Kết luận thanh tra vi phạm của các cá nhân, tổ chức vụ 8B Lê Trực

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 07/01/2016

  Theo Kết luận thanh tra về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực,...

 

Liên quan đến việc xử lý những sai phạm về trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội), Thanh tra TP. Hà Nội vừa có kết luận về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm tại công trình này.


Kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội nêu rõ, khi chưa có giấy phép xây dựng, từ tháng 2/2010 đến tháng 12/2012, Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư) đã cho tiến hành thi công toàn bộ phần cọc nhồi của dự án và 4 tầng hầm, diện tích khoảng 2.550 m2, chiều cao +0,9m tính từ cos tự nhiên đến mái của tầng hầm thứ 4.

Trong suốt thời gian này, UBND phường Điện Biên, Thanh tra quận, Thanh tra Sở Xây dựng đều buông lỏng quản lý, không tiến hành kiểm tra. Đến khi có kiểm tra, lại không có biện pháp ngăn chặn như ngày 5/12/2012, UBND phường có lập biên bản về vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tư xây dựng khắc phục trong 24 giờ kể từ khi lập biên bản.

Trách nhiệm để xảy ra vi phạm này thuộc về chủ đầu tư; ông Trần Mạnh Quân, Chủ tịch UBND phường Điện Biên; các ông Nguyễn Cương Quyết, Nguyễn Tiến Dũng, Thanh tra xây dựng quận Ba Đình.

Rõ ràng, chủ đầu tư đã xây dựng như vậy, khi lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng, Phòng Quản lý cấp phép của Sở Xây dựng lại không có biên bản kiểm tra hiện trạng, không thực hiện đúng quy định. 

Theo Thanh tra TP. Hà Nội, vấn đề này trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng; bà Lê Thị Nhung, Trưởng phòng Quản lý cấp phép Sở Xây dựng (hiện ông Tuấn, bà Nhung đã nghỉ hưu) và ông Lê Văn Đức, chuyên viên Phòng Quản lý cấp phép Sở Xây dựng. 

Buông lỏng quản lý

Từ ngày 24/3/2014 đến ngày 30/5/2014, sau khi có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư không thực hiện phá dỡ hạng mục công trình đã thi công trước đây (chiều cao mái phần ngầm là + 0,9m tính từ cos hiện trạng tự nhiên), không phù hợp với thiết kế ( +0,3m tính từ cos hiện trạng tự nhiên) kèm theo Giấy phép xây dựng. 

Sau đó thi công các tầng nổi sai chiều cao và diện tích (các tầng 1,2,3,4,5) của công trình so với hồ sơ thiết kế, kèm theo giấy phép.  Các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục buông lỏng quản lý, không có biện pháp ngăn chặn.

UBND phường Điện Biên đã xác nhận vào thông báo khởi công xây dựng để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng công trình, trong khi phần công trình đã xây dựng sai với Giấy phép chưa được chủ đầu tư phá dỡ, vi phạm Nghị định số 180 của Chính phủ. 

Chủ tịch UBND phường không thực hiện đúng trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng về kiểm tra, xử lý, báo cáo theo quy định.

Thanh tra xây dựng quận Ba Đình cũng không thực hiện kiểm tra công trình xây dựng. 

Còn Thanh tra Sở Xây dựng dù có văn bản gửi UBND phường Điện Biên đề nghị xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng, nhưng UBND phường không ban hành quyết định đình chỉ cũng không báo cáo Giám đốc Sở, không báo cáo đến UBDN quận Ba Đình để xử lý theo quy định. 

“Trách nhiệm thuộc về ông Trần Mạnh Quân, Chủ tịch UBND phường Điện Biên; ông Nguyễn Cương Quyết - Đội trưởng, ông Phạm Hùng Phương - Đội phó, ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Đội Thanh tra quận Ba Đình và Thanh tra Sở Xây dựng”, Thanh tra TP kết luận.

Nhiều hình thức xử lý kỷ luật

Giai đoạn thi công tầng 8 đến tầng 18 dự án, chủ đầu tư không để khoảng lùi theo Giấy phép xây dựng. Cơ quan quản lý Nhà nước khi tiến hành kiểm tra đã không phát hiện, ngăn chặn. 

Chủ đầu tư lại tiếp tục thi công tầng 19 và tum thang không có trong giấy phép xây dựng. Các cơ quan quản lý Nhà nước khi tiến hành kiểm tra đã không xử lý kịp thời, kiên quyết. 

Đồng ý với Kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội, UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có sai phạm thuộc trách nhiệm quản lý, báo cáo đề xuất xử lý đối với cán bộ liên quan thuộc UBND TP quản lý. Đồng thời tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, thường xuyên kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện, đôn đốc, kiênquyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo Chinhphu.vn