"Hãy hành động vì môi trường nông thôn bền vững"

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 19/09/2015

(TN&MT) - Ngày 19/9, tại quảng trường Nguyễn Văn Linh (Hưng Yên), Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên và Đại sứ quán Ô-xtrây-lia tại Việt Nam tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2015.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại Lễ phát động
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại Lễ phát động

Với chủ đề “Hãy hành động vì môi trường nông thôn bền vững”, chiến dịch năm nay nhằm nhấn mạnh vai trò của khu vực nông thôn Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường cũng như công tác xây dựng nông thôn mới hướng tới một nền sản xuất tiên tiến và bền vững. Hiện nay, tổng diện tích khu vực nông thôn tương đương khoảng 80% diện tích cả nước, nông thôn giữ vai trò là vành đai xanh, góp phần giữ cân bằng sinh thái giữa vùng nông thôn và thành thị. Nông nghiệp nông thôn giữ vai trò trọng tâm, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và cung cấp nguyên liệu, hàng hóa cho công nghiệp và xuất khẩu.

Tại buổi lễ, Thứ Trưởng  Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển đã kêu gọi các Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp cùng các tỉnh, thành trên cả nước có những hành động thiết thực, cùng nhau liên kết, tạo nên một sức mạnh to lớn để góp phần bảo vệ môi trường đặc biệt là bảo vệ môi trường khu vực nông thôn, nơi gìn giữ các giá trị bản sắc và văn hóa của dân tộc. Tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức về bảo vệ môi trường, biến ý thức bảo vệ môi trường thành ý thức tự giác và thể hiện bằng những hành động cụ thể. Lấy phòng ngừa ô nhiễm làm phương châm hành động, hạn chế tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ bảo vệ môi trường. Huy động tối đa và đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho bảo vệ môi trường.

Đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cùng trồng cây hưởng ứng chiến dịch
Đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cùng trồng cây hưởng ứng chiến dịch

“Mỗi tổ chức, cá nhân, đều có thể tham gia bảo vệ môi trường thông qua việc phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi nilon, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, vệ sinh môi trường, trồng thêm nhiều cây xanh. Đồng thời, lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên, năng lượng…” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bà Alison Keys, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Ô-xtrây-lia tại Việt Nam hy vọng trong tương lai, Việt Nam sẽ có những công dân bình thường nhưng làm được những điều phi thường cho thế giới như ông Ian Kiernan – công dân Ô-xtrây-lia đã làm.

Đông đảo người dân đạp xe hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2015
Đông đảo người dân đạp xe hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2015

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Đặng Minh Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên cho biết: Để hưởng ứng lễ Phát động quốc gia năm nay, tới đây tỉnh Hưng Yên sẽ yêu cầu các sở, ban, ngành đoàn thể  đẩy mạnh công tác tuyên thông, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; hướng cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường một cách tự giác; chỉ đạ rà soát, bổ sung quy ước, hương ước đưa nội dung cam kết bảo vệ môi trường của các hộ trong các khu dân cư nông thôn; đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, huy động tối đa nguồn lực của xã hội đầu tư xử lý rác thải, công nghệ xử lý chất thải tiên tiến; tăng cường công tác thanh kiểm tra xử lý vi phạm đồng thời biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ông Ngọc mong muốn nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành trung ương, các địa phương trong cả nước và các tổ chức quốc tế

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường đã trao bằng khen của Bộ Tài nguyên và môi trường, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho 29 tập thể, cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động và công tác bảo vệ môi trường.
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường đã trao bằng khen cho 29 tập thể, cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động và công tác bảo vệ môi trường.

Tại buổi lễ, ông Doãn Thế Cường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và ông Chu Phạm Ngọc Hiển - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường đã trao bằng khen của Bộ Tài nguyên và môi trường, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho 29 tập thể, cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động và công tác bảo vệ môi trường.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do ông Ian Kiernan - công dân Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia.

 

Bài: Mai Chi, ảnh: Hoàng Minh