Thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 16/08/2017

(TN&MT) - Nhân kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, ngày 16/8/2017, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Theo Quyết định số 1118/QĐ-TTg ngày 28/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam, Bảo tàng  được thi công trung bày tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Bảo tàng thực hiện nhiệm vụ sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày và giới thiệu các di sản văn hóa phản ánh tiến trình hình thành và phát triển của nền báo chí Việt Nam. Bên cạnh đó, có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phục vụ việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa báo chí Việt Nam.

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam
Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Bảo tàng Báo chí Việt Nam ra đời là một quá trình lâu dài, công phu, được nung nấu và chuẩn bị sau nhiệm kỳ của Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam. Tính từ ngày 21/8/2014, khi Đề án Báo tàng Báo chí Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt đên nay đã gần trọn 3 năm đến nay đã chính thức thành hiện thực.

Tại lễ công bố, ngoài các hiện Vật giấy và chữ Viết, các số báo và tập lưu báo gốc quý xuất bản từ 1945 đến trước 1975 như hàng chục tờ báo Trường Sơn của cố nhà báo, TBT Lục Vân Thao để lại; hoặc các tập lưu báo xuất bản trước và trong thời kỳ đổi mới, còn có một số hiện vật có giá trị lịch sử như chiếc máy in sản xuất năm 1966 do Công ty CP in Việt Lập từ Cao Bằng mang xuống tặng với sự hỗ trợ chuyên chở, bảo dưỡng của Nhà in Tạp chí Cộng sản.

Nhiều phóng viên trẻ tham quan các gian trưng bày tại lễ công bố
Nhiều phóng viên trẻ tham quan các gian trưng bày tại lễ công bố

Trong khuôn khổ buổi lễ công bố, Ban tổ chức đã trưng bày giới thiệu 152 tập lưu báo và tạp chí bản gốc, hai tập lưu báo cắt dán Gia Định báo (gồm 4 quyển) và Hoàng Sa-Trường Sa (gồm 1.200 bài báo cắt dán) do nhà báo Trần Thanh Phương hiến tặng…

Theo Ban tổ chức, dự kiến Bảo tàng sẽ được thi công xây dựng tại tầng 1 và 2 tại Trụ sở Hội Nhà Báo Việt Nam.

Trường Giang