Việt Nam - chuyển đổi số trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 06/09/2017

(TN&MT) - Đó là chủ đề của Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam - Vietnam ICT  Summit 2017 vừa chính thức khai mạc tại Hà Nội ngày 6/9. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Ứng dụng Công nghệ thông tin, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh đã chủ trì hội nghị.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Diễn đàn do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA) tổ chức, với sự tham dự của 650 đại biểu là lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo UBND, đại diện các sở, ngành của 45 tỉnh, thành, Đại sứ, tham tán thương mại của 14 quốc gia tại Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp ứng dụng CNTT, và các doanh nghiệp, tập đoàn CNTT hàng đầu hàng đầu thế giới và Việt Nam như: Viettel, FPT, MISA, VNPT, Shopee, CMC, Microsoft, Cisco, Hồng Cơ…

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, chúng ta đã đề cập nhiều lần về Cách mạng công nghiệp  lần thứ 4, giờ là lúc phải hành động! Phải “dấn thân hơn nữa”, “mạnh dạn hơn nữa” mới mong thành công trong cuộc cách mạng này.

 Tọa đàm chuyên sâu “Nhận thức về Việt Nam trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư”
Tọa đàm chuyên sâu “Nhận thức về Việt Nam trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư”

Cuộc CMCN 4.0 đang đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực, phát huy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển các thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh, đào tạo nhân lực CNTT, làm thế nào để mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong quản trị, điều hành và phát triển… “Chắc chắn trong cuộc cách mạng này, sự kết nối giữa nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp phải chặt chẽ hơn, nhất là lĩnh vực CNTT phải cởi mở, chia sẻ nhiều hơn nữa trong thời gian tới…”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các nhà khoa học và cộng đồng xã hội kết nối với nhau, chia sẻ và cùng phối hợp hành động để tạo nên sức mạnh. Các vấn đề cần triển khai trong thời gian tới là: xây dựng hạ tầng CNTT hoàn chỉnh, đi trước một bước so với nhu cầu phát triển đặc biệt là hạ tầng băng thông rộng, 4G, tiến tới 5G; đẩy mạnh thuê ngoài dịch vụ CNTT. Các cơ quan nhà nước phải mạnh dạn hơn nữa trong thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng và thuê dịch vụ CNTT.

Tại diễn đàn, đại diện của VINASA đã trình bày báo sơ bộ của tổ chức sau khi thực hiện khảo sát trên 275 đơn vị liên quan tới cuộc CMCN 4.0. Kết quả khảo sát cho thấy: 35,2% cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị và sẵn sàng cho CMCN lần thứ 4, trong đó phần đa là các doanh nghiệp thuộc khối ngân hàng, một số doanh nghiệp CNTT và chiếm số đông nhất là các doanh nghiệp, cơ quan ứng dụng cùng một số cơ quan quản lý CNTT. Phần lớn (58,7%) cơ quan, đơn vị đã tìm hiểu nhưng chưa biết chuẩn bị gì.

Diễn đàn thu hút hơn 600 đại biểu là lãnh đạo cấp cao các cơ quan, đơn vị
Diễn đàn thu hút hơn 600 đại biểu là lãnh đạo cấp cao các cơ quan, đơn vị

Các đơn vị nhận định 3 thế mạnh của Việt Nam trong cách  mạng công nhiệp lần thứ 4 này là: nguồn nhân lực (77,7%), Nhận thức & Quyết tâm hành động của Chính phủ (70,4%), và Hạ tầng CNTT & Viễn thông (59,1%). Cũng theo kết quả khảo sát vừa được VINASA, để hiện thực hóa những lợi thế nêu trên, các cơ quan, doanh nghiệp đã lựa chọn Việt Nam cần tập trung triển khai 3 giải pháp quan trọng, đó là: Đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn nền kinh tế và thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo. Những ngành có lợi thế phát triển nhất trong cuộc cách mạng này là CNTT (89,9%). Tiếp đó là du lịch (45,7%), nông nghiệp  (44,9%), tài chính ngân hàng (47%) và logistic (28,3%).

Nhằm tăng sức mạnh giúp Việt Nam chớp thời cơ do cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ sẽ xây dựng và đề xuất các chính sách để đảm bảo phát triển hạ tầng số; đảo bảo an toàn hệ thống thông tin quốc gia; xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, qui chuẩn trong lĩnh vực CNTT; cơ chế ưu đãi, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ khởi nghiệp. Bộ cũng đề xuất thông báo công khai các dự án, kế hoạch và nhu cầu ứng dụng CNTT khu vực công nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại khu vực này. Đặc biệt, Bộ cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ GD-ĐT đẩy mạnh đổi mới giáo dục nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tận dụng được lợi thế và cơ hội phát triển của CMCN lần thứ 4.

 Phó Thủ tướng thăm quan các gian hàng công nghệ cao
Phó Thủ tướng thăm quan các gian hàng công nghệ cao

Trong khuôn khổ Vietnam ICT  Summit 2017, các đại biểu tập trung trao  đổi,  thảo luận  về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4 theo 4 phiên tọa đàm chuyên sâu: “Nhận thức về Việt Nam trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4”; “Thế mạnh kinh tế số Việt Nam - Công nghiệp số, Nông nghiệp thông minh, Du lịch thông minh”; “Thành phố thông minh - Smart City”; “Nhân lực số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

Bên lề Vietnam ICT Summit 2017, một loạt các doanh nghiệp công nghệ lớn như VNPT, FPT, Viettel, VNG đã giới thiệu và trình diễn một số công nghệ mới, thu hút đông đảo khách thăm quan và trải nghiệm các ứng dụng công nghệ độc đáo.

Khánh Ly