Điều chỉnh nội dung hoàn thiện Dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 18:35, 10/07/2019

(TN&MT) – Chiều 10/7, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy chủ trì cuộc họp Tổ soạn thảo xây dựng văn bản sửa đổi, bổ sung Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả. Cuộc họp thu hút sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan và các chủ hồ quản lý thủy lợi.
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả (bao gồm các hồ Bản Vẽ, Khe Bố và Chi Khê) đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, thực hiện từ mùa lũ năm 2014 (Quyết định số 1337/QĐ-TTg ngày 11/8/2014). Đến năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả trong cả năm, bao gồm cả mùa lũ và mùa cạn (Quyết định số 2125/QĐ-TTg ngày 01/12/2015), trong đó về cơ bản các quy định vận hành trong mùa lũ được kế thừa từ Quy trình vận hành đã được ban hành năm 2014.

Ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết: Sau gần 5 năm vận hành theo Quy trình, việc phối hợp vận hành của các hồ chứa lớn trên lưu vực sông Cả đã góp phần quan trọng trong việc giảm lũ cho hạ du, đồng thời bảo đảm nguồn nước cấp cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương ở khu vực hạ lưu các hồ chứa. Tuy nhiên, qua kết quả rà soát, tổng kết quá trình vận hành liên hồ chứa trong thời gian qua cho thấy có một số vấn đề cần được xem xét điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình mới, đồng thời từng bước nâng cao hiệu quả phối hợp vận hành các hồ trong việc giảm lũ và cấp nước cho hạ du.

“Vì vậy việc rà soát tình hình vận hành thực tế của các hồ chứa trong thời gian qua, trên cơ sở đó nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung nhằm từng bước hoàn thiện Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả là cần thiết và cấp bách, nhất là trong điều kiện biển đổi khí hậu, tình trạng lũ lụt, hạn hán, thiếu nước đang ngày càng gia tăng, biến đổi khó lường” – ông Hoàng Văn Bẩy nhấn mạnh.
Tại cuộc họp, Cục Quản lý tài nguyên nước, các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan và các chuyên gia cùng Tổ soạn thảo tập trung rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị có liên quan qua thực tế các năm thực hiện vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa đã được ban hành; đồng thời cập nhật, bổ sung các thông tin số liệu về hiện trạng hồ chứa, tình hình diễn biến về nguồn nước, khí tượng thủy văn, lũ lụt, hạn hán thiếu nước, những thay đổi về nhu cầu khai thác, sử dụng nước ở hạ du các hồ chứa,.... Trên cơ sở đó, Bộ TN&MT sẽ nghiên cứu, xem xét hướng khắc phục những khó khăn, tồn tại của Quy trình đã ban hành; tính toán bổ sung các phương án phối hợp vận hành các hồ và bổ sung, điều chỉnh một số nội dung để xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Quy trình.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ ghi nhận những ý kiến góp ý bằng văn bản của các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan và các chủ hồ. Trên cơ sở ý kiến góp ý bằng văn bản, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu và hoàn chỉnh Dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả.