“Các nghệ sỹ nhiếp ảnh cần hiểu hơn về BĐKH để có những tác phẩm xuất sắc”

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:03, 29/06/2019

(TN&MT) - Đó là chia sẻ của nghệ sỹ nhiếp ảnh Trương Thế Cầu tại Lễ trao giải thưởng cuộc thi ảnh “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta” do Cục Biến đổi Khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào chiều ngày 29/6, tại Hà Nội.

Cuộc thi ảnh “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta” nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên. Sau 6 tháng phát động cuộc thi Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm ảnh có nhiều nội dung phong phú gửi về Ban tổ chức cuộc thi. 

LeTraoGiai ThiAnh 10
Cuộc thi ảnh “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta” nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên

Trên tinh thần đề cao trách nhiệm, sự công tâm và tính chuyên nghiệp, Hội đồng giám khảo đã xem xét, lựa chọn 30 tác phẩm xuất sắc, đạt giải theo các tiêu chí quy định tại Thể lệ cuộc thi, cụ thể: giải nhất: không có tác phẩm đạt các tiêu chí theo quy định; giải nhì: 05 tác phẩm; giải ba: 10 tác phẩm; giải khuyến khích: 15 tác phẩm.

Tham dự buổi Lễ trao giải, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Ts. Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi Khí Hậu (BĐKH); TS. Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục BĐKH; Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền; PGS.TS. Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; Ông Lê Xuân Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường.

LeTraoGiai ThiAnh 4
Ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu (giữa) trao đổi với Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (ảnh trái); Ông Nguyễn Dần, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam (ảnh phải) về các tác phẩm dự thi.

Về phía Hội đồng giám khảo, có sự tham dự của Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Nguyễn Dần, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam; Ông Lại Minh Đông, Trưởng phòng Biên tập ảnh, Thông tấn xã Việt Nam; Ông Trần Huy Hùng, Phòng Ảnh chuyên đề, Thông tấn xã Việt Nam… cùng đông đảo các nghệ sỹ nhiếp ảnh tham gia cuộc thi.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2017, được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Biến đổi khí hậu đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức Cuộc thi ảnh với chủ đề “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta”. 

LeTraoGiai ThiAnh 6
Các tác giả, nghệ sỹ nhiếp ảnh tham gia cuộc thi trao đổi bên lề Lễ trao giải

Cuộc thi ảnh được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và công tác ứng phó với biến đổi khí hậu của toàn xã hội, thể hiện được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Bộ Tài nguyên và Môi trường; phối hợp của các Bộ, Ban, ngành, địa phương và các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước có liên quan. Đây cũng là cuộc thi có chủ đề gần gũi với với mọi người dân và cộng đồng.

Trước đó, vào ngày 18/06 tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hai năm thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu với sự đánh giá, chỉ đạo mang tính chiến lược, toàn diện, trong đó đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về biến đổi khí hậu. Lễ tổng kết, trao giải có ý nghĩa to lớn góp phần nâng cao nhận thức và truyền thông trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu ở nước ta.

LeTraoGiai ThiAnh 2
Tác phẩm: Để cho cuộc sống trường tồn

Các tác phẩm dự thi thể hiện về diễn biến tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Các hoạt động, sự kiện, mô hình của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng tái tạo và phát triển bền vững. Những hình ảnh về sự chung sức, hành động của con người trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu trong thực tiễn ở nước ta.

Theo ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu cho biết, đây là lần đầu tiên, Cục Biến đổi Khí hậu chủ trì tổ chức Cuộc thi ảnh chủ đề về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên Cuộc thi còn một số hạn chế nhất định như hoạt động tuyên truyền, truyền thông chưa thường xuyên; số lượng tác phẩm ảnh tham gia chưa chưa tương xứng với các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu đang được diễn ra hằng ngày trên khắp các vùng miền trên cả nước. Nội dung, chủ đề ảnh về biến đổi khí hậu và hành động chúng ta nhưng phần lớn các tác phẩm chưa đi sâu phản ánh những hoạt động của con người, nỗ lực của chính con người, các mô hình về thích ứng với biến đổi khí hậu.

LeTraoGiai ThiAnh 5
Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi Khí Hậu phát biểu tại buổi Lễ trao giải

Sau Lễ tổng kết, Cục Biến đổi khí hậu sẽ báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét phát triển, mở rộng quy mô Cuộc thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trả lời phỏng vấn báo Tài nguyên và Môi trường, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trương Thế Cầu, người đạt giải Nhì với tác phẩm “Khu công nghệ xanh” cho biết, do đây là cuộc thi lần đầu tổ chức nên chưa thu hút được nhiều các tác giả, tác phẩm tham gia dẫn đến cuộc thi lần này chưa có được tác phẩm xuất sắc nhất. Nghệ sỹ Trương Thế Cầu cho rằng, Cục Biến đổi Khí hậu cần phối hợp chặt chẽ với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh trên cả nước cùng với các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền cho cuộc thi và thu hút được sự tham gia đông đảo của giới nghệ sỹ nhiếp ảnh. 

LeTraoGiai ThiAnh 1
Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trương Thế Cầu

Bên cạnh đó, Nghệ sỹ Trương Thế Cầu nhấn mạnh rằng: “Để có những tác phẩm xuất sắc về đề tài biến đổi khí hậu thì người nghệ sỹ cần phải hiểu sâu, hiểu rộng về đề tài này. Do đó, Cục Biến đổi Khí hậu vừa là đơn vị tổ chức cuộc thi nhưng đồng thời phải tăng cường công tác tuyên truyền về biến đổi khí hậu để các nghệ sỹ nhiếp ảnh vừa tham gia nhiệm vụ sáng tác, vừa là cầu nối để tuyên truyền về các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu như bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, nói không với rác thải nhựa…”

Thay mặt cho Ban tổ chức cuộc thi, ông Tăng Thế Cường cảm ơn Hội đồng tư vấn Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh trên cả nước; các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên trên cả nước; các cơ quan thông tấn, báo chí đã truyền thông về Cuộc thi này. “Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như mở rộng quy mô Cuộc thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu ở nước ta.” – ông Tăng Thế Cường nói.

LeTraoGiai ThiAnh 9
Người thân của các tác giả tham dự buổi Lễ trao giải

Tại Lễ trao giao, ban tổ chức đã trao 05 Giải Nhì của cuộc thi cho các tác giả:

1, Tác giả Võ Văn Bằng, địa chỉ: số 103 Nguyễn Trung Trực, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

Ảnh đơn: Trồng cây chắn sóng chống sói mòn ở vùng biển Bạc Liêu;

2, Tác giả Trương Thế Cầu, địa chỉ: số nhà 11, dãy liền kề 1, Khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nộị.

Ảnh đơn: Khu công nghệ xanh;

3, Tác giả Phạm Huy Đằng (Huy Đằng), địa chỉ: số 437 Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Ảnh đơn: Trồng rừng ngập mặn;

4, Tác giả Phạm Đăng Khiêm, địa chỉ: Khối phố 2A, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Bộ ảnh: Năng lượng tái tạo;

5, Tác giả Nguyễn Vĩnh Phan (Nguyễn Nam), địa chỉ: số 02 Trưng Nhị, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Ảnh đơn: Năng lượng cho cuộc sống (bếp năng lượng mặt trời);

LeTraoGiai ThiAnh 12
LeTraoGiai ThiAnh 11
Ông Tăng Thế Cường và Ông Mã Thế Anh tặng hoa và trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải

10 Giải Ba của cuộc thi cho các tác:

1, Tác giả Nguyễn Phục Anh, địa chỉ: Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình.

Ảnh đơn: Giữ lại màu xanh;

2, Tác giả Phạm Ánh, địa chỉ: số 16A, ngõ 508 đường Láng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội;

Ảnh đơn: Kè chắn sóng

3, Tác giả Dương Đức Kiên, địa chỉ: số 167 đường Lê Duẩn, khu phố 3, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Ảnh đơn: Hoa đất;

4, Tác giả Đinh Nho Lý (Minh Lý), địa chỉ: khối phố 1, số 26 đường Nguyễn Trãi, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Chùm ảnh: Điện năng lượng mặt trời tại Hà Tĩnh;

LeTraoGiai ThiAnh 7
Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu tặng hoa và trao giải Ba cho các tác giả

5, Tác giả Trần Tam Mỹ, địa chỉ: số 296 Bình Long, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Ảnh đơn: Xây đắp bờ kè chống sạt lở;

6, Tác giả Huỳnh Thanh Phong, địa chỉ: số 12 Phạm Hữu Lầu, phường 4, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Chùm ảnh: Gian nan hạt gạo vùng lũ;

7, Tác giả Hồ Bá Thi, địa chỉ: số 17 Lê Lợi, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Ảnh đơn: Vệ sinh hệ thống điện năng lượng ở đảo Trường Sa;

8, Tác giả Trà Minh Thiết, địa chỉ: số 181 Bà Triệu, phường 3, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Bộ ảnh: Điện gió nguồn năng lượng sạch;

9, Tác giả Đỗ Hữu Tuấn, địa chỉ : số 01B Lý Thường Kiệt, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Ảnh đơn: Năng lượng sạch trên hồ Damy;

10. Tác giả Trần Văn Túy, địa chỉ: số 251 đường 8/4, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Ảnh đơn: Năng lượng sạch;

15 giải khuyến khích cho các tác giả:

1, Tác giả Nguyễn Viết Bình, địa chỉ: số 20 đường 4, Khu nhà ở Lilama 45.1, tổ 13, khu phố 06, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh đơn: Cháy làm biến đổi khí hậu triệt tiêu sự sống;

2, Tác giả Trần Ngọc Nam, địa chỉ: số 72A Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Bộ ảnh: Nước ngập trắng nhà, người dân Chương Mỹ khốn đốn;

3, Tác giả Võ Huy Minh, địa chỉ: số 50, ngõ 112 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Ảnh đơn: Dòng Nậm Mu;

LeTraoGiai ThiAnh 8
PGS.TS. Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu và Ông Nguyễn Dần, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tặng hoa và trao giải Khuyến khích cho các tác giả

4, Tác giả Hoàng Ngô Hải, địa chỉ: số 392 Trần Cao Vân, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Bộ ảnh: Quảng Nam chung tay ứng phó biến đổi khí hậu;

5, Tác giả Nguyễn Duy Hậu, địa chỉ: Nhiếp ảnh Hoa Việt, số 72 Trần Văn Trà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Ảnh đơn: Trồng rừng ngập mặn đầu nguồn Hồ Dầu Tiếng, Tây Ninh;

6, Tác giả Võ Văn Hoàng, địa chỉ: số 7 Hiền Vương, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh đơn: Nắng hạn;

7, Tác giả Nguyễn Quốc Huy, địa chỉ: số 111 Lê Lợi, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Ảnh đơn: Điện gió;

8, Tác giả Nguyễn Khoa Huy, địa chỉ: số 11/336 Phan Chu Trinh, phường An Cựu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ảnh đơn: Chăm cây trên đầm Lập An;

9. Tác giả Võ Đình Khoa, địa chỉ: số 115 Phan Đình Giót, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Bộ ảnh: Mùa khô Tây Nguyên;

10. Tác giả Nguyễn Đoàn Kết, địa chỉ: Ấp Phước Trung 2, thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Ảnh đơn: Cơn lũ dữ;

LeTraoGiai ThiAnh 3
Các nghệ sỹ nhiếp ảnh chụp ảnh bên lề Lễ trao giải

11. Tác giả Đặng Hồng Long, địa chỉ: số 140/17 Trần Phú, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Ảnh đơn: Năng lượng xanh;

12. Tác giả Nguyễn Trung Thành, địa chỉ: Số nhà 20/04, đường Tôn Thất Dương Kỵ, phường An Cựu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ảnh đơn: Niềm vui có từ kè chắn sóng;

13. Tác giả Lương Thế Tuân, địa chỉ: Báo Hà Nam, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Ảnh đơn: Để cho cuộc sống trường tồn;

14. Tác giả Trần Đình Thương, địa chỉ: số 139/6 Lê Hồng Phong, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Ảnh đơn: Mùa khô;

15. Tác giả Tô Hoàng Vũ, địa chỉ: số 11 Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Ảnh đơn: Biển nguồn năng lượng xanh.