Đắk Lắk: Tình hình khiếu nại, khiếu kiện đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Đất đai - Ngày đăng : 00:00, 29/07/2016

(TN&MT) - Hầu hết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân mà Sở TN&MT Đắk Lắk giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2016 liên quan đến lĩnh vực đất đai, cụ thể là: tranh chấp, bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.
Một vụ khiếu nại của người dân phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) do Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk giải quyết
Một vụ khiếu nại của người dân phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) do Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk giải quyết

Theo ông Phạm Duy Toản - Chánh Thanh tra Sở TN&MT Đắk Lắk, trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở TN&MT đã tiếp nhận 84 đơn điều đủ điều kiện xử lý, gồm 44 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo, 6 đơn tranh chấp và 29 đơn kiến nghị. Sở TN&MT đã tiến hành xử lý 60 đơn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 10 đơn và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền 14 đơn. Kết quả là đã giải quyết xong 52/60 vụ (86,7%), khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân đối với gần 28.000m2 đất.

Cũng trong thời gian này, Thanh tra Sở TN&MT đã tổ chức 3 cuộc thanh tra (1 cuộc theo kế hoạch và 2 cuộc đột xuất) theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk đối với 7 đơn vị sử dụng đất trên địa bàn. Sau khi xác định 2 đơn vị vi phạm, Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính Doanh nghiệp tư nhân chế biến lâm sản Phát Đạt số tiền 25 triệu đồng và kiến nghị UBND tỉnh thu hồi 216,36ha đất đã giao cho Công ty Cổ phần Nghiệp Lâm do không thực hiện nghĩa vụ tài chính từ 2008 đến nay.

Thanh tra Sở TN&MT cũng mở 2 cuộc kiểm tra (1 theo kế hoạch, 1 đột xuất) đối với 6 đơn vị liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát hiện và ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Cà phê ngon 15 triệu đồng. Về việc thanh tra kết hợp nhiều lĩnh vực trong 1 cuộc thanh tra, Thanh tra Sở đã phát hiện Công ty TNHH Quốc Duy có hành vi lợi dụng hoạt động thăm dò để khai thác khoáng sản. Qua đó tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt hành chính công ty này số tiền 356 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Đắk Lắk, trong thời gian qua, trên địa bàn triển khai thực hiện nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng dẫn đến số lượng đơn thư khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất phát sinh lớn, tập trung chủ yếu là khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Bên cạnh đó, chính sách pháp luật về đất đai thay đổi, sửa đổi thường xuyên theo hướng có lợi bảo vệ quyền của người sử dụng đất tạo tâm lý so bì, bức xúc và dẫn tới khiếu nại. Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật của một số hộ dân chưa tốt, một bộ phận chưa hiểu rõ quyền, nghĩa vụ khiếu nại nên có đơn thư vượt cấp, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ông Phạm Duy Toản cho biết, hiện khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát nhưng tình hình khiếu nại vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các dự án như: nâng cấp mở rộng QL14, tranh chấp đất đai, khiếu nại đòi lại đất.

Do số lượng đơn thư khiếu nại phát sinh nhiều, một số vụ có tính chất phức tạp, nên thời hạn giải quyết còn dài hơn so với quy định. Đội ngũ cán bộ của Thanh tra Sở TN&MT còn mỏng, chủ yếu tập trung giải quyết các vụ việc liên quan đến khiếu kiện, khiếu nại trong lĩnh vực đất đai nên việc triển khai các đoàn theo kế hoạch và các đoàn thanh, kiểm tra do UBND tỉnh Đắk Lắk giao còn chậm.

 Nhưng qua thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm để chấn chỉnh, xử lý và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp cho các đơn vị được thanh, kiểm tra. Từ đó, các đơn vị này có hướng để khắc phục những tồn tại nhằm thực hiện tốt các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao việc tuân thủ pháp luật về tài nguyên và môi trường của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Lê Phước