Bến Tre: Tình trạng khiếu nại về đất đai còn diễn biến phức tạp

Đất đai - Ngày đăng : 00:15, 22/06/2018

(TN&MT) - Mặc dù công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành chức năng tỉnh Bến Tre quan tâm chỉ đạo thụ lý, xác minh đề xuất hướng giải quyết vụ việc theo quy định nhưng thời gian gần đây, việc khiếu nại còn diễn ra nhiều và mang tính chất gay gắt, phức tạp.
DAN
Dân tụ tập đông người trước trụ sở UBND tỉnh Bến Tre được lực lượng chức năng giải tán

Theo báo cáo kết quả Tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh Bến Tre cho thấy, chỉ trong tháng 5/2018, toàn tỉnh tiếp công dân 329 lượt với 364 người. Trong 329 vụ việc này có 142 vụ việc khiếu nại liên quan đất đai, 6 vụ việc khiếu nại chế độ chính sách, 11 vụ việc khiếu nại về nhà, tài sản, còn lại là phản ảnh, kiến nghị khác. Qua tiếp công dân, có 110 vụ việc chưa được giải quyết, 41 vụ việc chưa có quyết định giải quyết, 171 vụ việc đã có quyết định giải quyết (lần 1, lần 2, cuối cùng), và 7 vụ việc đã có bản án của Tòa.

Từ kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo nêu trên, UBND tỉnh Bến Tre nhận định còn nhiều mặt hạn chế, tồn tại cần tập trung xử lý cao độ trong thời gian tới. Trong đó, đáng lưu ý nhất là việc khiếu nại đòi lại đất tập đoàn sản xuất ở huyện Ba Tri diễn ra ngày càng gay gắt, phức tạp. Một số quần chúng khiếu nại tập trung đông người tại UBND huyện Ba Tri và UBND các xã gây mất an ninh trật tự, gây áp lực với chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, một số nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc đã có thông báo chấm dứt thụ lý, song công dân vẫn đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh để kiến nghị, đề nghị, khiếu nại và tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan Trung ương và tỉnh để gây sức ép với chính quyền.

Đồng thời, nhận thức của người dân về việc chấp hành pháp luật còn hạn chế, một bộ phận cố tình không hiểu, đi khiếu nại nhiều lần, vượt cấp mặc dù đã được các cấp, các ngành giải quyết đầy đủ mọi chính sách đúng quy định pháp luật. Trình trạng ủy quyền khiếu nại và đi kiện thuê có chiều hướng gia tăng, gây khó khăn trong công tác giải quyết khiếu nại.

Mặc khác, việc khiếu nại, tố cáo đông người có biểu hiện sự liên kết, có tổ chức giữa các vụ việc và giữa các địa phương trong tỉnh. Việc xử lý đối với những công dân vi phạm, gây rối tại nơi tiếp công dân tuy đã có quy định nhưng thực tế rất khó xử. Do vậy trong quá trình tiếp công dân có một số người có biểu hiện gây rối, phát ngôn bức xúc, đe dọa, xúc phạm cán bộ, người tiếp dân làm ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp dân.

Từ thực tế những hạn chế, tồn tại nêu trên, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu UBND các cấp, các đơn vị, các ngành trong tỉnh nghiêm túc thực hiện đúng trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, khắc phụ tình trạng đơn thư gửi vượt cấp, cơ sở làm tốt công tác hòa giải, phối hợp giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại không để tồn đọng kéo dài.

UBND tỉnh Bến Tre cũng lưu ý Ban Tiếp công dân các huyện: Châu Thành, Ba Tri, Bình Đại và Mỏ Cày Nam cần nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo như việc khiếu nại công trình đường dây 110Kv Bến Tre - Giao Long; việc đòi hết đất đưa vào tập đoàn sản xuất, việc lấn chiếm đất công, việc kiến nghị về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu Lạc Địa, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri; việc đền bù giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại... để kịp thời báo cáo, đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo.