Đắk Nông: Cấp sổ đỏ vượt "hạn điền" cho nguyên Thường vụ Tỉnh ủy

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 03/01/2017

  (TN&MT) - Ngoài hàng chục hécta được cấp và đề xuất cấp sổ đỏ trái phép trên đất rừng ở huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông), gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn...

 

(TN&MT) - Ngoài hàng chục hécta được cấp và đề xuất cấp sổ đỏ trái phép trên đất rừng ở huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông), gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông) còn được huyện Đắk Glong cấp sổ đỏ hơn 54ha trên đất rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Gia Nghĩa trả về cho địa phương.  

Khu đất 54ha ở xã Quảng Khê được UBND huyện Đắk Glong cấp sổ đỏ cho anh em nhà ông Nguyễn Thanh Sơn có địa thế rất đẹp và nằm cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 20km.
Khu đất 54ha ở xã Quảng Khê được UBND huyện Đắk Glong cấp sổ đỏ cho anh em nhà ông Nguyễn Thanh Sơn có địa thế rất đẹp và nằm cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 20km.

Đất khai hoang?   

Theo quan sát của chúng tôi, khu đất hơn 54ha huyện Đắk Glong cấp sổ cho anh em nhà ông Nguyễn Thanh Sơn ở xã Quảng Khê có địa thế đẹp, nằm trải dài dọc quốc lộ 28 và suối Đắk Long. Trên diện tích này, chủ nhân đã trồng cà phê, trồng keo, nuôi bò và dựng có 5 ngôi nhà cấp 4 để sinh hoạt. Ông Phạm Nguyên Vũ, Trưởng phòng TN&MT huyện Đắk Glong, cho biết: Vào năm 2011, UBND huyện Đắk Glong đã cấp 4 sổ đỏ với tổng diện tích hơn 28ha tại thôn 2, xã Quảng Khê cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh (Chánh Văn phòng Sở LĐ&TBXH tỉnh Đắk Lắk). Cùng thời điểm, huyện này cũng cấp 4 sổ đỏ khác với tổng diện tích hơn 26ha cho em ông Nguyễn Thanh  Sơn là ông Nguyễn Thanh Phong (ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Vị trí đất cấp sổ đỏ cho anh em nhà ông Nguyễn Thanh Sơn thuộc tiểu khu 1784 của Công ty Lâm nghiệp Gia Nghĩa, được công ty này trao trả về địa phương vào năm 2008.     

Theo tờ khai đề nghị cấp sổ đỏ của bà Từ Thị Khanh và bà Lê Thị Hà (vợ ông Nguyễn Thanh Phong) gửi các cơ quan chức năng huyện Đắk Glong, khu đất nói trên có nguồn gốc từ đất khai hoang vào năm 1999? Ngay cả UBND xã Quảng Khê và nhiều cơ quan khác của huyện Đắk Glong cũng xác nhận đây là đất khai hoang dù không có văn bản nào của Công ty Lâm nghiệp Gia Nghĩa xác nhận là đất khai hoang. Nhưng theo ông Phạm Nguyên Vũ, hầu hết diện tích đất rừng Công ty Lâm nghiệp Gia Nghĩa trao trả về địa phương năm 2008 để cấp sổ đỏ cho người dân đều là đất người dân xâm canh trái phép và không còn rừng.

Cấp vượt “hạn điền”!     

Như Báo TN&MT Online đã có nhiều tin bài phản ánh, từ năm 2005 - 2008, UBND huyện Đắk Song đã cấp 5 sổ đỏ với tổng diện tích hơn 5,5ha trên đất rừng ở xã Trường Xuân mà Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân trao trả về cho địa phương. Đến năm 2014, UBND huyện Đắk Song tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất thu hồi 13,5ha đất rừng tại tiểu khu 1665 của Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân giao về cho huyện để huyện cấp sổ đỏ cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn.

Như vậy, tổng cộng diện tích huyện Đắk Glong và Đắk Song đã cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn đã lên tới khoảng 34ha. Theo ông Phạm Nguyên Vũ, Trưởng phòng TN&MT huyện Đắk Glong, “hạn điền” trong luật đất đai quy định mỗi hộ gia đình cá nhân được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ trực tiếp không quá 30ha, chuyển nhượng để cấp sổ đỏ không quá 300ha. Đối chiếu với quy định này, tỉnh Đắk Nông đã cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn vượt “hạn điền” khoảng 4ha. Nếu huyện Đắk Song tiếp tục cấp sổ đỏ 13,5ha đất rừng ở xã Trường Xuân cho vợ chồng ông Sơn, tỉnh Đắk Nông sẽ cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông này quá “hạn điền” 17,5ha.

Qua kiểm tra mới đây, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông và tổ công tác 2006 (tổ công tác được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông ra quyết định thành lập ngày 18-11-2016) phát hiện: Từ năm 2003 - 2008, UBND huyện Đắk Song đã giao đất và cấp sổ đỏ 13 thửa đất cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn, trong đó việc cấp sổ đỏ tại một số thửa đất sai thẩm quyền, sai đối tượng, hồ sơ thiếu… Vì thế, UBND tỉnh Đắk Nông vừa có công văn chỉ đạo UBND huyện Đắk Song báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý các sai phạm theo quy định của pháp luật trong việc đề xuất và cấp sổ đỏ trên đất rừng cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn.

Bài & ảnh: Hoan Trần