Nghiên cứu khoa học biến đổi khí hậu: Ưu tiên những nhu cầu cấp bách

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 05/07/2017

(TN&MT) - Chiều 4/7, tại Hà Nội, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Viện KTTVBĐKH) tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Tham dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc, cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ.

Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy và Lãnh đạo Viện đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình công tác năm 2017. Theo Phó Viện trưởng Viện KHKTTV&BĐKH Huỳnh Thị Lan Hương, trên cơ sở kế hoạch và các nhiệm vụ do Bộ giao, Viện đã đạt những kết quả tốt trên các mặt công tác, đặc biệt là tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy cán bộ để nâng cao năng lực chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ.

Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị
Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị

Trong nghiên cứu khoa học công nghệ, Viện tiếp tục thực hiện 7 đề tài chuyển tiếp năm 2015 và 5 đề tài mở mới năm 2016. Với 4 đề tài mở mới năm 2017, hiện, các thuyết minh đề tài đã hoàn thiện và trình Bộ phê duyệt. Với các đề tài cấp cơ sở, Viện đã trình Bộ hồ sơ xét duyệt thuyết minh đề cương của 5 đề tài năm 2017, đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ các đề tài đã kết thúc năm 2016.

Đáp ứng yêu cầu tập trung giải quyết các vấn đề về BĐKH, Viện đã trình Bộ thuyết minh 3 dự án mở mới năm 2018, đó là: Điều tra, đánh giá, phân vùng tiềm năng và khả năng khai thác các nguồn năng lượng gió và năng lượng mặt trời cho Việt Nam; Điều tra, đánh giá chi tiết tình trạng dễ bị tổn thương do BĐKH và xây dựng hệ thống thông tin tích hợp về khí tượng thủy văn và BĐKH vùng đồng bằng sông Cửu Long; Cập nhật, bổ sung và xuất bản Atlas khí hậu và BĐKH của Việt Nam.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai 1 dự án chuyển tiếp sẽ kết thúc năm 2017 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về ứng phó với BĐKH và 6 dự án sự nghiệp kinh tế liên quan đến phòng tránh thiên tai và ứng phó BĐKH. 6 tháng đầu năm, Viện đã triển khai 2 dự án mở mới 2017 đã được Bộ phê duyệt; tích cực triển khai nội dung năm 2017 của 2 nhiệm vụ xây dựng Chương trình/Đề án cấp Chính phủ là Chương trình “Cập nhật phân vùng rủi ro thiên tai, lập bản đồ cảnh báo thiên tai, đặc biệt là các thiên tai liên quan đến bão, nước dâng do bão, lũ, lũ quét, trượt lở dất, hạn hán, xâm nhập mặn”; đề án “Thích ứng với BĐKH phát triển bền vững vùng Duyên hải Miền trung”, chuẩn bị trình Bộ cấp bổ sung kính phí thực hiện trong tháng 7/2017. Ngoài ra, Viện trình Bộ 4 đề xuất nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch hành động ứng phó BĐKH…

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, Viện tích cực thực hiện các nghiệp vụ thường xuyên Bộ giao, đôn đốc các nhiệm vụ đào tạo, tập huấn cán bộ. Về hợp tác quốc tế, phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) thực hiện dự án “Hỗ trợ các hành động giảm nhẹ BĐKH phù hợp với điều kiện từng quốc gia tại Việt Nam (NAMA)”; cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện “Dự án tăng cường năng lực thực hiện chiến lược quốc gia về BĐKH”; tiếp tục mở rộng các mối quan hệ song phương và đa phương với các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ…

Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Viện KHKTTV&BĐKH, Viện đã ghi dấu ấn với việc tổ chức thành công Hội thảo quốc gia về Khí tượng Thủy văn môi trường và Biến đổi khí hậu. Viện KHKTTV&BĐKH cũng chuẩn bị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ bởi những đóng góp tích cực nghiên cứu khoa học trong nhiều năm qua.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, đề xuất các kiến nghị, tháo gỡ vướng mắc để Viện thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, tập trung vào các vấn đề như: Kiện toàn tổ chức bộ máy sau khi được Bộ TN&MT phê duyệt quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện; tổ chức, đôn đốc triển khai các nhiệm vụ KHCN năm 2017; nâng cấp trụ sở Viện; xem xét các nhu cầu về điều chỉnh, bổ sung kinh phí nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các đề tài, dự án.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc Bộ
Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc Bộ

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc chia sẻ những khó khăn và đánh giá cao nỗ lực của Viện trong việc triển khai các nhiệm vụ thời gian qua. Theo Thứ trưởng, các nhiệm vụ, đề tài, dự án cần được xem xét và ưu tiên đáp ứng nhu cầu cấp bách, mang tính thời sự cao, tránh để quá trình triển khai kéo dài. Thứ trưởng đề nghị Viện tiếp thu các ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị và tập trung thực hiện các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm.

Ghi nhận chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc và các góp ý tại hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết sẽ cùng tập thể lãnh đạo Viện nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2017.

Khánh Ly