Quảng Trị: Toàn bộ diễn biến vụ tai nạn đường sắt

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 12/03/2015

(TN&MT) - Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong đêm ngày 10/3. Người điều khiển tàu là anh Lê Minh Phú bị mắc kẹt trong ca bin và chết ngay tại chỗ.  
(TN&MT) - Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 22h30 ngày 10/3. Khi tàu SE5 do anh Lê Minh Phú, điều khiển, chạy hướng Bắc – Nam, đến Km 639 – 750, thuộc cung đường Diên Sanh (thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng) thì tông phải ôtô tải kéo rơ móc 75R – 001.85 do anh Ngô Gia Hải (41 tuổi, trú tại Thừa Thiên Huế) điều khiển qua đường ngang dân sinh.
 
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng
 
Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong đêm ngày 10/3. Người điều khiển tàu là anh Lê Minh Phú bị mắc kẹt trong ca bin và chết ngay tại chỗ.
 
 
Chiếc xe tải bị
Chiếc xe tải bị "xé" làm đôi và nằm cách địa điểm tai nạn khoảng 15 mét
 
Đầu máy tàu hỏa vẫn chạy thêm khoảng 1 km sau tai nạn. 3 toa gồm 1 toa ăn và 2 toa hành khách bị lật nghiêng, trong đó một toa nghiêng góc 90 độ và chắn  Quốc lộ 1 A
Đầu máy tàu hỏa vẫn chạy thêm khoảng 1 km sau tai nạn. 3 toa gồm 1 toa ăn và 2 toa hành khách bị lật nghiêng, trong đó một toa nghiêng góc 90 độ và chắn Quốc lộ 1 A

 

Lực lượng chức năng đã trắng đêm để đưa thi thể người lái tàu ra khỏi ca bin
Lực lượng chức năng đã trắng đêm để đưa thi thể người lái tàu ra khỏi ca bin

 

Công tác cứu hộ được triển khai ngay từ tối 10/3
Công tác cứu hộ được triển khai ngay từ tối 10/3

 

Vụ tai nạn đã khiến 1 người chết và 3 người bị thương, trong đó lái xe tải bị thương nặng nhất
Vụ tai nạn đã khiến 1 người chết và 3 người bị thương, trong đó lái xe tải bị thương nặng nhất
Rạng sáng ngày 11/3, lực lượng chức năng đã kéo đầu tàu SE5 về ga Diên Sanh (Quảng Trị) cách địa điểm tai nạn khoảng 5 km. Các hành khách cũng được di chuyển bằng xe khách để tiếp tục hành trình.
 

 

Chăm sóc vết thương cho một nữ nhân viên đường sắt
Chăm sóc vết thương cho một nữ nhân viên đường sắt
 
Lực lượng chức năng đã huy động xe cẩu trọng tải lên tới 100 tấn từ Đà Nẵng để hỗ trợ khắc phục sự cố. Sau đó, vào khoảng 9 giờ sáng 11 - 3, một cần cẩu do gặp sự cố nên đã bị lật nghiêng, 2 xe cẩu khác đã được huy động thêm từ Thừa Thiên - Huế để giúp lưu thông tuyến đường. Chiếc cần cẩu bị lật nghiêng là loại cần cẩu cứu hộ chuyên dụng trong đường sắt có tải trọng 100 tấn nhập khẩu từ Đức.
 
 
Chiếc cần cẩu bị lật về phía Nam gây ra một tiếng động lớn, buồng lái đâm xuống mặt đất nhưng tài xế may mắn thoát nạn
Chiếc cần cẩu bị lật về phía Nam gây ra một tiếng động lớn, buồng lái đâm xuống mặt đất nhưng tài xế may mắn thoát nạn

 

Chiếc cần cẩu bị lật khiến cho tốc độ thông tuyến bị chậm trễ
Chiếc cần cẩu bị lật khiến cho tốc độ thông tuyến bị chậm trễ
Trong sáng ngày 11/3, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị tiến hành thông đường trước 12 giờ trưa. Được biết, ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã hỗ trợ 30 triệu đồng cho gia đình lái tàu bị tai nạn; UBND tỉnh Quảng Trị cũng ủng hộ 5 triệu đồng.

 

 
Cho đến trưa ngày 11/3, hàng trăm công nhân và 5 chiếc cần cẩu máy múc vẫn hoạt động hết công suất nhằm thông đường. Khoảng 15h chiều 11/3, chiếc cần cẩu chuyên dụng sắt bị lật khi tham gia cứu hộ đã được cứu hộ thành công, đặt trở lại đường ray. Tuy vậy, cần trục chưa thể di chuyển vì cánh tay cẩu hướng ra phía Quốc lộ 1A, chưa quay về vị trí ban đầu. Cho đến khoảng 16 giờ cùng ngày, chiếc cần cẩu này tiếp tục lật nghiêng về phía ngược lại, gây khó khăn trong việc thông tuyến đường sắt.
 
 
Cần cẩu bị nghiêng,
Cần cẩu bị nghiêng, "tay" cần cẩu hướng lên trời một góc 45 độ. Hàng trăm công nhân viên ngành đường sắt và các đơn vị cứu hộ dùng mọi biện pháp để đưa cần cẩu trở về vị trí cũ
 
Sau nhiều nỗ lực, đến khoảng 20 giờ tối 11/3, chiếc cần cẩu mới được đưa lại đường ray và chuẩn bị di chuyển. Đến 21 giờ 30 ngày 11/3, chiếc cần cẩu mới được di chuyển vào Ga Diên Sanh - cách địa điểm tai nạn khoảng 5 km, tuyến đường sắt được thông sau hơn 1 ngày 1 đêm cứu hộ.
 

 

 

 

 
 
Nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng được xác định là do tài xế xe tải đã vượt ẩu bất chấp tín hiệu cảnh báo.
 
Tin và ảnh:Hải Tân