Đài KTTV đồng bằng Bắc bộ: Thực hiện tốt nhiệm vụ dự báo

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 06/05/2016

(TN&MT) - Ngày 6/5/2016, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã tới thăm và làm việc tại Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc bộ.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Hòa, Giám đốc đài đã báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Đài, trong đó, 3 tháng đầu năm đã thực hiện tốt việc dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo phòng Dự báo và 6 Đài KTTV tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Dương, và Hưng Yên thực hiện nghiêm túc Quyết định 44/2014/QĐ-TTg và  Quyết định 46/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, các Quy chế, Quy trình, Quy định của Bộ, Ngành đặc biệt là Luật phòng chống thiên tai được Quốc hội thông qua và ban hành ngày 19/6/2013.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ đạo hội nghị

Bên cạnh đó, Đài đã phân cấp phòng Dự báo chịu trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo Đài về quản lý công tác dự báo của Đài; dự báo nền cho khu vực đồng bằng Bắc bộ và dự báo cho thành phố Hà Nội. Phúc thẩm đánh giá chất lượng dự báo của các Đài KTTV tỉnh và đánh giá chất lượng dự báo của phòng. Cụ thể hóa bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương đến các tỉnh trong khu vực và thành phố Hà Nội. Đối với các Đài KTTV tỉnh cụ thể hóa bản tin dự báo của Trung tâm dự báo KTTV Trung ương và của phòng Dự báo đến cấp huyện và đánh giá chất lượng các loại bản tin dự báo gửi về Đài để phòng Dự báo phúc thẩm.

Ngoài ra, Đài thường xuyên cập nhật các thông tin về KTTV trong nước và nước ngoài, các bản tin dự báo nền của Trung tâm dự báo Trung ương, nhiều sản phẩm dự báo số trong nước và của các trung tâm dự báo quốc tế đã được thu thập và khai thác hiệu quả. Các mô hình dự báo số thường xuyên được cải tiến thông qua việc triển khai ứng dụng hiệu quả hệ thống đồng bộ hóa số liệu.

Các bản tin cảnh báo, dự báo KTTV đã đạt độ tin cậy cao, cảnh báo sớm và kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng chống thiên tai cho địa phương thuộc Đài, đặc biệt là Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, Công ty thoát nước, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn  thành phố Hà Nội. Ngoài ra còn cung cấp thông tin cho Đài truyền hình Việt Nam, các Đài phát thanh truyền hình các tỉnh, các báo Trung ương và địa phương. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: báo viết, báo mạng để đưa tin về tình hình thời tiết thủy văn.

Khi có diễn biến thời tiết thủy văn nguy hiểm, Đài đều thông tin kịp thời tới Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các cá nhân lãnh đạo của Tỉnh, Thành phố trên các phương tiện như email, Fax, tin nhắn và điện thoại trực tiếp.

Toàn cảnh hội nghị

Trong công tác điều tra cơ bản và quan trắc KTTV, Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc bộ đã đảm bảo hoạt động ổn định của toàn bộ mạng lưới điều tra cơ bản. Thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật về ĐTCB trên toàn bộ mạng lưới trạm của Đài; hoàn thành công tác kiểm soát, phúc thẩm tài liệu KTTV&MT trên toàn bộ mạng lưới điều tra cơ bản; hoàn thành việc kiểm định các thiết bị đo KTTV đợt 1 (3/2016); hoàn thành việc dẫn cao độ cho một số trạm có máy khí áp và khí áp tự động, kiểm tra độ cao tuyến đo mực nước và mặt cắt ngang của các trạm thủy văn cấp I (đợt 1 vào tháng 3/2016)

Đài cũng đã hoàn thiện các phương án chuẩn bị và ứng phó trước mùa mưa bão lũ năm 2016 trong lĩnh vực điều tra cơ bản; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, khắc phục các sự cố hỏng hóc của các máy, thiết bị đo KTTV trên toàn mạng lưới đảm bảo có đủ máy, thiết bị phục vụ tốt công tác điều tra cơ bản.

Trong công tác thông tin và dữ liệu KTTV, Đài đã hoàn thiện hệ thống hội thảo truyền hình trực tuyến giữa Đài khu vực và các Đài KTTV tỉnh bao gồm hình ảnh, âm thanh và dữ liệu. Hệ thống đã được triển khai ứng dụng hàng ngày; sửa chữa và nâng cấp hệ thống mạng LAN trong Đài đảm bảo hoạt động tốt trong mùa mưa bão lũ 2016; ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, đồng bộ số liệu tự động giữa các đơn vị trong toàn Đài, chuyển số liệu thực đo đến các đơn vị dự báo với thời gian nhanh nhất, phục vụ kịp thời cho công tác dự báo KTTV và cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Để thực hiện nhiệm vụ năm 2016 được tốt hơn, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển yêu cầu Đài theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến thời tiết và thủy văn, thường xuyên đưa ra các nhận định, dự báo, cảnh báo kịp thời phục vụ chỉ đạo, ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.

Tăng cường số lượng bản tin dự báo phục vụ, nhất là dự báo định lượng các hiện tượng thiên tai nguy hiểm như mưa lớn, gió mạnh, nắng nóng, rét đậm, rét hại, chi tiết tới các điểm ở các địa phương. Tiến hành dự báo điểm trên toàn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Thứ trưởng yêu cầu Đài cần tổ chức nghiên cứu, quán triệt, Luật KTTV đến toàn thể dự báo viên trong toàn Đài, cụ thể là tham gia đóng góp xây dựng các văn bản như Thông tư, Quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm KTTV quốc gia.Từng bước đưa thông tin về cấp độ rủi ro thiên tai vào trong các bản tin cảnh báo, dự báo các hiện tượng KTTV nguy hiểm theo đúng qui định của Luật Phòng, Chống thiên tai.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống, duy trì ổn định các hệ thống CNTT đang ứng dụng tại Đài: Các hệ thống đo mưa, đo gió tự động hoạt động 24/24 giờ trong ngày là vô cùng quan trọng, đồng thời chuẩn bị nhân lực và trang thiết bị khi có các tình huống bất thường xảy ra, chủ động ứng phó với các diễn biến thời tiết bất thường phục vụ tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Thu Hà - Khánh Ly