Sơn La: Nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành tốt việc quản lý, sử dụng đất

Đất đai - Ngày đăng : 18:09, 31/10/2018

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của 32 doanh nghiệp với 35 dự án, trên địa bàn 6 huyện, thành phố: thành phố Sơn La, huyện Mường La, Mai Sơn, Phù Yên, Sốp Cộp, Vân Hồ. Tổng diện tích đất thực hiện dự án là hơn 370ha.
Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La
Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La

Nội dung thanh tra, gồm: Thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư trên đất; việc đăng ký quyền sử dụng đất, thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, việc chấp hành quy định của pháp luật khi xây dựng công trình trên đất, việc nộp tiền thuê đất.
Qua thanh tra cho thấy, có 29/30 đơn vị sử dụng đất chưa thực hiện kê khai đăng ký đất đai theo quy định; chưa thực hiện việc thuê đất với nhà nước. 15/30 đơn vị sử dụng đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. 2/32 doanh nghiệp không có đất, không triển khai dự án. 12/32 đơn vị xây dựng công trình trên đất khi chưa có giấy phép xây dựng. 5 đơn vị vướng mắc trong thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để triển khai dự án.

2 đơn vị khai thác đá khi chưa thực hiện đầy đủ quy định về điều kiện khi khai thác khoáng sản đã được quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản được UBND tỉnh Sơn La cấp. 3 đơn vị đã được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng phần diện tích đất vị trí mỏ khoáng sản chưa có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng của UBND tỉnh.

Như vậy, dù tỉnh đã có chủ trương và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị triển khai dự án, song việc quản lý đất đai, quản lý xây dựng với các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Sơn La còn chưa chặt chẽ. Nguyên nhân của thực trạng trên là do thời gian qua, Luật Đất đai và văn bản dưới luật có nhiều sửa đổi bổ sung, thay thế, ảnh hưởng đến việc giao đất, cho thuê đất. Công tác quản lý của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, hoạt động xây dựng còn thiếu sự thanh tra, kiểm tra, xử lý với các trường hợp vi phạm. Thiếu sự đôn đốc khắc phục hậu quả sau khi có quyết định xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, các huyện, thành phố chưa chặt chẽ trong quy trình thực hiện giao đất, cho thuê đất.

Trách nhiệm dẫn tới các vi phạm trên thuộc về doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Các doanh nghiệp chưa chủ động trong việc kê khai đăng ký đất, làm thủ tục thuê đất, kê khai và nộp tiền thuê đất… Các cơ quan quản lý nhà nước chưa kịp thời thanh, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các nội dung trong quyết định chủ trương đầu tư; chưa xử lý các doanh nghiệp tự ý xây dựng công trình trên đất khi chưa được cấp phép; chưa xử lý các doanh nghiệp triển khai dự án khi chưa thuê đất, sử dụng đất sai mục đích…

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Sơn La yêu cầu Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Cục thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố… xây dựng quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành phố trong giao đất, cho thuê đất với các tổ chức, doanh nghiệp từ lúc có quyết định chủ trương đầu tư cho đến khi thực hiện xong việc giao đất, cho thuê đất. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 30/11/2018. Yêu cầu các doanh nghiệp có vi phạm khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Các sở, ngành có liên quan phối hợp với các đơn vị khắc phục các vi phạm. Đặc biệt, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm với những tồn tại, hạn chế trong việc chưa kịp thời thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực của mình. Thời gian hoàn thành, báo cáo Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trước 31/12/2018.

UBND các huyện, thành phố cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Đất đai, Luật Xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn. Kịp thời kiểm tra phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp trên xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong việc quản lý sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.