Tam Đường – Lai Châu: Khó khăn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đất đai - Ngày đăng : 09:05, 23/07/2018

(TN&MT) – Thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lần đầu cho người dân, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã nỗ lực triển khai đo đạc địa chính, cấp giấy CNQSDĐ đạt trên 91%. Tuy nhiên, qúa trình triển khai cấp Giấy CNQSDĐ trên địa bàn huyện Tam Đường vẫn tồn tại không ít khó khăn.

Nhằm đẩy mạnh công tác cấp Giấy CNQSDĐ, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai được UBND tỉnh Lai Châu và ngành Tài nguyên quan tâm thực hiện. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được cải tiến theo hướng đơn giản hóa thống nhất và công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất thực hiện các quyền luật định, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương đẩy mạnh công tác cấp Giấy CNQSDĐ cho người dân.
 

Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tam Đường kiểm tra hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ cho dân
Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tam Đường kiểm tra hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ cho dân

Thực hiện cấp Giấy CNQSDĐ lần đầu, trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu có trên 58.565ha đất cần cấp. Đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Đường phối hợp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, triển khai đo đạc địa chính, thẩm định hồ sơ và trình cấp 25.195 Giấy CNQSDĐ, với diện tích đã cấp là 53.427,33ha, đạt 91,23% diện tích cần cấp của toàn huyện.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đào Thị Hương, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Đường, cho biết: Quá trình triển khai cấp Giấy CNQSDĐ, đơn vị đã gặp phải không ít khó khăn. Với địa hình đồi núi tương đối phức tạp, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc đăng ký, cấp giấy CNQSDĐ vẫn còn hạn chế. Cùng với đó, hồ sơ địa chính về đất đai còn nhiều biến động, nhiều thời điểm đo đạc khác nhau gây khó khăn trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ. Trang thiết bị làm việc, máy móc phục vụ công tác đo đạc, cấp Giấy chứng nhận và nguồn nhân lực cơ bản chưa đáp ứng được nhu cầu công việc.

Một trong những khó khăn nữa mà huyện Tam Đường gặp phải là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đến nay vẫn chưa được kiện toàn, vẫn còn tồn tại sự chồng chép trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với phòng Tài nguyên và Môi trường. Nguồn vốn cấp cho công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính còn nhiều hạn chế.

Bà Đào Thị Hương, cho biết thêm: Đối với diện tích cần cấp còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục xin kinh phí, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ chuyên môn, cán bộ địa chính, lãnh đạo UBND xã, thị trấn về các quy định của Luật Đất đai.