Cải cách thủ tục hành chính quản lý đất đai: Giảm phiền hà
Đất đai - Ngày đăng : 15:12, 16/08/2018
Thực hiện kế hoạch của Bộ TN&MT về cải cách hành chính (CCHC), Tổng cục Quản lý đất đai đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính và kế hoạch tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2018, đồng thời, tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện cải cách hành chính trong toàn Tổng cục.
6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện cải cách đồng bộ các nội dung về CCHC, trong đó, đã tổ chức thực hiện rà soát các thủ tục về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 13/3/2018 về tăng cường các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan. Thực hiện lồng ghép việc cải cách về tổ chức bộ máy gắn với việc rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, danh mục vị trí việc làm để sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Tổng cục. Tiếp tục thực hiện rà soát, chuẩn hóa thống nhất danh mục thủ tục hành chính về đất đai và thực hiện đánh giá tác động của các thủ tục hành chính phát sinh trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Trong đó, nổi bật nhất tại Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 là tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đất đai, tập trung nâng cao chất lượng và bảo đảm tiến độ xây dựng văn bản quy phạm theo kế hoạch; bảo đảm tính khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận. Cụ thể, tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định thủ tục hành chính về đất đai chưa phù hợp, gây phiền hà, tốn kém cho tổ chức, cá nhân nhằm bảo đảm nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện phân công trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng thời, tiếp tục duy trì việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, tình hình giải quyết thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Tổng cục và chính sách, pháp luật về đất đai; phối hợp tổ chức đối thoại, giải đáp trực tuyến để giải quyết các vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Tổng cục cũng duy trì công tác tiếp nhận xử lý thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về những hành vi vi phạm trong quản lý và sử dụng đất thông qua đường dây nóng của Tổng cục. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục đã tiếp nhận 356 ý kiến phản ánh qua đường dây nóng, qua đó, đã ban hành 110 văn bản chuyển địa phương yêu cầu xem xét, xử lý; 8 văn bản hướng dẫn công dân nêu kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết; các trường hợp còn lại không xử lý do trùng nội dung đơn hoặc không đủ cơ sở, điều kiện để xem xét, giải quyết.
Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện xử lý thông tin và tổ chức thành lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đối với các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc dư luận trên địa bàn cả nước, trọng tâm là công tác cấp Giấy chứng nhận. Hiện, đã có 60/63 tỉnh, thành phố thiết lập và công bố đường dây nóng.
Theo Tổng cục Quản lý đất đai, 6 tháng cuối năm 2018, Tổng cục sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, kiểm soát chặt chẽ các quy định liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt là các thủ tục về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08 về tăng cường các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan.
Tăng cường công tác tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng các vi phạm về lĩnh vực đất đai; nắm bắt, xử lý kịp thời các thông tin mà báo chí và dư luận quan tâm.