Hà Nội: Thanh tra toàn diện việc quản lý đất đai xã Đồng Tâm

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 20/04/2017

(TN&MT) -  Đó là thông tin mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung công bố tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP Hà Nội với đại diện Ban Dân nguyện của...

 

(TN&MT) -  Đó là thông tin mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung công bố tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP Hà Nội với đại diện Ban Dân nguyện của Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ...chiều 20/4/2017 tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức.

Lãnh đạo TP Hà Nội làm việc tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức chiều 20/4
Lãnh đạo TP Hà Nội làm việc tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức chiều 20/4

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc tại xã Đồng Tâm, chiều ngày 20/4 ông Nguyễn Đức Chung – Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng với các sở, ban ngành TP Hà Nội đã  tới trụ sở UBND huyện Mỹ Đức và mời đại diện các hộ dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm tới trụ sở UBND huyện Mỹ Đức để đối thoại tìm ra phương hướng giải quyết đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Tuy nhiên, người dân xã Đồng Tâm đã không có ai làm đại diện được cử tới để tham dự buổi đối thoại với Lãnh đạo TP Hà Nội và huyện Mỹ Đức.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết: Lãnh đạo TP Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với người dân vào ngày mai, ngày kia để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân xã Đồng Tâm.

 Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ chỉ đạo lực lượng công an ngăn chặn các đối tượng lạ mặt đến quấy nhiễu người dân, đảm bảo an toàn về người cũng như tài sản của người dân địa phương.
Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ chỉ đạo lực lượng công an ngăn chặn các đối tượng lạ mặt đến quấy nhiễu người dân, đảm bảo an toàn về người cũng như tài sản của người dân địa phương.

Đồng thời, cũng trong buổi chiều ngày 20/4, ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Chánh Thanh tra TP Hà Nội công bố Quyết định thanh tra số 1121/QĐ-TTTP-P5  ngày 20/4, thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất tại xã Đồng Tâm và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn trong thời gian 45 ngày và đề nghị người dân địa phương cung cấp hồ sơ, tài liệu để phối hợp với đoàn thanh tra.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Chung cũng chia sẻ với bà con trước những bức xúc và bắt giữ người trái pháp luật trong thời gian qua. Trước mắt, ông Chung ghi nhận việc người dân đã thả một số các bộ chiến sĩ đã bắt giữ và kêu gọi bà con thả những người còn lại vì đúng sai sẽ có pháp luật phân định rõ ràng. Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ chỉ đạo lực lượng công an ngăn chặn các đối tượng lạ mặt đến quấy nhiễu người dân, đảm bảo an toàn về người cũng như tài sản của người dân địa phương.

“Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu Tập đoàn Viettel dừng thi công và đề nghị bà con nhân dân giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất để đoàn thanh tra làm rõ. Chúng tôi sẽ làm nghiêm túc vấn đề này trên cơ sở đúng quy định pháp luật” – ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất tại xã Đồng Tâm của Chánh Thanh tra TP Hà Nội
Quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất tại xã Đồng Tâm của Chánh Thanh tra TP Hà Nội

 

Trước đó, do không đồng tình với việc thu hồi đất nên người dân xã Đồng Tâm đã tổ chức ngăn cản không cho đơn vị thi công cắm mốc giới để giải phóng mặt bằng. Đỉnh điểm của vụ việc là ngày 30/3/2017, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng”; Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ”; khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo điều 173 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ngày 15/4, Công an TP Hà Nội đã bắt 4 người có hành vi vi phạm pháp luật để điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Một số công dân xã Đồng Tâm đã đập phá ôtô, bắt giữ 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ công an tại Nhà văn hóa thôn Hoành. Người dân dùng gạch đá, cát, cây và vật dụng để chặn lối vào làng.

Một số người dân bày tỏ rằng rất mong muốn được đối thoại với ông Nguyễn Đức Chung từ tối qua (19/4) đến nay nhưng họ không dám lên huyện. Người dân tha thiết mong Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về xã ĐồngTâm nói chuyện cùng người dân để họ được bày tỏ những bức xúc, tâm tư nguyện vọng, tìm ra hướng giải quyết ôn hòa nhất.

Mạnh Hưng