Có thể sẽ nâng mức cho vay sinh viên lên cao hơn 1,5 triệu đồng một tháng

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 17/11/2017

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại phiên chất vấn, sáng 17/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã đề cập đến các vấn đề: Cho vay mua Nhà ở xã hội, cho vay sinh viên…

Mở đầu phiên chất vấn buổi sáng 17/11, trả lời câu hỏi Đại biểu Nguyễn Thị Phúc - Đoàn tỉnh Bình Thuận về Nghị định 100/2015 về cho vay nhà ở xã hội, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 25 hướng dẫn thực hiện và chỉ định 4 ngân hàng cho vay.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 17/11. Ảnh: Quốc Khánh

Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, đến nay việc cho vay mua Nhà ở xã hội chưa thực hiện được do ngân sách Nhà nước khó khăn. Mới có ngân  hàng chính sách được bố trí 1.200 tỷ đồng được cho vay, còn 4 ngân hàng thương mại còn lại chưa được cấp vốn.

“Hiện Ngân hàng Nhà nước đang chờ Bộ Kế hoạch & Đầu tư bố trí vốn nhưng trước mắt năm 2018 Ngân hàng chính sách sẽ tự huy động 500 tỷ đồng để cho vay. Ngân hàng nhà nước cúng đề nghị Bộ Kế hoạch khẩn trương bố trí vốn cho Ngân hàng chính sách để triển khai chương trình này” - Thống đốc Lê Minh Hưng nói.

Trả lời về chính sách cho vay đối với học sinh, sinh viên, Thống đốc Lê Minh Hưng thông tin: Hiện nay đã có 3,5 triệu học sinh, sinh viên được vay, tổng mức cho vay 15.600 tỷ đồng, chiếm 10% tổng dư nợ.

Các Ngân hàng đã giải ngân được 60.000 tỷ. Từ đầu năm 2017 đến nay đã có 7 lần điều chỉnh mức vay, từ giữa tháng 6 đến nay là 1,5 triệu đồng một tháng một sinh viên. Tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Thống đốc nói: “Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, việc cho vay ở mức này đã là rất cố gắng, nhưng tới đây sẽ nâng mức cho vay lên cao hơn, tuỳ thuộc vào ngân sách Nhà nước”.  

Đối với hoạt động của Công ty Tài chính tiêu dùng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: Mặt bằng lãi suất cho vay của các công ty này cao hơn lãi vay của ngân hàng thương mại, bởi đây chủ yếu là khoản vay tín chấp, giá trị tài sản đảm bảo thấp, các khoản vay kỳ hạn ngắn, giá trị cho vay nhỏ... nên chi phí lớn.

Ngoài ra chi phí vốn của các công ty tài chính tiêu dùng cũng cao hơn do không huy động từ dân cư, mà từ các tổ chức khác. Theo ông Lê Mình Hưng, Ngân hàng Nhà nước đã có Thông tư quy định về hoạt động đối với công ty tài chính, yêu cầu công bố công khai về mức lãi suất, thời gian cho vay và các công ty này cũng phải công khai cách tính lãi suất cho khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng có nhóm giải pháp cơ cấu lại các công ty tài chính, có lộ trình cơ cấu lại tới năm 2020 và giao cho các đơn vị chức năng của NHNN giám sát, đảm bảo hoạt động các công ty này công khai, minh bạch…

Trước đó, chiều 16/11, trả lời câu hỏi của Đại biểu Hà Thị Minh Tâm Đoàn tỉnh Hà Nam về các giải pháp khắc phục những khó khăn phát sinh trong việc thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Nghị quyết 42 là khuôn khổ pháp lý rất quan trọng cho hệ thống các Tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu. Bởi vậy các TCTD rất phấn khởi khi Nghị quyết 42 được ban hành. Cũng chính bởi vậy, sau khi Nghị quyết 42 có hiệu lực, NHNN đã có những giải pháp triển khai rất cụ thể.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, trên thực tế mới triển khai nhưng NHNN đã rà soát và chỉ đạo rất quyết liệt, bám sát các TCTD trên cơ sở đó đã báo cáo những tồn tại vướng mắc mà đại biểu nêu nhất là tài sản kê biên.

Theo đó, mặc dù không phải là số lượng lớn, nhưng có một số vụ việc nợ xấu liên quan đến vụ án mà cơ quan chức năng đang điều tra xử lý và kê biên tài sản. Với các trường hợp này, NHNN đã chỉ đạo TCTD cũng như VAMC phải tiếp tục báo cáo, làm việc với cơ quan chức năng trên cơ sở từng vụ việc cụ thể. Nếu cơ quan chức năng có kết luận hoặc đã có đồng ý thì có thể tiến hành xử lý.

Liên quan đến vấn đề tăng trưởng tín dụng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, căn cứ vào Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội năm 2017 của Quốc hội, NHNN đã xây dựng kịch bản điều hành là tín dụng tăng trưởng ở mức khoảng 18% và có điều chỉnh một cách linh hoạt tùy theo diễn biến kinh tế vĩ mô và nền kinh tế. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng cho đến cuối tháng 10 là 13,66%, có cao hơn khoảng 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2016.

Thống đốc cho rằng, tốc độ này cũng không có gì đột biến và hiện nay quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và NHNN đối với tín dụng là tăng trưởng tín dụng phải đi kèm với đảm bảo chất lượng và hiệu quả tín dụng; quan trọng nữa là tín dụng phải đưa vào những lĩnh vực sản xuất kinh doanh…

Cho biết trong báo cáo chi tiết của NHNN gửi đại biểu Quốc hội đã báo cáo rõ cơ cấu tín dụng, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh, nhìn vào cơ cấu tín dụng trong 10 tháng 2017 có thể thấy rõ tín dụng đã tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên theo đúng chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, lĩnh vực nông nghiệp phát triển nông thôn, xuất khẩu, DNNVV... đã giữ được mức tăng trưởng ở mức cao so với các năm trước và cao hơn tỷ lệ tăng trưởng tín dụng bình quân. Đây là những lĩnh vực là động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Với định hướng điều hành của Chính phủ cũng như NHNN, Thống đốc cho biết, tín dụng từ nay đến cuối năm vẫn tiếp tục tăng phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế và không gây những áp lực để bất ổn kinh tế vĩ mô, đặc biệt gây áp lực lên lạm phát. “Quan trọng nhất là chúng tôi vẫn giám sát chất lượng và hiệu quả tín dụng, đưa tín dụng vào đúng các lĩnh vực để phục vụ cho tăng trưởng kinh tế”, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định.

Sau phần trả lời chất vấn của Thống đốc Lê Minh Hưng, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn.

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Việt Hùng(lược ghi)