Khai mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 06/12/2017

(TN&MT) - Sáng 06/12, tại trụ sở UBND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII để xem xét đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018; thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết...Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí trong ban thường vụ tỉnh ủy cùng hơn 300 đại biểu đã tham dự kỳ họp.
Phó bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Bùi Xuân Hòa phát biểu khai mạc kỳ họp.
Phó bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Bùi Xuân Hòa phát biểu khai mạc kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh là kỳ họp thường lệ theo quy định của luật. Kỳ họp diễn ra trong thời điểm chỉ còn gần một tháng nữa là kết thúc năm 2017. Thời gian qua, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, 14/15 chỉ tiêu của năm 2017 đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về 29 báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh trình.Trong đó có nhiều nội dung liên quan đến những chủ trương, định hướng của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và giai đoạn 2018-2020”. 

Quang cảnh Kỳ họp.
Quang cảnh Kỳ họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng cao 12,6% so với năm 2016, vượt 0,6% so với kế hoạch đề ra; GRDP bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người, vượt so với kế hoạch đề ra; Giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao, đạt trên 571.000 tỷ đồng, tăng 18,9% so với năm 2016; giá trị xuất khẩu đạt 23 tỷ USD, tăng 20,2% so với năm trước; Thu ngân sách đạt kết quả cao, khoảng 12.000 tỷ đồng, tăng 24,6% so với năm trước.

Các dự án lớn trên địa bàn tỉnh được thực hiện đảm bảo tiến độ; chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh giữ vững ở vị trí thứ 7 là động lực quan trọng để Thái Nguyên tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh. Các lĩnh vực khác như an sinh xã hội được quan tâm, trật tự xã hội được đảm bảo ổn định, phong trào đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa mới trong khu dân cư được đẩy mạnh, kết thúc năm 2017 sẽ có thêm 11 xã cán đích nông thôn mới..v.v.

Cũng trong kỳ họp này, các đại biểu sẽ cho ý kiến tờ trình thông qua về kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2017 và kế hoạch sử dụng đất năm 2018 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua theo dõi, riêng lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhóm ý kiến cử tri quan tâm khá nhiều đến lĩnh vực quản lí, sử dụng đất đai ở các nông lâm trường(trạm, trại) quốc doanh; chính sách hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng, vấn đề ô nhiễm tại các khu công nghiệp; vấn đề điều chỉnh địa giới hành chính rừng quốc gia Tam Đảo; Vấn đề ô nhiễm nguồn nước sông Cầu, sông Dong, Sông Công do khai thác mỏ và chăn nuôi trang trại lớn; ô nhiễm môi trường ở nông thôn miền núi; vấn đề sụt lún đất, nứt nhà ở một số vùng mỏ.v.v.

Năm 2018, căn cứ vào Nghị quyết của Tỉnh ủy, các Nghị quyết của HĐND tỉnh và bám sát kế hoạch, chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh sẽ tổ chức triển khai thực hiện với tinh thần và quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong đó dự kiến phấn đấu: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 10,5%; GRDP bình quân đầu người 74 triệu đồng/người; Giá trị sản xuất công nghiệp – TTCN đạt 645.700 tỷ đồng, tăng 13%; Giá trị xuất khẩu đạt 25 tỷ USD, tăng 8,7%; Thu ngân sách trong cân đối phấn đấu tăng 16%; Giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản tăng 3,5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%.

Kỳ họp thứ 6 là kỳ họp cuối năm diễn ra từ ngày 6/12 và sẽ kết thúc vào ngày 8/12/2017, HĐND tỉnh Thái Nguyên sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Nội dung chất vấn tập trung vào các vấn đề nổi cộm của địa phương như ô nhiễm môi trường tại một số khu vực khai thác khoáng sản; tiến độ chậm triển khai của các dự án công trình trọng điểm, các vấn đề chính sách còn nảy sinh bất câph khi triển khai đến cơ sở hiện nay như lĩnh vực giáo dục, lao động, thương binh xã hội.v.v.

 Đức Nam