Bà Rịa - Vũng Tàu:  Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đối với các dự án bị thu hồi

Đất đai - Ngày đăng : 15:17, 30/07/2018

(TN&MT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, chấn chỉnh những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, ổn định cuộc sống của người dân tại các dự án chậm triển khai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng cường rà soát, kiểm tra lại hồ sơ của các dự án để có những giải pháp điều chỉnh phù hợp. Theo đó, có hàng trăm dự án bị chấm dứt hiệu lực pháp lý, hàng nghìn ha đất được điều chỉnh, quy hoạch lại.
DATVT1
Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm soát chặt việc sử dụng đất của các dự án ven biển

Hàng trăm dự án bị thu hồi được quy hoạch lại mục đích sử dụng đất

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã thực hiện chấm dứt hoạt động với 123 dự án. Trong đó, có 31 dự án trong khu công nghiệp; 49 dự án nhà ở, khu đô thị; 06 dự án cụm công nghiệp; 37 dự án khác ngoài khu công nghiệp. Theo đó, sau khi thu hồi dự án, UBND tỉnh đã giao cho Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất…

Cụ thể, đối với 31 dự án chấm dứt hoạt động trong khu công nghiệp, tiếp tục kêu gọi đầu tư theo quy hoạch của Khu công nghiệp; đối với 49  dự án nhà ở, khu đô thị có diện tích thu hồi đất là 1.396 ha, có 02 khu đất giữ lại quy hoạch để quản lý với diện tích 71,05 ha, có 44 khu đất sẽ được quản lý theo quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu đã được phê duyệt với diện tích 1.165 ha, 02 khu đất chuyển đổi quy hoạch với diện tích 17,2 ha.

Và 01 khu đất trả lại quy hoạch sản xuất nông nghiệp với diện tích 143 ha; đối với 06 dự án cụm công nghiệp; 37 dự án khác ngoài khu công nghiệp có diện tích 1.801 ha, thì trong đó có 33 khu đất UBND tỉnh giữ quy hoạch tiếp tục kêu gọi đầu tư dự án với diến tích 1,428 ha, 07 khu đất chuyển đổi quy hoạch với diện tích 184ha, 03 khu đất trả lại quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp với 225ha.

Sau khi chất dứt hoạt động, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các địa phương có dự án bị thu hồi tiến hành gỡ bảng pano công bố quy hoạch, đồng thời công bố chủ trương thu hồi dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng. Riêng địa bàn TP.Vũng Tàu, bên cạnh việc rà soát quy hoạch của từng dự án, hiện nay, UBND TP.Vũng Tàu đang thực hiện đồ án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 1/2000 Khu dân cư Bắc sân bay, sau khi đồ án được phê duyệt, TP.Vũng Tàu có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch cho người dân được biết.

DATVT2
Bà Rịa - Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư dự án theo quy hoạch của KCN

Tăng cường công tác quản lý đất đai đối các dự án chậm tiến độ

Để xử lý các dự án chậm triển khai, trong 6 tháng cuối năm 2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho các cơ quan chức năng làm việc với 46 nhà đầu tư có dự án chậm triển khai, trong đó tập trung các nhà đầu tư có dự án dọc theo hai bên tuyến đường ven biển từ huyện Đất Đỏ đến huyện Xuyên Mộc; các dự án cảng biển, cảng thủy nội địa…

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao Sở TN&MT tiếp tục rà soát, kiện nghị tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục đất đai đối với các dự án đang thực hiện dở dang công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tiếp tục rà soát tình hình sử dụng đất của các dự án đã được Nhà nước cho thuê đất nhưng chậm đưa vào sử dụng, báo cáo UBND tỉnh thành lập Đoàn Thanh - Kiểm tra liên ngành để xử lý.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện rà soát, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý thủ tục đất đai, xử lý tài sản trên đất sau khi dự án bị chấm dứt hoạt động, tiền thuê đất đối với các dự án tiếp giáp nhiều mặt đường, thủ tục đất đai đối với các dự án thuộc lĩnh vực xã hội hóa, dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án; phối hợp với UBND cấp huyện thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất kịp thời; quy hoạch đất và phổ biến thông tin quy hoạch sau khi thu hồi dự án nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất trong vùng dự án…