Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ: Chuyển biến tích cực từ nỗ lực cải cách hành chính

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 09/04/2015

(TN&MT) - Sở TN&MT TP Cần Thơ là một trong những đơn vị tiêu biểu được Ngân hàng Thế giới đánh giá cao việc công khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.
(TN&MT) - Tại Hội nghị đánh giá công tác quản trị về đất đai (tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 8/2014), Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ là một trong những đơn vị tiêu biểu được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá cao việc công khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.
 
Hiện nay, Sở TN&MT Cần Thơ đang tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường, kịp thời tham mưu UBND thành phố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế. Tiếp tục duy trì thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; giải quyết thủ tục theo quy trình ISO; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; ứng dụng chữ ký số chuyên dùng; cập nhật và minh bạch thông tin trên website của Sở.
 
"Sở rất chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ, phục vụ nhân dân; duy trì tổ chức tiếp và giải quyết khó khăn cho tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính vào thứ năm hàng tuần. Việc giám sát, kiểm tra công vụ, chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng công tác phục vụ tiếp dân được duy trì thực hiện thường xuyên” - Giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ, Nguyễn Văn Sử, cho biết.
 
Đó là những việc làm cụ thể trong công tác cải cách hành chính (CCHC) Sở TN&MT TP Cần Thơ đã tập trung thực hiện từ nhiều năm qua và đang ngày càng đi vào chiều sâu. Hàng năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở phân công từng đảng ủy viên trực tiếp chỉ đạo công tác CCHC gắn với chủ đề từng năm (do Thành ủy đề ra) tại chi bộ đang sinh hoạt; đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các nội dung CCHC, phát động thi đua đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, uốn nắn tại chi bộ, từng đơn vị chặt chẽ, sâu sát hơn.
 
 
Cán bộ vận hành “một cửa điện tử”
Cán bộ vận hành “một cửa điện tử”
 
 
Chuyển biến rõ nét đáng ghi nhận trong thời gian qua là việc rà soát, loại bỏ thành phần hồ sơ không cần thiết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm về thời gian; việc trang bị máy móc, thiết bị cho các bộ phận, duy trì áp dụng quy trình theo ISO 9001:2008 đã được lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Đến nay, đã thực hiện chữ ký số đạt trên 60% khối lượng văn bản, vận hành phần mềm “một cửa điện tử”, đăng ký 5 thủ tục thực hiện dịch vụ trực tuyến công mức độ 3; các quy định, trình tự thực hiện các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch trên bảng, tại bàn viết, trên Cổng thông tin điện tử của Sở cùng với điện thoại đường dây nóng, địa chỉ để công dân và doanh nghiệp có thể phản ánh, kiến nghị kịp thời. Sở cũng đã thành lập Tổ Giải thích chủ trương, chính sách, tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, định kỳ hàng tuần rà soát, kiểm tra thời gian giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa, báo cáo việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị cho Giám đốc Sở biết để chấn chỉnh các đơn vị có hồ sơ trễ hẹn; định kỳ thứ 5 hàng tuần giám đốc sở tiếp và giải quyết khó khăn của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính. 
 
Theo nhận xét của Ban Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ, nhờ làm tốt công tác CCHC nên tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ ngày càng được kiện toàn, lề lối làm việc và tinh thần, thái độ khi tiếp xúc với công dân được kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong thực thi nhiệm vụ ngày càng nâng cao, tỷ lệ giải quyết thủ tục đúng hẹn đạt kết quả tốt.
 
Hiệu quả thực tiễn là các trường hợp thủ tục đơn giản đều được giải quyết trong ngày, người dân ở xa có thể được giải quyết ngay trong buổi; đối với các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư dự án đều được cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, giải quyết nhanh, gọn, đúng quy định. Năm 2013, lượng thủ tục hành chính tiếp nhận tại bộ phận một cửa đã được giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ 96,76%. Riêng năm 2014, Sở TN&MT TP Cần Thơ tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục và trang thiết bị làm việc, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ tới 99,8%, đồng thời Sở đã kịp thời hướng dẫn gần 140 kiến nghị của cấp quận, huyện; tham mưu UBND thành phố ban hành 7 Quyết định, 4 văn bản chỉ đạo điều hành.
 
“Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Từ đó, đã làm tốt việc tham mưu UBND thành phố sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản phù hợp, kịp thời hướng dẫn giải quyết kiến nghị của cấp quận, huyện trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường, hạn chế tình trạng trễ hẹn hồ sơ, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân”. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ – Đào Anh Dũng khẳng định.
 
Bài và ảnh:Hùng Minh