Nhân Quốc khánh 2/9, đặc xá tha tù trước thời hạn cho 18.298 phạm nhân

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 28/08/2015

(TN&MT) - Sáng 28/8 tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoài giao, Bộ Công an và các cơ quan liên quan tổ chức buổi Họp báo Quốc tế công bố quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đối với các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được hoãn chấp hành thi hành án.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - ông Giang Sơn công bố các quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù năm 2015 sáng 28/8
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - ông Giang Sơn công bố các quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù năm 2015 sáng 28/8

Dự và chủ trì buổi họp báo có ông Giang Sơn - Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước; Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an; ông Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao.

Đến dự buổi họp báo còn có đại diện các bộ ngành liên quan và đại diện các cơ quan ngoại giao của ngước ngoài tại Hà Nội. Theo dõi đưa tin tại buổi họp báo có đông đảo phóng viên các hãng thông tấn trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - ông Giang Sơn cho biết: Trong những năm qua, xuất phát từ bản chất nhân đạo, Đảng và Nhà nước ta đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Năm 2015 này, nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9, theo đề nghị của Hội đồng tư vấn đặc xá, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân. Theo đó, tại quyết định số 1900/QĐ-CTN ngày 26/8/2015, Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 18.298 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù trong cả nước. Cũng trong ngày 26/8/2015, Chủ tịch nước đã ký quyết định số 1901/QĐ-CTN quyết định đặc xá cho 225 người đang được hoãn chấp hành thi hành án phạt tù và 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành thi hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2015.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình phát biểu tại buổi họp báo
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình phát biểu tại buổi họp báo

“Đặc xá nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9/2015 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, phấn đấu, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội…” - ông Giang Sơn nói.  

Trước đó, trong quá trình xét đặc xá, cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá đã tổ chức các đoàn công tác do Chủ tịch Hội đồng - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu và các ủy viên khác đã đến các Trại giam, Trại tạm giam kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo để việc xét đặc xá được thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước ông Giang Sơn khẳng định: “Ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng quy định của Pháp luật Việt Nam. Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá…”.

Với các địa phương, Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương yêu cầu Cấp ủy và chính quyền chỉ đạo các cấp, ngành không được phân biệt đối xử với những người được tha tù trong thực hiện các chính sách như: tạo công ăn việc làm, vay vốn để kinh doanh, sản xuất, xóa đói giảm nghèo… Trong đó việc tiếp nhận những phạm nhân được đặc xá nói riêng và những phạm nhân hết hạn tù nói chung về địa phương tái hòa nhập cộng đồng cần phải có sự chung sức, chung lòng của tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và của gia đình có phạm nhân được đặc xá tha tù…

Đông đảo phóng viên nước ngoài đến đưa tin về sự kiện
Đông đảo phóng viên nước ngoài đến đưa tin về sự kiện

Về số lượng các phạm nhân người nước ngoài được đặt xá đợt này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết có tổng số 34 phạm nhân thuộc 7 quốc tịch được đặc xá đợt này. Trong đó có 6 phạm nhân quốc tịch Lào, 1 phạm nhân quốc tịch Campuchia, 1 phạm nhân quốc tịch Thái Lan, 2 phạm nhân quốc tịch Australia, 16 phạm nhân quốc tịch Trung Quốc, 6 phạm nhân Quốc tịch Malaysia và 2 phạm nhân quốc tịch Philippines.

Trả lời câu hỏi về việc tình hình công ăn việc làm và tỷ lệ tái phạm tội của phạm nhân tha tù, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Hơn 80% lượng người được đặc xá, tha tù đã có công ăn việc làm với mức lương trung bình từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Về tỷ lệ tái phạm tội trong 10 năm từ 2002 đến 2012 chỉ có 3,02 %. “Đặc biệt, tỷ lệ tái phạm tội đang giảm dần theo chiều hướng xuống dưới 1/%” - Thướng tướng Lê Quý Vương cho biết.

Cũng theo Thượng tướng Lê Quý Vương, trong đợt đặc xá tha tù này, phạm nhân cao tuổi nhất sinh năm 1930, phạm nhân trẻ nhất sinh năm 2.000, phạm nhân có thời gian chấp hành án lâu nhất là 18 năm, 2 tháng 27 ngày và phạm nhân có thời gian chấp hành án ít nhất là 5 tháng 21 ngày. Hai phạm nhân đang nhận được sự quan tâm của báo chí là Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý người Hải Phòng cũng nằm trong danh sách phạm nhân đủ tiêu chuẩn được đặc xá đợt này. Các trường hợp phạm nhân tái phạm tội thì không được đặc xá.

 Việt Hùng