Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 thành công tốt đẹp

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 30/10/2015

(TN&MT) - Chiều 29/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin chính thức về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 và các sự kiện liên quan.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng các quốc gia thành viên đã đánh giá lại việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt quan tâm tới giải quyết tình trạng ô nhiễm khói mù xuyên biên giới. Các bên tái khẳng định cam kết sẽ đảm bảo đạt được mục tiêu và duy trì nguyên tắc của Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới, thông qua đề xuất của Indonesia về xây dựng Trung tâm Điều phối ASEAN để kiểm soát tình trạng này.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi họp báo

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung về Chương trình nghị sự ASEAN Bền vững môi trường và Biến đổi khí hậu sau 2015; Khung Tiêu chí giám sát thực hiện Quản lý tổng hợp tài nguyên nước ASEAN; Lựa chọn kỳ quan thiên nhiên Núi Timpoong Hibok-Hibok (Philippines) và Vườn Quốc gia Way Kambas là Vườn Di sản ASEAN.

Hội nghị cũng nhất trí Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN sẽ được tổ chức hai năm một lần (trước đây là 3 năm một lần). Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN+3  sẽ được tổ chức liền kề với Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN, Hội nghị các bên tham gia Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới sẽ được tổ chức hàng năm.

Bên cạnh đó, các nước ASEAN ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về việc xây dựng dự thảo Tuyên bố ASEAN về Chương trình nghị sự Bền vững Môi trường và Biến đổi khí hậu sau 2015. Tuyên bố được Việt Nam đề xuất nhằm nhấn mạnh cam kết của các nhà lãnh đạo và khoanh vùng các thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu hiện hữu và đang nổi lên của ASEAN cần phải được giải quyết nhằm đạt được các mục tiêu của Tầm nhìn sau 2015 và trong bối cảnh phát triển toàn cầu hiện nay. 

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Đồng thời, hội nghị đã ghi nhận những bước tiến trong các vấn đề liên quan đến Cộng đồng ASEAN sau 2015; hỗ trợ xây dựng Kế hoạch hành động chiến lược ASEAN về Hợp tác môi trường (ASPAPEC), Báo cáo hiện trạng môi trường ASEAN lần thứ 5 và Chương trình công tác ASEAN-UN về Môi trường và Biến đổi khí hậu sau 2015...

Hội nghị cũng đánh giá cao các chương trình hợp tác với các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, cụ thể là chương trình các nhà lãnh đạo ASEAN +  3 lần thứ 8 về sản xuất và tiêu dùng bền vững, thực hiện các hướng dẫn chiến lược quản lý tổng hợp tài nguyên nước ASEAN. Đối với hợp tác ASEAN-Trung Quốc: Tổng hợp và đánh giá tình hình thực hiện chiến lược hợp tác ASEAN-Trung Quốc về môi trường; Xây dựng chiến lược hợp tác ASEAN-Trung Quốc về môi trường 2016-2020. Đối với hợp tác ASEAN - Nhật Bản: Triển khai Chương trình hợp tác các thành phố kiểu mẫu bền vững về môi trường (năm thứ 2) và các hỗ trợ tiếp theo đối với các thành phố bền vững về môi trường (Nhật Bản); Triển khai dự án Tăng cường năng lực phân loại về rêu, dương xỉ và các loài côn trùng quan trọng có giá trị kinh tế (Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN); Triển khai dự án Phát triển các vườn Di sản ASEAN thông qua tăng cường năng lực và chia sẻ thông tin (Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN). Đối với hợp tác ASEAN-Hàn Quốc: Triển khai dự án hợp tác ASEAN-Hàn Quốc về phục hồi hệ sinh thái rừng bị suy thoái tại các vùng nhiệt đới của ASEAN...

Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 14 và Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN+3 lần thứ 15 sẽ được tổ chức tại Brunei Darussallam vào năm 2017.

Mai Chi - Hoàng Minh