Bí thư Đồng Nai đối thoại với người dân, giải quyết tranh chấp đất đai

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 04/08/2016

  (TN&MT) - Ngày 4/8, tại thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã chủ trì cuộc đối...

 

(TN&MT) - Ngày 4/8, tại thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã chủ trì cuộc đối thoại giải quyết tranh chấp đất giữa 2 hộ dân ở phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh.

Đây là vụ việc kéo dài 16 năm do hai gia đình không chịu nhượng bộ nhau; đồng thời cách giải quyết của chính quyền địa phương có nhiều sai sót, bất cập.

Ông Nguyễn Phú Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với người dân thị xã Long Khánh khiếu kiện về tranh chấp đất đai.
Ông Nguyễn Phú Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với người dân thị xã Long Khánh khiếu kiện về tranh chấp đất đai.

UBND phường Xuân Trung cho biết, vào năm 2000, gia đình ông Chướng Kỷ Sấm và Trịnh Trần Lộc xảy ra tranh chấp dải đất giữa hai nhà, rộng 1m, dài 51m (diện tích 51m2). Ông Lộc cho rằng, trước năm 2000, ông chi 95 triệu đồng mua diện tích này, sau đó được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Trong khi đó, ông Sấm cũng khẳng định dải đất trên nằm trong diện tích tổng thể mà ông đã mua năm 1992.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, trong quá trình giải quyết tranh chấp, cơ quan chức năng thị xã Long Khánh và tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều quyết định chưa phù hợp. Điển hình, việc UBND tỉnh Đồng Nai ban hành công văn xác định diện tích đất công của ông Sấm và ông Lộc để thu hồi không đúng quy định. UBND thị xã Long Khánh tiến hành thu hồi đất khi chưa thực hiện xong việc cắm mốc xác định ranh giới diện tích khu đất thu hồi tại thực địa.

Thị xã Long Khánh giao đất cho ông Lộc và ông Sấm không qua đấu giá quyền sử dụng là không đúng quy định của Luật đất đai năm 2003. UBND thị xã Long Khánh thực hiện không đúng quy định pháp luật khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai hộ.

Dù diện tích tranh chấp không lớn nhưng chính quyền giải quyết chưa thấu đáo, hai hộ dân cố chấp, không chịu nhượng bộ khiến vụ việc kéo dài. Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, việc này làm ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân.

 

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Phú Cường lập luận: “Từ khi xảy ra tranh chấp, các cấp chính quyền của tỉnh đã vào cuộc, tìm cách giải quyết hợp tình, hợp lý song chưa nhận được sự đồng thuận từ hai nhà. Để hóa giải vấn đề, gia đình ông Sấm, ông Lộc cần có sự nhường nhịn, đối xử với nhau bằng cái tình.Người ta thường nói ‘bán anh em xa, mua láng giềng gần’, tôi muốn hai gia đình có sự cảm thông lẫn nhau. Khu đất đó dùng làm lối đi chung của hai gia đình, tạo sự đoàn kết”.

Khi nghe người lãnh đạo cao nhất của tỉnh phân tích, hai hộ dân đã đồng thuận chấm dứt tranh chấp, nguyện giao hơn 50m2 cho Nhà nước. Hàng trăm người tham gia buổi đối thoại đồng loạt vỗ tay ủng hộ động thái này của hai gia đình. 

Tại cuộc đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai thay mặt các cấp chính quyền địa phương gửi lời xin lỗi hai gia đình vì đã không giải quyết tốt vụ việc, để tranh chấp kéo dài. Ông Nguyễn Phú Cường đề nghị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan, kể cả những người đã nghỉ hưu.

                                                                             Thục Vy