Nghệ An: Cấp gần 760 nghìn giấy CNQSDĐ đất ở lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân

Đất đai - Ngày đăng : 11:25, 02/10/2018

(TN&MT) - Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở đô thị và đất ở nông thôn với số lượng 758.295 trường hợp.
Kiểm tra đất trên thực địa tại huyện Đô Lương
Kiểm tra đất trên thực địa tại huyện Đô Lương
 

Theo đó, tính đến ngày 30/7/2018, toàn tỉnh Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở nông thôn là 646.096 trường hợp với diện tích 21.136,93 ha, đạt 92,55%; đối với đất ở đô thị, toàn tỉnh cấp được 112.199 Giấy chứng nhận với diện tích 2.546,61 ha, đạt 94,82%. Việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với đất ở nông thôn, toàn tỉnh đã cấp đổi được 244.972 Giấy chứng nhận với diện tích 16.500,2 ha, đạt 67,95%; đối với đất đô thị, toàn tỉnh đã cấp đổi được 106.620 Giấy chứng nhận với diện tích 4.832,2 ha, đạt 79,77%.

Đối với việc cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức đang sử dụng đất, lãnh đạo Sở TN&MT cho biết đã triển khai nhiều biện pháp nhưng hiện nay vẫn chưa cấp giấy chứng nhận lập hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận. Sở đã triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính đến xử lý hồ sơ kịp thời. Hàng tháng, từng tuần, Tổ Giám sát công vụ của Sở tiến hành rà soát việc giải quyết đối với từng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận để xử lý, do vậy tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức đạt tỷ lệ cao, xử lý hồ sơ cơ bản đúng thời gian.

Bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, bất cập, tồn tại trong việc cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đó là, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận chủ yếu là cấp đổi và cấp lại các loại đất như đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp, đất ở nông thôn của một số huyện còn thấp. Nhiều trường hợp sử dụng đất ở tại các huyện nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận và một số loại đất có tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận còn thấp, nhất là tại các huyện miền núi cao; đất lâm nghiệp, đất ở của các hộ dân nhận chuyển nhượng từ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Tỷ lệ cấp đổi Giấy chứng nhận sau đo đạc bản đồ địa chính còn hạn chế, nhất là nhóm nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa. Bên cạnh đó, vẫn còn một số tổ chức sử dụng đất bao gồm doanh nghiệp, nhà đầu tư, kể cả cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An, bên cạnh nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan thuộc về trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan và UBND các cấp. Chính quyền một số cấp huyện, cấp xã thiếu quyết liệt và chưa thật sự vào cuộc để chỉ đạo, thực hiện; chưa giao chỉ tiêu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp, các cá nhân có liên quan để thực hiện; chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Một số xã không thực hiện chức năng và trách nhiệm của mình trong việc lập hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận cho các chủ sử dụng đất trên địa bàn. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp ở địa phương trong việc xử lý các vướng mắc, giải quyết các tồn tại, vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng chưa chặt chẽ, nhất là việc luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính giữa cơ quan Tài nguyên và Môi trường và cơ quan Thuế.