Formosa đã cơ bản hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 27/04/2017

(TN&MT) - Như Báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn đã đưa tin, ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra việc hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Sau khi đi thị sát và kiểm tra các công trình bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh như: Trạm xử lý nước thải sinh hóa; Hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học để tiếp nhận xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam; Trạm xử lý nước thải công nghiệp; Trạm xử lý nước tuần hoàn dập cốc; Trạm xử lý nước mưa; Trạm quan trắc online ra biển... chiều cùng ngày 27/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các bộ, ngành để nghe Formosa Hà Tĩnh báo cáo kết quả hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn thị sát nhà máy sáng 27/4
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn thị sát nhà máy sáng 27/4

Cơ bản hoàn thành các công trình BVMT

Sau khi nghe đại diện Formosa Hà Tĩnh trình bày báo cáo về tình hình khắc phục vi phạm và việc hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của dự án, ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) kiêm Tổ trưởng Tổ công tác giám sát khắc phục sự cố môi trường cho biết: Đến nay Formosa Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành 52/53 lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường.

Formosa Hà Tĩnh cũng đã hoàn thành bổ sung hệ thống xử lý nước thải khu vực dập cốc ướt; bổ sung hệ thống xử lý nước mưa chảy tràn tại bãi chứa phế liệu, bãi chứa quặng, than; bổ sung các hạng mục cải thiện đối với hệ thống xử lý nước thải sinh hóa, sinh hoạt và công nghiệp; lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc tự động nước thải tại xưởng xử lý nước thải sinh hóa, xưởng xử lý nước thải sinh hoạt; lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc tự động tại các ống khói...

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc chiều 27/4
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc chiều 27/4

“”Qua kiểm tra, đánh giá, đến nay Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm. Sau khi đi vào hoạt động, Công ty cần phải bố trí các cán bộ có chuyên môn về bảo vệ môi trường, nắm chắc các quy trình, nội dụng vận hành các hạng mục, công trình bảo vệ môi trường để có thể phục vụ vận hành thử Lò cao số 1" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức nói.

Đặc biệt, Formosa Hà Tĩnh cũng đang gấp rút xây dựng 3 hồ chỉ thị sinh học với tổng diện tích lên đến 10ha, đúng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh giao trong các lần kiểm tra trước đó. Hiện nay, Formosa Hà Tĩnh đã hoàn thành việc xây dựng xong 2 hồ trong vùng 1. Hồ còn lại, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2017.

Bí thư Tỉnh ủy Hầ Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc chiều 27/4
Bí thư Tỉnh ủy Hầ Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc chiều 27/4

Đoàn công tác đánh giá cao việc Formosa Hà Tĩnh thực hiện tốt hạng mục chuỗi hồ sinh học này. Với diện tích 10 ha, sau khi xây dựng, chuỗi hồ chỉ thị sinh học sẽ tạo dung tích điều hòa đủ lớn, an toàn, cho phép chủ động áp dụng các giải pháp ứng phó khi có sự cố từ các trạm xử lý nước thải, ổn định chất lượng dòng nước sau xử lý, chảy ra biển, tránh các cú sốc về nồng độ với môi trường biển…

Sớm “hoàn công” các công trình bảo vệ môi trường

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành, các nhà khoa học, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đóng góp nhiều ý kiến cho Formosa Hà Tĩnh trong việc bổ sung, hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường đồng thời cần sớm nghiệm thu các công trình này. Theo ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cần có một hồi đồng để nghiêm thu, xác nhận việc hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường để có sự thống nhất, tránh sau này bị chồng chéo.

Bộ trưởng nghe báo cáo về việc hoàn thành các công trình BVMT ở Formosa Hà Tĩnh
Bộ trưởng nghe báo cáo về việc hoàn thành các công trình BVMT ở Formosa Hà Tĩnh

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã ghi nhận những nỗ lực của Formosa Hà Tĩnh trong công tác hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nhà khoa học trả lời một cách khoa học về hạng mục chuỗi hồ sinh học.

Ông Lê Đình Sơn yêu cầu Formosa Hà Tĩnh chỉ rõ phương án xử lý tro bay, xỉ đáy khi lò cao đi vào hoạt động; có giải pháp để người dân giám sát được các nội dung về kiểm soát môi trường của công ty. “Trước khi Formosa Hà Tĩnh đi vào hoạt động, Formosa Hà Tĩnh cần có báo cáo “hoàn công” đồng thời cũng cần có một hội đồng đánh giá việc hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường với sự chủ trì của các bộ, ngành Trung ương, Hà Tĩnh sẽ tích cực phối hợp thực hiện...” – ông Lê Đình Sơn nhấn mạnh.

Cần có cơ chế giám sát nhân dân

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những cố gắng của Formosa Hà Tĩnh trong việc đã cơ bản hoàn thiện 12 hạng mục phụ trợ về cơ bản đều được hoàn thiện và có những báo cáo hoàn thiện về cơ bản đáp ứng; còn 7 hạng mục liên quan: thiêu kết, sinh hoá, công nghiệp, lò vôi… hạng mục công trình BVMT  đã cơ bản được hoàn thành. Bộ trưởng cũng đồng tình với báo cáo của Tổ giám sát.

Xe quan trắc môi trường tự động của Bộ TN&MT hoạt động tại Formosa Hà Tĩnh
Xe quan trắc môi trường tự động của Bộ TN&MT hoạt động tại Formosa Hà Tĩnh

Bộ trưởng cho biết, các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương và ngay cả Formosa Hà Tĩnh đều thống nhất cao và chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không được phép để cho Formosa Hà Tĩnh gây ra sự cố và không chấp nhận đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế; các công trình bảo vệ môi trường, xử lý nước thải, chất thải rắn; kiểm soát chất lượng môi trường đã được Formosa Hà Tĩnh quan tâm và thực hiện đúng cam kết. 

Để sớm đi vào hoạt động thử nghiệm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu Formosa Hà Tĩnh kiểm tra về công nghệ; thực hiện việc đánh giá công nghệ xử lý và kiểm soát ô nhiễm cần thực hiện một cách nghiêm túc; phải đảm bảo bằng được bằng quy định và đạo đức để các trung tâm xử lý hoạt động 24h/24h và đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường, đặc biệt phải xem xét thật kỹ các quy trình và kế hoạch ứng phó sự cố môi trường để không bao giờ xảy ra các sự cố môi trường. 

Formosa Hà Tĩnh đã tính toán đến việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên như nước thải, khí, thu hồi năng lượng nhưng lượng chất thải rắn bao gồm chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại là rất lớn. Vì vậy, cần có đánh giá kỹ lưỡng để có kế hoạch xử lý lượng chất thải rắn này một cách triệt để. “Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định liên quan đến xử lý chất thải tro bay và xỉ, sắp tới Bộ Xây dựng sẽ có quy chuẩn liên quan đến vấn đề này, Formosa Hà Tĩnh cần quan tâm để có thể tận dụng các nguồn xỉ thải vào xây dựng các công trình phụ trợ của mình hoặc bán làm vật liệu xây dựng...” - Bộ trưởng nói.

Formosa Hà Tĩnh gấp  rút hoàn thành hệ thống hồ chỉ thị sinh học
Formosa Hà Tĩnh gấp rút hoàn thành hệ thống hồ chỉ thị sinh học

Sắp tới về vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức, Bộ trưởng cho rằng Formosa Hà Tĩnh cần có ngay kế hoạch đào tạo các cán bộ có đủ trình độ và năng lực để vận hành hệ thống xử lý chất thải; xử lý ô nhiễm và ứng phó sự cố môi trường. Việc giám sát bằng quan trắc tự động tuy nhiên cũng cần giám sát khả năng vận hành của các hệ thống đó thông qua việc giám sát việc tiêu thụ năng lượng, hoá chất, cần có nhật ký và ghi chép thường xuyên quá trình xử lý…

“Đặc biệt, Formosa Hà Tĩnh cần thực hiện nghiêm túc và đầy đủ về cung cấp thông tin cho cộng đồng đảm bảo ổn định, chính xác; sớm hình thành 1 đơn vị chuyên nghiệp để thường xuyên làm việc với cộng đồng để cung cấp thông tin và hướng dẫn người dân đến thăm quan, tìm hiểu về công ty. Đây chính là việc để nhân dân thường xuyên giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng cũng đồng tình với việc Formosa Hà Tĩnh cần có bộ hồ sơ “hoàn công” các công trình bảo vệ môi trường, hồ sơ hoàn công các công trình của công ty. Formosa Hà Tĩnh làm càng sớm thì hội đồng họp càng sớm. Trong hồ sơ làm rõ các vấn đề một số công trình chưa hoàn thiện như hồ sinh học mới làm công đoạn 1 và 2 thì phải làm rõ đã đảm bảo để ứng phó sự cố hay không trước khi đi vào vận hành thử nghiệm; phải đưa ra các kịch bản khi gặp sự cố để có biện pháp giải quyết…

Đánh giá cao việc xây dựng hồ chỉ thị sinh học và xả thải bề mặt, đây vừa có hiệu quả trong việc xử lý, hiệu quả về mặt chính trị, xã hội… Bộ trưởng cho rằng cần có nghiên cứu đánh giá cụ thể về việc xả thải ra biển hay ra sông Quyền; xả ngầm hay xả nổi để sớm có hội thảo lấy ý kiến và sự đồng thuận của bộ ngành và người dân.

Bộ trưởng đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ cần có sự thống nhất vai trò của mình trong việc chỉ đạo khắc phục của Formosa Hà Tĩnh, tránh sự chỉ đạo chồng chéo, thiếu thống nhất giữa các Bộ ngành. Đề nghị Bộ Xây dựng trên cơ sở quyết định 452 của Thủ tướng Chính phủ cần sớm ban hành các quy chuẩn về sự phối trộn làm nguyên vật liệu với chất thải rắn là tro, xỉ.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Môi trường và Tổ giám sát khắc phục nguyên nhân sự cố cần có báo cáo sớm Hệ thống tự động đã được chuẩn hoá chưa? Có ý kiến rất rõ ràng về mức độ chính xác, khi nào thì cảnh báo có sự cố…

Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các bộ ngành cần coi đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý, cần đẩy sớm giải quyết vì chậm 1 ngày là ảnh hưởng đến sản xuất của Formosa Hà Tĩnh nói riêng và doanh nghiệp nói chung…

Bài và ảnh:Việt Hùng