Cần đề xuất giải pháp khai thác, sử dụng tài nguyên nước hiệu quả

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 15/01/2016

(TN&MT) - Ngày 15/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã tới dự Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Viện Quy hoạch thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và trao Huân chương Lao động cho một số cá nhân của Viện đã có thành tích xuất sắc trong công tác, nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: Trưởng thành từ một đất nước nông nghiệp, vai trò của Viện gắn liền với các quy hoạch trị thủy và khai thác hệ thống sông ngòi hết sức quan trọng phía Bắc, phát triển hệ thống tưới tiêu cho nông nghiệp, xây dựng các hồ chứa trên bậc thang sông Đà kết hợp với phát triển thủy điện, cấp nước và phòng chống lũ, khai thác tổng hợp nguồn tài nguyên nước, mở ra các khả năng về môi trường nước, giao thông thủy. Ở phía Nam, từ những đồng ruộng bị chua phèn, nhiễm mặn, ngập lũ, sản xuất bấp bênh, Viện đã chủ trì đề xuất, triển khai quy hoạch, xây dựng các công trình chuyển lũ ra biển Tây, thau chua, rửa phèn, mở ra những cánh đồng lúa năng suất cao...

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Nhấn mạnh tính chất hết sức quan trọng của nước và công tác trị thủy đối với đất nước, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, sự bùng nổ trong khai thác, nhu cầu sử dụng nước trong hiện tại cũng như tương lai, Phó Thủ tướng mong muốn Viện với vai trò cơ quan đầu ngành trong công tác quy hoạch thủy lợi tiếp tục nỗ lực, nâng cao sáng tạo trong tính toán, đề xuất cân bằng nước, đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đề xuất các giải pháp khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước một cách có hiệu quả nhằm khai thác tối đa các mặt lợi, hạn chế các mặt hại của nước gây ra cho sản xuất và đời sống. Ngành thủy lợi tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, rà soát quy hoạch thủy lợi theo hướng phục vụ đa mục tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp, thủy sản cũng như các ngành kinh tế khác.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Huân chương Lao động cho một số cá nhân của Viện Quy hoạch thủy lợi đã có thành tích xuất sắc trong công tác, nhiệm vụ.

PV