác định hành vi vi phạm của các tổ chức sử dụng đất, kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật đã xử phạt nhưng không khắc phục, tiếp tục vi phạm. Dừng thực hiện, thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý đối với các dự án chậm thực hiện thủ tục về đất hoặc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng. Cục Thuế thành phố xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Ban chỉ đạo thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai thành phố kiểm tra, rà soát các tổ chức sử dụng đất không hiệu quả gây lãng phí đất đai, vi phạm pháp luật đất đai xử lý theo quy định của pháp luật. Lập hồ sơ thu hồi đất đảm bảo đúng trình tự thủ tục, chặt chẽ về pháp lý tránh tình trạng khiếu kiện phức tạp.