Nghệ An: Tăng cường hoạt động quản lý đấu giá quyền sử dụng đất

Đất đai - Ngày đăng : 14:58, 07/11/2018

(TN&MT) – UBND tỉnh Nghệ An mới có văn bản số 8443/UBND-NC, ngày 02/11/2018 gửi các Sở Tư pháp, TN&MT, Công an tỉnh và chủ tịch các huyện, thành phố, thị xã về việc tăng cường quản lý hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế như một số địa phương còn lúng túng trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, chưa ban hành được các tiêu chí phù hợp với tài sản đấu giá để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, chưa thực hiện tốt quy định về việc thông báo công khai lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; vai trò giám sát của UBND cấp huyện  hiệu quả chưa cao, một số đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá chưa nghiêm túc, không đúng trình tự theo quy định…đặc biệt, có nơi còn có hiện tượng “cò đấu giá” lộng hành, thông đồng, dìm giá hoặc nâng giá làm sai lệch kết quả đấu giá, gây mất an ninh trật tự địa phương, thất thoát nguồn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia đấu giá…
 

Công văn yêu cầu tăng cường hoạt động quản lý đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Công văn yêu cầu tăng cường hoạt động quản lý đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Vì vậy, để tăng cường quản lý nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, khắc phục các tình trạng trên nên UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã phải thực hiện nghiêm túc một số nội dung.

Đối với Sở Tư pháp phải tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đấu giá tài sản; tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát các hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất.

Đối với Sở TN&MT tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khi được UBND tỉnh Nghệ An giao với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh. Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để hướng dẫn và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất cho UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng, Công an cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất.

Giao UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả đấu giá quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền quản lý của mình; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, quản lý việc đầu tư xây dựng của các tổ chức, cá nhân sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai. Yêu cầu tổ chức đấu giá tài sản dừng việc tổ chức đấu giá khi có căn cứ cho rằng tổ chức đấu giá tài sản có hành vi vi phạm pháp luật. Yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã: TP Vinh, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Nam Đàn, Yên Thành thí điểm lựa chọn hình thức đấu giá gián tiếp và hình thức đấu giá trực tiếp cho vòng đấu giá thứ hai trong cuộc đấu giá đối với đấu giá quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2019.