Bà Rịa – Vũng Tàu: Nâng cao vai trò cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong quản lý tài nguyên và BVMT

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 31/05/2017

(TN&MT) –  Triển khai Nghị quyết 41 – NQ/TW (khóa IX)  của Bộ Chính trị về BVMT trong thời kỳ đảy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong hơn 10 năm qua cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết:  Đến nay,  nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác BVMT được nâng lên rõ rệt. Công tác BVMT được chú trọng thường xuyên. Toàn tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch với nhiều chính sách, cơ chế khuyến khích xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực BVMT và các lĩnh vực liên quan. Đảy mạnh hợp tác quốc tế,  tranh thủ hỗ trợ nguồn  vốn và kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế, nhất là trong việc nghiên cứu, xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên rừng, biển, bảo tồn các ngồn gen, động, thực vật quý hiếm của tỉnh.

TP. Vũng Tàu ngày càng hiện đại, sạch đẹp, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch
TP. Vũng Tàu ngày càng hiện đại, sạch đẹp, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch

Các cấp, các ngành thực hiện nhiều biện pháp và đã giảm thiểu được tác động xấu của ngành công nghiệp đến môi trường; chú trọng việc xử lý chất thải, kiên quyết trong xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Môi trường các khu công nghiệp, khu vực nông thôn, khu dân cư được cải thiện đáng kể. Năng lực quản lý về bảo vệ môi trường các cấp được nâng lên rõ rệt. Những thành tựu, kết quả về bảo vệ môi trường đã tích cực góp phần quan trọng vào việc bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trong những năm qua, việc thực hiện Nghị quyết số 41 còn những hạn chế, yếu kém: Nhiều cấp ủy chưa thấy hết vai trò, trách nhiệm, tư tưởng xem nhẹ công tác BVMT còn khá phổ biến. Ý thức, trách nhiệm về BVMT của một bộ phận nhân dân và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Hệ thống tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác BVMT cấp huyện, xã, tại các khu công nghiệp, kinh tế còn bất cập. Công tác quản lý nhà nước về BVMT ở một số nơi chưa chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả chưa cao. Chưa phát huy được sự tham gia của các tổ chức xã hội và cộng đồng dân cư trong việc theo dõi, giám sát và tố giác các tội phạm về lĩnh vực môi trường. Hệ thống xử lý nước thải ở một số khu công nghiệp, làng nghề và hầu hết các cụm công nghiệp chưa được đầu tư xử lý theo quy định. Xử lý rác thải ở khu vực nông thôn miền núi đạt thấp. Việc khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép diễn biến phức tạp, có nơi vi phạm nghiêm trọng. Thiếu kinh nghiệm và nguồn lực đầu tư cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

KCN Mỹ Xuân B1
KCN Mỹ Xuân B1

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Trước tình hình trên, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và toàn xã hội sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ và tích cực hơn nữa các quan điểm của Đảng về bảo vệ môi trường, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 41; gắn với  thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ( khóa XI) về “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”....

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Trong thời gian tới, Bà Rịa – Vũng  Tàu  sẽ đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án đầu tư xử lý chất thải thải, nhất là chất thải công nghiệp, chất thải từ làng nghề, từ hoạt động chăn nuôi gia súc tập trung, chất thải đô thị, nông thôn; chú ý quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, chất thải y tế. Thúc đẩy việc phân loại chất thải tại nguồn, tái sử dụng, tái chế; sản xuất, thu hồi năng lượng từ chất thải, nhất là chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt.

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và xử lý các cơ sở gây ô nhiễm kéo dài, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến hải sản khu vực Tân Hải, Cửa Lấp; luyện phôi thép; các cơ sở chăn nuôi; các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh hoạt động cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản. Ngoài ra, phối hợp với các ngành triển khai các dự án cải thiện ô nhiễm tại một số khu vực đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như kênh Bến Đình, vịnh Gành Rái, Cống số 6 (xã Tân Hải, huyện Tân Thành), Cửa Lấp (huyện Long Điền) và TP. Vũng Tàu.

Đồng thời,  nghiên cứu, triển khai hiệu quả Kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức BVMT đến năm 2020 theo Quyết định số 2553/QĐ-UBND ngày 19/11/2014 của UBND tỉnh. Tổ chức triển khai hiệu quả các chương trình, dự án từ nguồn chi sự nghiệp môi trường theo đúng quy định. Thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật BVMT. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa về BVMT; phát huy chức năng giám sát của các tổ chức hội, đoàn thể nhân dân, cộng đồng dân cư trong công tác BVMT. Tăng cường pháp chế, thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ảnh của nhân dân và báo chí để nắm nguồn tin, kịp thời kiểm tra xử lý các vi phạm pháp luật về BVMT.

Linh Nga