Đã có 43/63 tỉnh, thành đánh giá 5 năm thực hiện Nghị định 22

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 20:17, 07/05/2019

(TN&MMT) - Chiều 7/5/2019, Tổng cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam đã báo cáo Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên về tình hình thực hiện nhiệm vụ “Đánh giá 5 năm thực hiện Nghị Định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản”.

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ này, Tổng cục đã tham mưu để Bộ TN&MT có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đánh giá 5 năm thực hiện Nghị định số 22, đồng thời lập đề cương và dự toán thực hiện nhiệm vụ trên. Ông Bùi Vĩnh Kiên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết, đến nay đã có 43/63 tỉnh, thành phố gửi báo cáo về Tổng cục. Trong đó, các địa phương có nhiều khoáng sản như Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nghệ An, Yên Bái… đều đã có báo cáo.

dghgdjh
Quang cảnh cuộc họp

Luật Đấu giá tài sản là khung pháp lý chung cho hoạt động đấu giá tài sản. Tuy nhiên, đấu giá quyền khai thác khoáng sản có tính chất đặc thù, một số vấn đề phát sinh trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản chưa được quy định trong Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Nghị định số 22/2012/NĐ - CP và các văn bản hướng dẫn. Do đó việc triển khai còn lúng túng, vướng mắc.

Ông Bùi Vĩnh Kiên cho biết, kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản đạt được chưa tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân là do chính sách về đấu giá quyền khai thác khoáng sản là một chính sách mới, lần đầu tiên triển khai thực hiện, quá trình triển khai đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, trong đó quy định của pháp luật về đấu giá quyền khai thác khoáng sản chưa gắn kết một cách đồng bộ, phù hợp với quy định về đất đai và quy định về đấu giá tài sản, một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã tổ chức thành công 2 cuộc đấu giá đối với 2 khu vực khoáng sản, bao gồm quặng sắt khu vực Nam Phia Đăm (Bắc Kạn) và quặng apatit khai trường 19b (Lào Cai).

Tổng cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam cũng đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tại Nghị định số 22, cụ thể, về quy định hội đồng đấu giá, cần quy định rõ hơn về số lượng, thành phần hội đồng của cấp trung ương và cấp địa phương; Quy định về phương thức nộp tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản phù hợp với phương thúc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (cấp phép không thông qua đấu giá);

Quy định về việc lựa chọn tổ chức đấu giá chuyên nghiệp ở các địa phương; Trách nhiệm của cơ quan liên quan để có cơ chế phối hợp trong việc triển khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản, trao đổi thông tin quản lý thu tiền trúng đấu giá;

Quy định về việc phê duyệt trữ lượng tài nguyên khoáng sản phục vụ lập hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản để thực hiện thống nhất trên toàn quốc; Quy định cụ thể về việc xác định vốn chủ sở hữu tối thiểu đối với các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá.

Quy định về hoàn trả tiền đặt trước; tiền trúng đấu giá đối với trường hợp tổ chức, cá nhân trúng không thể triển khai được dự án do các nguyên nhân khách quan; không thể giải phóng mặt bằng; kết quả thăm dò khoáng sản cho kết quả không bảo đảm tính khả thi khi triển khai dự án.

Tổng cục cũng kiến nghị xem xét, điều chỉnh Luật Đất đai năm 2013 nhằm có cơ chế phù hợp đối với các dự án khai thác khoáng sản trúng đấu giá thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh…

Sau khi nghe báo cáo của Tổng cục, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá, nhìn chung báo cáo của các tỉnh rất tốt, phản ánh đúng tình hình, đặc biệt những đề xuất của Tổng cục là rất chính xác, đồng thời yêu cầu Tổng cục chủ động xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ.