Báo Tài nguyên và Môi trường nâng cao sự phối hợp để phát triển toàn diện các ấn phẩm

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 12:12, 05/07/2019

(TN&MT) – Sáng 5/7, tại Hà Nội, Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Tổng Biên tập Hoàng Mạnh Hà nhấn mạnh việc nâng cao sự phối hợp để phát triển toàn diện các ấn phẩm của Báo Tài nguyên và Môi trường. 

Tham dự Hội nghị có các Phó Tổng Biên tập: Lê Xuân Dũng, Lý Thị Hồng Điệp; lãnh đạo các phòng, trung tâm; lãnh đạo các văn phòng đại diện miền núi phía Bắc, miền Trung, miền Nam cùng toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động của Báo Tài nguyên và Môi trường.

TBT Hoàng Mạnh Hà
Tổng Biên tập Hoàng Mạnh Hà chủ trì Hội nghị

Trình bày dự thảo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2019, Phó Tổng Biên tập Lý Thị Hồng Điệp nêu rõ, thực hiện nghiêm Luật Báo chí 2016, Báo Tài nguyên và Môi trường đảm bảo xuất bản đúng tôn chỉ, mục đích, tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; hoạt động công tác, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị trực thuộc của ngành tài nguyên và môi trường; phản ánh đời sống kinh tế - xã hội có liên quan đến ngành tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa phương trên các ấn phẩm của Báo.

Trong đó, ấn phẩm báo in đã có đổi mới về hình thức, nội dung; thiết kế mới giao diện đường truyền báo điện tử theo hướng hiện đại, tiện ích; Báo đã cung cấp hàng nghìn tin, bài, ảnh video clips cho Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, phụ trách nội dụng phần tiếng Anh cho Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đặc biệt, ấn phẩm Báo Xuân Kỷ Hợi 2019 của Báo đã được Hội Nhà báo Việt Nam trao giải B giải “Bìa Báo Tết đẹp” và giải C giải “Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc” tại Hội Báo toàn quốc năm 2019.

Phó TBT Lý Thị Hồng Điêp
Phó Tổng Biên tập Lý Thị Hồng Điệp phát biểu tại Hội nghị

Nội dung báo cũng bám sát các vấn đề có tính thời sự của ngành Tài nguyên và Môi trường diễn ra trong từng tháng, quý để tuyên truyền như: Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng nội dung tuyên truyền theo chủ đề “Chống rác thải nhựa”, đặc biệt là các sản phẩm nhựa, túi ni long, chai nhựa… dùng một lần; tích cực tuyên truyền công tác quản lý, xử lý, phân loại chất thải rắn tại nguồn… Đặc biệt, trên báo điện tử đã xây dựng Chuyên mục "Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long" và "Chống rác thải nhựa" nhằm tuyên truyền và tạo tính lan tỏa cao trong cộng đồng. 

“Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian quá Báo Tài nguyên và Môi trường vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế; trong đó do cơ chế đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập chưa kịp thời, đặc thù nghề báo cần có cơ chế phù hợp. Bên cạnh đó, hiện nay có rất nhiều ấn phẩm có liên quan đến lĩnh vực hoạt động truyền thông về môi trường nên việc thông tin chồng chéo, thường xuyên xảy ra tình trạng mạo danh phóng viên Báo làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan”, dự thảo báo cáo chỉ rõ.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, Phó Tổng Biên tập Lý Thị Hồng Điệp nêu, Báo Tài nguyên và Môi trường đề cao công tác chính trị tư tưởng, tạo niềm tin vững chắc của CCVCNLĐ với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng mối đoàn kết, đồng thuận trong cơ quan, tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Thực hiện nghiêm Kết luận chỉ đạo, định hướng về thông tin tuyên truyền ngành tài nguyên và môi trường năm 2019 và những năm tiếp theo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, gắn trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tăng cường phối hợp giữa các tổ chức trực thuộc, Báo với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ Tài nguyên và Môi trường; nâng cao chất lượng nội dung và hình thức các ấn phẩm, bảo đảm cập nhật thông tin liên tục có tính thời sự cao, xuất bản các ấn phẩm đúng tôn chỉ, mục đích, tuân thủ Luật Báo chí 2016.

trao thưởng
Ban Biên tập khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ

Tại cuộc họp, lãnh đạo các phòng, trung tâm, văn phòng đại diện và cán bộ phóng viên  đã có nhiều ý kiến nhằm góp phần nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các ấn phẩm cũng như hoạt động của Báo trong thời gian tới. Phó Tổng Biên tập Lý Thị Hồng Điệp nhấn mạnh sự “phối hợp và tích hợp” giữa trụ sở và các văn phòng đại diện, giữa các cá nhân trong từng phòng, văn phòng, trung tâm; phối hợp trong công tác tuyên truyền, tổ chức sự kiện truyền thông ở các địa phương; phối hợp làm các loạt bài để nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo.

“Chúng ta cần “tích hợp”, bản thân mỗi phóng viên khi triển khai một đề tài cần viết cho ít nhất 3 ấn phẩm của Báo”, Phó Tổng Biên tập Lý Thị Hồng Điệp yêu cầu.

Trên tinh thần nâng cao sự phối hợp trong thời gian tới, đại diện các Phòng, Văn phòng đại diện đã đề nghị đưa nhiệm vụ “phối hợp giữa Báo Tài nguyên và Môi trường và các Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo” vào nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. Về vấn đề phối hợp, phóng viên các văn phòng đại diện nên tăng cường sự trao đổi với phòng Thư ký – Biên tập để bài viết đảm bảo nội dung truyền tải bám sát chủ trương, định hướng; khối văn phòng đại diện duy trì gửi đề xuất hàng tháng để phòng Thư ký – Biên tập xây dựng chương trình, kế hoạch bám sát các vấn đề mang tính thực tiễn hơn....

toàn cảnh
Toàn cảnh Hội nghị

Đánh giá cao sự cố gắng của toàn thể cán bộ, phóng viên và ghi nhận những ý kiến đóng góp xác đáng tại Hội nghị, Tổng Biên tập Hoàng Mạnh Hà cho biết, trong những giải pháp 6 tháng cuối năm nay, Ban Biên tập chú trọng đầu tiên là công tác chính trị tư tường, tiếp đến là kỷ cương làm việc.

“Tuân thủ quy chế về nghiệp vụ, nội quy, quy chế cơ quan là điều luôn phải chú trọng để đảm bảo công việc hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển”, ông Hoàng Mạnh Hà nhấn mạnh.

Trong 6 tháng cuối năm 2019, Tổng Biên tập Hoàng Mạnh Hà đề nghị toàn thể cán bộ, phóng viên tiếp tục tập trung bám sát kế hoạch tuyên truyền, hoạt động các lãnh đạo Bộ và cơ quan đơn vị trong ngành, đó chính là mục đích tôn chỉ hoạt động của Báo Tài nguyên và Môi trường.

Tại cuộc họp, Tổng Biên tập Hoàng Mạnh Hà kết luận: Thời gian qua, sự phối hợp mặc dù chưa rõ nét nhưng đã bắt đầu có dấu hiệu chuyển động, 6 tháng cuối năm chúng ta cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp và làm việc theo nhóm.