Đà Nẵng: Khai thông “điểm nghẽn” trong cấp sổ đỏ

Đất đai - Ngày đăng : 10:12, 16/09/2018

(TN&MT) - Thành phố Đà Nẵng là một trong 4 tỉnh, thành phố trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ chọn làm điểm thực hiện Đề án thí điểm kiện toàn hệ thống văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp vào tháng 4/2012. Sau hơn 6 năm thực hiện, bên cạnh những thuận lợi mà người dân được hưởng, vẫn còn nhiều tồn tại vướng mắc, khó khăn cần được tháo gỡ kịp thời.
Người dân bức xúc hỏi tại sao nhà ở trên đất dự án treo đã nhiều năm, chưa có quyết định thu hồi đất, vậy tại sao không được cắt đất cho con, không được lập thủ tục cấp sổ lần đầu theo quy định?
Người dân bức xúc hỏi tại sao nhà ở trên đất dự án treo đã nhiều năm, chưa có quyết định thu hồi đất, vậy tại sao không được cắt đất cho con, không được lập thủ tục cấp sổ lần đầu theo quy định?

Để thực hiện đề án, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định chuyển 6 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tại 6 quận, huyện sang VPĐKQSDĐ trực thuộc Sở TN&MT. Việc kiện toàn Văn phòng đăng ký được thực hiện nhanh chóng, đáp ứng các yêu cầu của Đề án, đảm bảo duy trì ổn định hoạt động đăng ký đất đai thường xuyên, đáp ứng nhu cầu của người dân, thể hiện rõ tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đăng ký đất đai.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đạt được, vẫn còn nhiều vướng mắc bất cập mà hiện nay, văn phòng đăng ký Sở cũng như văn phòng đăng ký tại chi nhánh cấp quận, huyện đang lay hoay tìm hướng giải.

Theo ông Nguyễn Đình Lâm - Giám đốc VPĐKQSDĐ chi nhánh huyện Hòa Vang chia sẻ, huyện Hòa Vang là huyện vùng văng của thành phố Đà Nẵng, có một số xã rất xa so với trung tâm huyện, công tác đi đo vẽ đã mất thời gian, vì thế rất áp lực về tiến độ. Ngoài ra, về diện tích những thửa đất đã và chưa được cấp GCN cho người dân sử dụng trên địa bàn huyện đại đa số là không khớp nhau. Chính vì thế, để sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn huyện, Chi nhánh VPĐKQSDĐ huyện cho tiến hành đo đạc lại diện tích kể cả đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng sang tên đổi chủ nhưng không đổi sổ.

Bao giờ mới hướng giải thống nhất cho những trường hợp con đứng tên sổ đỏ nhưng kê khai 299/TTg lại là người cha?
Bao giờ mới có hướng giải thống nhất cho những trường hợp con đứng tên sổ đỏ nhưng kê khai 299/TTg lại là người cha?

“Có một số tồn tại liên quan đến việc cấp đổi GCN mà đến bay chừ vẫn chờ xin ý kiến cấp trên, chưa có hướng giải quyết, để người dân phải chờ đợi. Cụ thể, đối với một số GCN QSDĐ được cấp trước đây (do UBND huyện hòa cũ cấp), sổ đỏ được cấp dưới dạng hộ gia đình (chỉ một người chủ hộ đứng tên, tất cả các thửa đất của gia đình được cấp chung vào 1 sổ, không có sơ đồ đo vẽ cho từng thửa đất), một số thửa, trong sổ chỉ để là đất thổ cư cho tổng diện tích của thửa đất đó. Người dân hay nhầm tưởng đất thổ cư là đất ở, nhưng thực tế, đất thổ cư là bao gồm đất ở theo định mức và diện tích còn lại là đất vườn. Một số trường hợp cấp đổi lại GCN mới thì được 400 m2 đất ở (2 lần hạng mức), diện tích còn lại là đất vườn. Ngoài ra, đối với các trường hợp có kê khai theo Chỉ thị 299/TTg thì được hưởng 5 lần hạng mức (1.000 m2) đất ở. Hiên nay, ở huyện đang tồn tại khá nhiều trường hợp như: Sổ đỏ thì do hộ người con trai đứng tên sổ (cho thửa đất đang ở), khi lập thủ tục xin cấp đổi thì bị vướng là trước đó người kê khai theo Chỉ thị 299/TTg lại là người cha, để người con được thừa hưởng giá trị hạng mức đất ở đúng theo quy định có kê khai 299/TTg thì phải dừng hồ sơ, chờ đợi văn bản hướng dẫn từ cấp trên. Gần đây, Sở có hướng dẫn làm biên bản họp gia đình, cả gia đình thống nhất ủy quyền cho người con trai đó được quyền đứng tên trên GCN được cấp lại nhưng không phải là chủ sở hữu. Sau khi hồ sơ làm theo hướng dẫn nộp lên, chuyển xuống văn phòng một cấp sở thì bị chuyển trả trở lại, Văn phòng Sở lại hướng dẫn lập thừa kế cho người con trai được thừa kế (khi cấp đổi sổ mới) trên chính mảnh đất của mình”- ông Lâm chia sẻ thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Ân - Giám đốc VPĐKQSDĐ chi nhánh quận Liên Chiểu cho biết, công tác cấp GCN tại quận được thực hiện tốt, một số hồ sơ được giải quyết trước thời hạn, thuận lợi, một phần nhờ địa bàn quận nằm gần trung tâm, việc đi lại luân chuyển hồ sơ được thuận tiện và đặc biệt là nhờ bộ máy tổ chức được sắp xếp theo các nhóm chuyên môn và theo từng vị trí công việc chuyên sâu, quy trình giải quyết công việc được thực hiện thống nhất, nên công việc theo sự phân công được trôi chảy, đúng tiến độ. Thời gian 2 năm trở lại đây, tại chi nhánh quận không để xảy ra tình trạng người dân kêu ca về hồ sơ trễ hẹn hay cán bộ nhũng nhiễu.

“Hiện nay, trên địa bàn quận đang nóng về tình trạng hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ lần đầu sử dụng giấy tờ phường giao đất (2 lá, 3 lá) được cho là giả mạo khá nhiều, đa phần nằm ở địa bàn phường Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc. Qua đợt thanh tra vừa rồi, đã phát hiện 499 bộ hồ sơ có dấu hiệu phạm tội và đã được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra. Việc hồ sơ thật hay giả thì chỉ có cơ quan chuyên môn kiểm tra, thẩm định mực, nét chữ mới biết được. Là người đứng đầu Văn phòng đất đai chi nhánh tại quận, ngoài tinh thần hỗ trợ người dân, mong muốn sớm giải quyết cho các thửa đất cấp sổ lần đầu có hồ sơ hợp lệ, đầy đủ theo đúng luật, để góp phần từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai sớm hoàn thành”- ông Ân chia sẻ thêm.