Quảng Trị: Đánh giá 2 năm hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai
Đất đai - Ngày đăng : 13:59, 18/08/2018
Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) trực thuộc Sở TN&MT Quảng Trị được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất tỉnh và Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất các huyện, thị xã, thành phố và đi vào hoạt động chính thức vào tháng 7/2016.
Sau 2 năm đi vào hoạt động, VPĐKĐĐ Quảng Trị đã xây dựng quy định trình tự, cách thức thực hiện của 46 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó có 32 thủ tục áp dụng cấp tỉnh, 14 thủ tục áp dụng ở cấp huyện. Tại VPĐKĐĐ tỉnh, việc tiếp nhận và trả hồ sơ về đất đai được thực hiện từ bộ phận một cửa của đơn vị, tại các Chi nhánh thì việc tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận một cửa của cấp huyện. Tính đến nay, VPĐKĐĐ và các Chi nhánh đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên 16.000 lượt giao dịch.
Qua rà soát việc thực hiện thủ tục hành chính trước và sau khi thành lập VPĐKĐĐ, kết quả cho thấy các mặt tiêu cực như: tình trạng trả hồ sơ nhiều lần, kéo dài, gây phiền hà sách nhiễu cho người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đã giảm nhiều, đặc biệt tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn đã giảm đáng kể (từ 7,44% xuống còn 1%)…
Sở TN&MT đã chỉ đạo VPĐKĐĐ thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ chỉnh lý biến động cho các chi nhánh; cập nhật chỉnh lý kịp thời các biến động đất đai theo thẩm quyền, thông báo kịp thời và theo dõi, kiểm tra việc cập nhật thông tin thống nhất giữa VPĐKĐĐ, Chi nhánh và UBND cấp xã, qua đó đã cập nhật, chỉnh lý thường xuyên biến động đất đai vào hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính cho 63.268 trường hợp; quản lý, theo dõi và cung cấp kịp thời số thửa mới hình thành trên bản đồ địa chính cho 9.281 thửa.
Bên cạnh đó, từ khi chính thức đi vào hoạt động theo mô hình văn phòng 1 cấp đến nay, VPĐKĐĐ đã tiếp nhận và xử lý 164.410 lượt hồ sơ, bao gồm: Cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 113.913 hồ sơ và đăng ký giao dịch bảo dảm với 50.497 lượt. Hồ sơ cấp mới, cấp đổi giất chứng nhận quyền sử dụng đất: đã xử lý đúng và trước thời hạn 111.634 hồ sơ, đạt 98%. Hiện tại toàn VPĐKĐĐ và các Chi nhánh đang lưu trữ, quản lý 2.633,49m giá hồ sơ tài liệu, qua 2 năm hoạt động số lượng hò sơ tài liệu đã tăng lên khá nhiều, Văn phòng đã đưa vào kho lưu trữ 55.772 hồ sơ, tuy vậy diện tích kho lưu trữ và các trang thiết bị đi kèm để bảo quản hồ sơ không được mở rộng và đầu tư thêm, không có cán bộ chuyên trách nên công tác lưu trữ chưa được thực hiện đúng theo quy định… Trong 2 năm hoạt động, Văn phòng đã cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu 1.313 lượt, chuyển thông tin kịp thời cho cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính 29.342 lượt…
Tuy nhiên, qua 2 năm đi vào hoạt động công tác phối hợp giữa VPĐKĐĐ với các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của VPĐKĐĐ còn hạn chế; cơ sở vật chất phục vụ công tác chuyên môn còn thiếu, năng lực cán bộ tại các chi nhánh còn yếu. Nguồn kinh phí phục vụ cho công tác còn hạn chế là những khó khăn hiện thời ảnh hưởng không nhỏ đến công tác của VPĐKĐĐ.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị nhấn mạnh: Việc thành lập VPĐKĐĐ là quy định chung của Chính phủ do đó Văn phòng cần cố gắng nỗ lực khắc phục khó khăn, tồn tại để hoạt động hiệu quả. Căn cứ vào quy chế phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố từ đó tiến hành rà soát, đánh giá điều chỉnh bổ sung quy chế đảm bảo phù hợp. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ của VPĐKĐĐ cấp tỉnh, huyện từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về chuyên môn. Có sự thống nhất giữa các huyện trong thực hiện thủ tục hành chính, hạn chế khó khăn cho các tổ chức, cá nhân.
Ông Nguyễn Thế Hiếu cũng yêu cầu ngành chủ động lập kế hoạch, phát động phong trào thi đua trong cán bộ công nhân viên chức của VPĐKĐĐ nhất là phong trào chống tiêu cực. Kiểm tra lại các hồ sơ, hợp đồng thầu đã ký kết, trong đó làm rõ trách nhiệm của các bên để giải quyết nhanh chóng, dứt điểm những hồ sơ, hợp đồng còn tồn tại. VPĐKĐĐ cấp tỉnh và huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức giao ban đánh giá nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời, rà soát lại thủ tục, xác định giá đất làm cơ sở phân cấp quản lý giữa 2 cấp…