Đà Nẵng: Hợp thửa thành các lô đất lớn để kêu gọi đầu tư

Đất đai - Ngày đăng : 21:15, 09/08/2019

(TN&MT) –Trước thực trạng quỹ đất hiện nay, nhiều lô đất thành phố cho thuê nhưng một số đơn vị bỏ hoang không sử dụng. TP. Đà Nẵng quyết định sẽ thu hồi và cho hợp thửa các lô đất tái định cư thành các lô đất lớn và công khai quỹ đất nhằm kêu gọi, xúc tiến đầu tư.

Ngày 9/8, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho hay, đơn vị vừa đã ban hành văn bản triển khai ý kiến kết luận của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về việc qui hoạch, đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố.
 

Đà Nẵng còn rất nhiều khu đất trông bỏ hoang rất lãng phí.
Đà Nẵng còn rất nhiều khu đất trông bỏ hoang rất lãng phí.


Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở TN&MT, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả công tác hợp thửa các lô đất tái định cư thành các lô đất lớn và công khai quỹ đất để kêu gọi, xúc tiến đầu tư, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trong tháng 8/2019.

Trước đó, tháng 7/2019, trước tình trạng những lô đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư nhưng các chủ đầu tư không sử dụng, Sở TN&MT cũng đã có thông báo về việc xem xét thu hồi theo qui định.

Cụ thể, theo Luật Đất đai 2013, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (gồm đất cơ sở sản xuất, kinh doanh và đất thương mại, dịch vụ) nhưng không đưa đất vào sử dụng 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa là vi phạm pháp luật về đất đai.

Do đó, Sở TN&MT đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương triển khai đưa đất vào sử dụng, tránh gây lãng phí đất, đầu cơ đất, không lành mạnh trong thị trường bất động sản.

Trong thời gian đến, Sở TN&MT sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai việc kiểm tra và xử lí nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm quy định.