Đảo Lý Sơn chính thức hòa điện lưới quốc gia

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 28/09/2014

(TN&MT) - Ngày 28/9, tại huyện đảo Lý Sơn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ Khánh thành dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho đảo Lý Sơn...
   
(TN&MT) - Ngày 28/9, tại huyện đảo Lý Sơn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ Khánh thành dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm. Tham dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi… Như vậy, sau huyện đảo Cô Tô và Phú Quốc, đây là dự án cáp ngầm xuyên biển từ hệ thống điện lưới quốc gia cho huyện đảo thứ 3 được xây dựng tại nước ta đến thời điểm này.
   
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bấm nút đóng điện lưới quốc gia cho huyện Lý Sơn
   
  Quy mô của dự án xây dựng hơn 8,7 km đường dây 22 KV trên không thuộc địa phận huyện Bình Sơn; 26,22 km cáp ngầm 22 KV xuyên biển và 15,9 km đường dây trung hạ áp, 15 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 3.330 KVA để cung cấp cho các nhu cầu sử dụng điện trên đảo. Tổng mức đầu tư hơn 678 tỷ đồng, do Tổng Công ty Điện lực miền Trung làm Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án Điện nông thôn miền Trung là đơn vị quản lý dự án.
   
  Đây là một dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, đưa nguồn điện ổn định từ lưới điện quốc gia ra phục vụ cư dân huyện đảo, tạo động lực phát triển, phát huy tối đa tiềm lực của Lý Sơn, đồng thời góp phần nâng cao năng lực quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
   
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích
xuất sắc trong hoạt động kéo điện bằng cáp ngầm ra đảo Lý Sơn.
    
   
  Từ nay, người dân huyện đảo Lý Sơn không còn phải sống trong cảnh có điện “6 giờ một ngày” như trước đây. Huyện Lý Sơn- vùng đất được mệnh danh là “đảo tỏi” từ nay đã được cung cấp từ một nguồn điện ổn định, đầy đủ, chất lượng cao, sẵn sàng phục vụ tất cả các nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Những tiềm năng về kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch… sẽ có thêm cơ hội được phát triển trên cơ sở tiềm năng vốn có của nó. Nguồn điện ổn định này cũng sẽ góp thêm điều kiện phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài, bền vững của huyện đảo Lý Sơn, nâng cao năng lực an ninh quốc phòng tại huyện đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; thực hiện thắng lợi chiến lược Biển Việt Nam của Đảng và thực hiện thành công mục tiêu của Chính phủ về Quy hoạch phát triển kinh tế đảo Việt Nam.
   
  Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, các cơ quan liên quan, địa phương các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, đơn vị rà phá bom mìn, cùng các cán bộ, kỹ sư công nhân, trên công trường đã làm việc ngày đêm cố gắng hết mình để hoàn thành công trình ý nghĩa này vượt tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, đưa vào vận hành an toàn, hiệu quả.
   
  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cần khai thác tốt, sử dụng hiệu quả nguồn điện quốc gia để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực. Cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện đời sống người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng đồng thời đóng góp thiết thực hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc”.
   
  Thủ tướng nhấn mạnh: “Một lần nữa, chúng tôi rằng định rằng Tổ quốc ta, dân tộc ta, mãi mãi ghi nhớ biết ơn các thế hệ người Việt Nam chúng ta, đồng bào, đồng chí dũng cảm hy sinh xương máu của mình vì sự nghiệp hòa bình, thống nhất. Chúng ta mãi mãi ghi nhớ biết ơn các thế hệ người Việt Nam đã hi sinh xương máu và cả tính mạng của mình vì chủ quyền của Hoàng Sa, Trường Sa, vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải sống mãi với tổ quốc, dân tộc Việt Nam chúng ta”.
   
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã tài trợ 4 tỷ đồng để xây dựng trường Tiểu học xã An Hải.
    
   
  Tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động kéo điện bằng cáp ngầm ra đảo Lý Sơn. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã tài trợ 4 tỷ đồng để xây dựng trường Tiểu học xã An Hải.
   
Bài & ảnh: Anh Quân – Quỳnh Anh