Hà Trung (Thanh Hóa): Sử dụng đất đắp đê không đúng vị trí, do tắc trách hay làm ngơ?

Đất đai - Ngày đăng : 20:11, 25/04/2018

(TN&MT)- Lợi dụng sự lơ là của chủ đầu tư, nhà thầu đã làm ẩu, làm dối tại Dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Hoạt (đoạn K17+K23) tại 2 xã Hà Lai và Hà Châu, huyện Hà Trung ( Thanh Hóa).  

Căn cứ quyết định số 2831/UBND–NN ngày 20/3/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc sử dụng mỏ đất đắp đê phục vụ xử lý khẩn cấp đê hữu sông Hoạt (đoạn K17+K23), xã Hà Lai, Hà Châu, huyện Hà Trung. Dự án sẽ sử dụng mỏ đất xã Hà Tân, huyện Hà Trung. Thế nhưng thay vì lấy đất tại vị trí được quy định, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thanh Hóa lại sử  dụng đất không đúng thiết kế.
 

Nhà thầu thi công dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Hoạt lấy đất tại Hà Lai không đúng vị trí.
Nhà thầu thi công dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Hoạt lấy đất tại Hà Lai không đúng vị trí.


Được biết, tại xã Hà Lai, huyện Hà Trung đang thi công công trình: Hạ cos mặt bằng làm nghĩa trang, nghĩa địa và làm bãi xử lý chôn lấp rác thải. Trong quá trình thi công, một lượng đất lớn dư thừa. Theo quyết định 1754/UBND-CN ngày 12/02/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa: Đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép công ty TNHH Xây dựng thương mại Thanh Hóa được tận thu 30.000m3 đất thừa trong quá trình thi công dự án hạ cốt mặt bằng làm nghĩa trang, nghĩa địa và  bãi xử lý chôn lấp rác thải xã Hà Lai, huyện Hà Trung, để làm vật liệu cung cấp cho các công trình, dự án trên địa bàn. Thời gian tận thu tới ngày 28/12/2018.
 

Trong khi đó, chưa có đơn vị chức năng nào thẩm định chất lượng đất này có đảm bảo để đắp đê hay không?
Trong khi đó, chưa có đơn vị chức năng nào thẩm định chất lượng đất này có đảm bảo để đắp đê hay không?

Vì thế đơn vị thi công dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Hoạt đã tận dụng lượng đất thừa này chở vào đắp đê. Trong khi đó, chưa có đơn vị chức năng nào thẩm định chất lượng đất có đảm bảo để đắp đê. Ngoài ra, theo chủ trương của tỉnh lấy đất tại xã Hà Tân, như vậy quãng đường xa hơn, cước vận chuyển cao hơn. Trong khi đó, đơn vị thi lại lấy đất tại xã Hà Lai. Đồng nghĩa với việc sẽ rút ngắn quãng đường, cước vận chuyển. Vậy số tiền chênh lệch sẽ vào túi ai?.
 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc nhà thầu tại dự án nói trên thi công gian dối, phóng viên đã kịp thời có mặt để tìm hiểu sự việc. Thời điểm chúng tôi có mặt tại công trường nhà thầu đang thi công hạng mục san ủi mặt bằng, … Các xe chở đất phục vụ dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Hoạt (đoạn K17+K23), xã Hà Lai, Hà Châu, đều chở đất từ khu vực dự án làm nghĩa trang, bãi chôn lấp rác thải tại xã Hà Lai, xong không thấy bóng dáng cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư và đơn vị giám sát ở đâu.
 

Theo chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa, dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Hoạt sẽ lấy đất tại mỏ đất tại xã Hà Tân.
Theo chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa, dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Hoạt sẽ lấy đất tại mỏ đất tại xã Hà Tân.


Người dân xã Hà Lai, huyện Hà Trung cho biết: Dự án đắp đê tại xã Hà Lai và xã Hà Châu đã triển khai thi công được gần 1 tháng nay. Chúng tôi thấy đơn vị thi công toàn chở đất ở dự án làm nghĩa trang và bãi rác của xã ra đắp đê. Chứ làm gì thấy xe chở đất ở Hà Tân về đâu. Nhìn bằng mắt thường chúng tôi nhận thấy đây là dạng đất tơi xốp, thích hợp dùng để trồng cây hơn là đắp đê. Vì thế, sợ rằng đắp đê sẽ không đảm bảo ảnh hưởng tới chất lượng công trình, khi mùa mưa lũ sẽ rất nguy hiểm.
 

Phóng viên Báo tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần liên lạc với Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, cũng như Trưởng phòng Nông Nghiệp& Phát triển nông thôn huyện Hà Trung, nhưng ai cũng từ chối không nắm được hồ sơ, thủ tục, cũng như việc lấy đất sai vị trí. Rồi đẩy trách nhiệm lên Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn!?.
 

Việc đơn vị thi công sử dụng đất sai vị trí, chất lượng đất chưa được thẩm định có đảm bảo để đắp đê hay không. Thế nhưng thời điểm PV thực địa không thấy bóng dáng cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư và đơn vị giám sát ở đâu, rõ ràng là quá tắc trách. Còn phía chính quyền huyện Hà Trung thì phó mặc vì đó là dự án do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư?