Đà Nẵng: Gió bão Con Voi, cây xanh, mái tôn bị quật ngã la liệt

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 04/11/2017

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của bão số 12, tại TP. Đà Nẵng có mưa to, gió giật mạnh khiến hàng loạt cây cối, các biển quảng cáo, pano trang trí phục vụ APEC bị ngã đổ.

Trên các tuyến đường trung tâm thành phố đã có nhiều cây xanh đổ ngã, các bảng hiệu, mái tôn nằm ngổn ngang. Nhất là Tại khu vực, tuyến đường ven biển thuộc quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn có số lượng cây xanh gảy đỗ, bảng hiệu, rào chắn bị mưa gió giật lóc nhiều hơn.

Gió bão Con Voi quật ngã nhiều pano trên đường Đà Nẵng
Gió bão Con Voi quật ngã nhiều pano trên đường Đà Nẵng

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, trên đất liền Đà Nẵng có mưa to, mưa rất to, gió cấp 4-5, ven biển cấp 6-7, giật cấp 9. Trên biển có mưa, gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10, biển động mạnh, độ cao sóng 3-4m; vùng biển quần đảo Hoàng Sa có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh, gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10, biển động mạnh, độ cao sóng 3-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Trong trưa và chiều ngày 4/11, Đà Nẵng vẫn xuất hiện mưa lớn trên diện rộng, kèm theo gió mạnh. Dọc các tuyến đường ven biển Đà Nẵng như: Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Võ Văn Kiệt... cây cối bị mưa gió quật ngã, các hàng rào, pano quảng cáo bị xé toạc.

Trước thềm Tuần lễ cấp cao APEC, dọc các tuyến đường này được Đà Nẵng trang trí lộng lẫy bằng các pano in các hình ảnh, biểu tượng Đà Nẵng... tạo cảnh quan sinh động, thu hút du khách trong dịp này. Nhưng sau đợt mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến trưa nay đã bị mưa gió “đánh” tả tơi. Đặc biệt, đường Hùng Vương (bên hông chợ Hàn), một cây xanh lớn đã bật gốc do mưa gió và ngã đổ sang phía đối diện. Một cụ ông đã bị cây ngã đè bị thương phải đưa đi cấp cứu, chiếc xe máy cũng biến dạng.

Cây xanh bị ngã la liệt, lực lượng chức năng dọn dẹp ngay trong mưa gió...
Cây xanh bị ngã la liệt, lực lượng chức năng dọn dẹp ngay trong mưa gió...

Mặc dù mưa to, gió lớn còn diễn ra nhưng để đảm bảo lưu thông cho các tuyến đường, lực lượng môi trường, chính quyền các địa phương đã triển khai công tác dọn dẹp, cắt bỏ, di dời các cây xanh đổ gãy trên các tuyến đường.

Theo ghi nhận của PV, tình trạng cống xả tràn ra biển Mỹ Khê đang tái diễn do mưa lớn liên tục. Ông Nguyễn Quang Vinh (Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng), cho biết, đơn vị vẫn thường xuyên dùng biện pháp khử mùi hôi. Hiện nay, Chi cục Bảo vệ môi trường cũng tích cực phối hợp với Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng nạo vét, khơi thông cống rãnh để thoát nước, tránh tạo cảnh tượng không đẹp trong Tuần lễ cấp cao APEC.

Ngoài bờ biển, gió mạnh kèm mưa lớn quật ngã nhiều cây xanh...
Ngoài bờ biển, gió mạnh kèm mưa lớn quật ngã nhiều cây xanh...

Gió bão kèm mưa lớn vẫn đang diễn ra mạnh tại TP. Đà Nẵng trong chiều nay (4/11), khiến sóng biển ập mạnh vào bờ biển Liên Chiểu, nhiều đoạn kè biển Liên Chiểu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đáng nói, từ chiều tối qua đến sáng nay, sóng biển đánh mạnh vào bờ đã cuốn hàng chục mét bờ biển sát nhà ở của hàng chục hộ dân phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) trôi xuống biển. Nhiều người lo sợ, đã tự đi thuê phòng trọtừ hôm qua để tránh trú an toàn.

Trao đổi với PV, các gia đình có nhà sát ngay cạnh bờ kè biển Liên Chiểu như gia đình các ông Ngô Đức Hùng, Trương Mừng cho hay: bờ biển sạt lở chỉ còn cách nhà chưa đầy 3m. “Thời tiết sóng gió phức tạp thế này, đến đêm là chúng tôi phải thu dọn đồ đạc trong nhà, rồi kéo nhau lên thuê nhà trọ, hoặc đến nhà người quen để nghỉ nhờ, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn, vô cùng khó khăn, vất vả” - ông Trương Mừng nói. Còn ông Ngô Đức Hùng, nhà cạnh ông Mừng nói thêm: “Chúng tôi không thể lường trước được điều gì sẽ xảy, nếu vào ban đêm sóng biển lớn tràn lên, sẽ cuốn đổ sụp nhiều ngôi nhà tại đây, tính mạng người dân đang bị đe dọa”.

Gió mạnh quật ngã 1 cổng chào Đà Nẵng
Gió mạnh quật ngã 1 cổng chào Đà Nẵng

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Việt - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết: Khu vực biển đoạn qua phường Hòa Hiệp Bắc thường xuyên xảy ra hiện tượng xâm thực gây sạt lở bờ biển từ nhiều năm nay, khu vực này có 350 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ nguy cơ sạt lở bờ biển, nên TP. Đà Nẵng đã đầu tư dự án xây kè chống sạt lở, chắn sóng với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Từ đầu năm 2016, để chống đỡ tình trạng biển xâm thực, UBND phường đã tự bỏ kinh phí, làm đoạn kè tạm bằng đá rọ dài hơn 300m dọc bờ biển thuộc địa bàn tổ 1 và 2, nhưng đến nay kè tạm này cũng đã bị sóng biển vùi lấp, tràn qua.

Hiện gió và mưa vẫn đang diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Bài & ảnh: Xuân Lam