Phó Thủ tướng cắt băng khai trương mô hình kiểm tra "một cửa một lần dừng" tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 06/02/2015

(TN&MT) - Buổi lễ được tổ chức dưới sự chứng kiến của khoảng 300 đại biểu đại diện cho các đơn vị hữu quan hai nước Việt Nam và Lào cùng đông đảo giới quan sát...
   
(TN&MT) - Ngày 6/02, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Lào Xổm-xa-vat Lềnh-xa-vắt cùng chủ trì buổi Lễ khai trương triển khai kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) – Đen-sa-vẳn (Sa-van-na-khét). Buổi lễ được tổ chức dưới sự chủ trì và chứng kiến của khoảng 300 đại biểu đại diện cho các đơn vị hữu quan hai nước Việt Nam và Lào cùng đông đảo giới quan sát Quốc tế.
   
   
  Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng bày tỏ, việc áp dụng triển khai kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại khu vực biên giới chung giữa Việt Nam và Lào là kết quả bước đầu đáng khích lệ trong nỗ lực hợp tác chung tạo thuận lợi, hài hóa và đơn giản hóa thủ tục, rào cản mềm. "Tôi mong rằng việc triển khai mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen-sa-vẳn sẽ tạo “cú huých” thúc đẩy các nước, các địa phươngliên quan cân nhắc mở rộng áp dụng mô hình kiểm tra này tại các cặp cửa khẩu quốc tế dọc hành lang kinh tế Đông - Tây nói riêng và các hành lang quan trọng khác tại tiểu vùng Mê Công mở rộng nói chung,góp phần thực hiện đầy đủ các cam kết trong Hiệp định tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới (GMS – CBTA)", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
   
  Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng việc triển khai thành công mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen-sa-vẳn sẽ góp phần thực hiện chủ trương biến Lào từ một nước không có biển thành một nước trung chuyển, cầu nối đất liền trong khu vực Mê Công. Đồng thời giúp cho hai tỉnh Quảng Trị và tỉnh Sa-van-na-khét tận dụng vai trò đầu cầu của hai nước trong tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương để bứt phá vươn lên, tạo sự phát triển đồng đều trên mọi lĩnh vực, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống nhân dân. Qua đó, EWEC thực sự trở thành hàng lang của hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển và cùng thịnh vượng.
   
   
  Trước đó, tháng 2/2014, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào đã họp để triển khai mô hình kiểm tra "một cửa một lầng dừng", hai bên cũng đạt được sự đồng thuận cao và đặt mục tiêu áp dụng đầy đủ mô hình kiểm tra này từ ngày 1/1/2015. Đến nay, hai nước đã ký kết nhiều thoả thuận quan trọng nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc đưa người sang kiểm tra chung, phối hợp quy trình thủ tục kiểm tra.
   
Tin và ảnh: Hải Tân - Quỳnh Anh