Khai mạc phiên họp lần thứ 21 của Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 15/01/2015

(TN&MT) - Sáng 15/1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc phiên họp lần thứ 21 của Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế.
   
(TN&MT) - Sáng 15/1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc phiên họp lần thứ 21 của Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trưởng, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế khóa 2014 – 2015 chủ trì. Phiên họp diễn ra đến hết ngày 16/1/2015.
   
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang (giữa) phát biểu tại Phiên họp
   
  Phiên họp còn có sự tham gia của các đoàn đại biểu của Campuchia, Lào và Thái Lan do Bộ trưởng, Ủy viên Hội đồng Ủy hội dẫn đầu.
   
  Mục tiêu của phiên họp nhằm đánh giá các kết quả mà Ủy hội đã đạt được trong năm 2014 và đề ra phương hướng hành động cho năm tiếp theo 2015.
   
  Phát biểu mở đầu phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Thái Lan Đa-pông Rát – ta – na – su – van, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công quốc gia Thái Lan, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế khóa 2013 – 2014 đã chia sẻ một số thành tựu trong nhiệm kỳ Thái Lan làm Chủ tịch Hội đồng. Bộ trưởng Bộ TN&MT Thái Lan Đa – pong cũng nêu lên một số thách thức mà các quốc gia Ủy hội sông Mê Công quốc tế sẽ phải đối mặt trong thời gian tới, đồng thời, hy vọng, Việt Nam với vai trò Chủ tịch Ủy hội nhiệm kỳ 2014 – 2015 sẽ dẫn dắt ứng phó với những thách thức này.
   
   
  Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Thái Lan Đa – pông, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế khóa 2013 – 2014 đã chuyển giao chức Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế cho Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang.
   
  Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế khóa 2014 – 2015 bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sự đánh giá cao tới ngài Bộ trưởng Thái Lan vì đã đảm nhiệm xuất sắc vai trò Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế khóa 2013 – 2014 và có những đóng góp quan trọng cho những thành tựu mà Ủy hội đạt được trong những năm vừa qua. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Ủy hội, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cam kết sẽ nỗ lực cao nhất để giúp Ủy hội đạt được những mục tiêu chung.
   
  Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, thời gian qua, Ủy hội sông Mê quốc tế và các quốc gia thành viên đã rất nỗ lực trong triển khai thực hiện các cam kết của Tuyên bố TP Hồ Chí Minh. Chiến lược phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước đã và đang được đẩy mạnh thực hiện ở cả hai cấp quốc gia và lưu vực. Ủy hội cũng đồng thời tiến hành cập nhật Chiến lược phát triển lưu vực cho giai đoạn 2016 – 2020.
   
  Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết thêm, cũng năm qua, Hội đồng Ủy hội đã thống nhất tiến hành quá trình tham vấn trước đối với công trình thủy điện Đôn – Sa – hông của Lào dự kiến xây dựng trên dòng chính sông Mê Công. “Đây là tín hiệu tốt thể hiện quyết tâm của các quốc gia thành viên trong việc thực hiện Thủ tục Thông báo, Tham vấn trước và Thỏa thuận” – Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh.
   
  Song song với quá trình đó, Ủy hội đã đẩy mạnh thực hiện nghiên cứu chung của Ủy hội về quản lý và phát triển bền vững sông Mê Công bao gồm cả những tác động từ các dự án thủy điện dòng chính.
   
Toàn cảnh phiên họp
   
  Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng chỉ ra một số thách thức mà các nước trong lưu vực sẽ phải đối mặt trọng thời gian tới đây. Đó là sự phát triển kinh tế nhanh chóng và gia tăng sử dụng nước trong lưu vực đã gây ra áp lực lớn lên tài nguyên nước và các tài nguyên liên quan của lưu vực sông Mê Công. Để tiếp tục đối phó hiệu quả với các thách thức và khó khăn này, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đề nghị Ủy hội cần triển khai đồng bộ các hoạt động ưu tiên. Cụ thể là: Đẩy mạnh thực hiện Nghiên cứu chung của Ủy hội về quản lý và phát triển bền vững sông Mê Công, bao gồm cả những tác động từ các dự án thủy điện dòng chính; Hoàn thành rà soát và cập nhật Chiến lược Phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước và xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược cho giai đoạn 2016 – 2020; Tiếp tục tăng cường thực hiện các Thủ tục của Ủy hội, trong đó có Thủ tục thông báo, Tham vấn trước và Thỏa thuận đối với công trình thủy điện Đôn – Sa – hông của Lào; Tiếp tục tăng cường khả năng tự chủ của Ủy hội thông qua việc hoàn thành từng bước Lộ trình chuyển giao các chức năng cơ bản của Ủy hội về cho các quốc gia thành viên, chuẩn bị phương án tái cấu trúc Ban Thư ký Ủy hội và tăng cường năng lực cho cán bộ Ban Thư ký và các quốc gia thành viên; Tìm kiếm ứng cử viên có đủ năng lực và quản lý chuyên môn để duy trì sự ổn định của Ban Thư ký Ủy hội.
   
  Dự kiến, tại phiên họp lần thứ 21, Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế sẽ thảo luận và xem xét các báo cáo về: Tình hình thực hiện ngân sách của Ủy hội năm 2015; Tiến độ thực hiện Nghiên cứu chung về phát triển và quản lý bền vững lưu vực sông Mê Công; Tiến độ thực hiện Tham vấn trước về công trình thủy điện Đôn Sa-hông của Lào; Tiến độ tuyển chọn Giám đốc điều hành (CEO) Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế; Tiến độ thực hiện và cập nhật Chiến lược phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước và chuẩn bị cho Kế hoạch Chiến lược của Ủy hội giai đoạn 2016 – 2020 và Tiến độ thực hiện việc chuyển giao các chức năng chủ chốt về quản lý lưu vực sông về các quốc gia.
   
Thúy Hằng
  Ảnh: Hoàng Minh