Điện Biên Phủ, vẹn nguyên những ký ức một thời hoa lửa hào hùng

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 07/05/2017

(TN&MT) - Những ngày Tháng 5, hòa trong dòng người tấp nập đổ về mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử một thời “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, chúng tôi bắt gặp những màu xanh áo lính sờn bạc theo thời gian. Họ là những cựu chiến binh của chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giờ trở lại thăm chiến trường xưa. Đối với họ, được trở lại Điện Biên Phủ hôn nay, từng tấc đất, từng chiến hào, từng lô cốt đều thấm đẫm những kỷ niệm của một thời hoa lửa hào hùng.
Cựu chiến binh Điện Biên Phủ Bùi Văn Đáp, thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1
Cựu chiến binh Điện Biên Phủ Bùi Văn Đáp, thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1

Thành phố Điện Biên Phủ những ngày đầu tháng 5 trở nên náo nhiệt hơn, bởi dòng người từ khắp muôn phương đổ về thăm lại chiến trường xưa – nơi mà 63 năm về trước quân và dân ta đã làm nên chiến thắng vang dội đi vào lịch sử 5 châu, chấn động địa cầu.

63 năm mới có dịp trở lại chiến trường xưa, nhưng trong tâm trí cựu chiến binh Phạm Thắng, nguyên là chiến sỹ Trung đoàn 102, Trung đoàn thủ đô, thuộc Đại đoàn 308 vẫn nhớ như in giây phút sinh tử khi cùng 11 đồng chí trong Tiểu đội vác bộc phá lên đồi A1. Đối với thực dân Pháp, đồi A1 là “cối xay thịt”, còn đối với ông Thắng, đồi A1 là nơi tưởng niệm những đồng đội của ông đã mãi mãi ra đi. Mỗi ngày ở đó có hàng trăm chiến sỹ đã hy sinh dưới pháo đạn, bom mìn của quân thù. Trong tâm trí của ông Thắng không bao giờ quên cảnh tượng vác bộc phá đi dọc chiến hào và vấp phải những mảnh xác người vương vãi vì bom, mìn nổ, trong đó có cả đồng đội của ông. Tiểu đội của ông khi đó đi lên 11 người, thì 9 người mãi mãi không trở về. Đến hôm nay, sau 63 năm mới trở lại chiến trường xưa, ông chỉ biết cúi lặng bên nấm mộ đồng đội và nhìn những đổi thay của mảnh đất Điện Biên anh hùng.

Cựu chiến binh Nguyễn Thắng, thắp hương tưởng nhớ đồng đội trên Đồi A1
Cựu chiến binh Nguyễn Thắng, thắp hương tưởng nhớ đồng đội trên Đồi A1

Ông Phạm Thắng, bồi hồi nhớ lại: “63 năm về trước, chảo lửa Điện Biên Phủ chỉ là cảnh tượng hoang tàn, đổ nát chìm trong khói bom và những đau thương mất mát của cuộc chiến trường kỳ với thực dân Pháp xâm lược. Giờ đây, mảnh đất bom đạn ngày nào đã trở thành thành phố trẻ vươn mình hội nhập, mà vẫn lưu giữ được những chứng tích, những câu chuyện đầy giá trị về một thời oai hùng. Hôm nay, được đứng trên ngọn đồi A1 này tôi thầm cảm ơn những người đồng đội và  bà con,  sau ngày chiến thắng đã lên xây dựng Điện Biên, để Điện Biên có được như ngày hôm nay. Nhân dịp được trở lại chiến trường xưa, tôi  muốn được chia sẻ với vong linh các đồng đội đã hy sinh; chia sẻ với bà con nhân dân đến thăm quan ở đồi A, hôm nay luôn nhớ rằng: Đồi A1 này hàng trăm, hàng nghìn chiến sỹ ta đã hy sinh để có được ngày hôm nay.”

Nếu như trên mặt đất, bộ đội chủ lực băng chiến hào trực tiếp đánh trả quân địch, thì dưới các hầm ngầm có một lực lượng cững vô cùng quan trọng, vừa cầm súng chiến đấu, vừa chăm sóc vết thương cho thương binh. Đó là lực lượng quân y đường hầm.

Một góc TP. Điện Biên Phủ hôm nay
Một góc TP. Điện Biên Phủ hôm nay

Với Ông Bùi Văn Đáp, cựu chiến binh lực lượng quân y đường hầm, đến giờ vẫn khắc sâu trong tâm trí giây phút chữa trị cho một bệnh nhân nữ được mổ vết thương lồng ngực chuyển sang khu Trung thương của ông. Nhưng do bệnh nhân khó thở, lại không còn thuốc nên cả đêm ấy, 5 người trong kíp trực lại ngồi thay nhau làm chỗ tựa cho bệnh nhân dễ thở và động viên tinh thần. Nhưng cuối cùng vẫn không thể cứu được bệnh nhân ấy. Rồi mỗi ngày trôi qua, ông Đáp lại phải chứng kiến những người đồng đội của mình lần lượt ra đi trong xót xa, thầm tiếc vì ở điều kiện chiến tranh, không có đủ thuốc men, thiết bị để cứu chữa cho bệnh nhân, trong khi những vết thương của bệnh nhân về từ chiến trường thì quá nặng.

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ, Bùi Văn Đáp cho biết: Ngày thì làm việc bằng cách điều trị, khám, cắt lọc vết thương, rửa vết thương. Ngày nào cũng như ngày nào, cứ khoảng 14 giờ tôi còn phải làm thêm việc lập danh sách chuyển thương binh về tuyến sau; đến 17 giờ lại nhận thương binh ở mặt trận về và tiếp tục chuyển thương binh cũ đi. Ước lượng mỗi một đêm như thế chuyển vào khoảng 100 thương binh.  Khi đó một người phải làm việc bằng 3, bằng 4, thậm chí bằng 5 người ở địa phương, thế cho nên hầu hết cán bộ quân y ngày đêm không có lúc nào được ngủ. Chỉ tranh thủ ngủ gật được lúc nào thì ngủ và thức liên tục trong 56 ngày đêm. Đến ngày 56 giải phóng thì ai cũng sướng quá!”

Những ngày Tháng 5, TP. Điện Biên Phủ đón nhiều đoàn cựu chiến binh về thăm chiến trường xưa
Những ngày Tháng 5, TP. Điện Biên Phủ đón nhiều đoàn cựu chiến binh về thăm chiến trường xưa

Đối với mỗi người con trên mảnh đất Điện Biên, những ngày tháng 5 lịch sử bao giờ cũng tràn đầy ý nghĩa và cảm xúc. Dừ ở bất cứ đâu trên mảnh đất này, chúng ta cũng có thể được nghe những câu chuyện như thế. Những câu chuyện về sự đánh đổi tuổi thanh xuân, hạnh phúc riêng và máu xương cho mảnh đất này. Và để giành được chiến thắng vinh quang như ngày hôm nay, ngoài sự kiên cường trong chiến đấu còn có niềm tin tuyệt đối, sự lạc quan, yêu đời của các cựu chiến binh dẫu trong hoàn cảnh giữa sự sống và cái chết chỉ mong manh như sợi chỉ nhỏ.

Ông Nguyễn Hữu Chấp, Cựu chiến binh Điện Biên Phủ, xúc động kể: “Về tinh thần mà nói anh em bộ đội rất hồ hởi, phấn khởi và tin tưởng. Đánh trận nào anh em cũng tin tưởng. Khi vào trận nhưng anh em ai cũng vui vẻ không có bất cứ sự bi quan hay dao động, sợ chết, bị thương hay gì cả. Lúc nào anh em chúng tôi cũng phấn khởi, cũng vui vẻ trong tinh thần và tư tưởng”.

63 năm đã đi qua, nhưng những ký ức của các cựu chiến binh Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên. Họ - những con người đã đi vào lịch sử của dân tộc, nhưng ngọn lửa cháy trong mình vẫn hừng hực khí thế. Để mỗi du khách khi đến Điện Biên hôm nay được chứng kiến sự đổi thay của mảnh đất lửa và lắng nghe những dòng tâm sự này sẽ không khỏi xúc động và không bao giờ quên lịch sử. Dẫu thời gian vẫn từng ngày trôi qua, người còn – người mất, thì những câu chuyện của họ vẫn còn mãi đây, như lời khẳng định rằng chúng ta luôn hướng tới tương lai, nhưng không bao giờ quên lịch sử!

Nam Hương