Tổng công ty TN&MT Việt Nam: Chuyển đổi sang mô hình tinh gọn hơn, tập trung phát triển theo chiều sâu

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:37, 28/03/2019

(TN&MT) – Đó là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên khi ông chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019 và Hội nghị đại biểu người lao động công ty mẹ năm 2019 của Tổng công ty TN&MT Việt Nam vào sáng 28/3 tại Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì Hội nghị

Tham dự hội nghị còn có các lãnh đạo, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên Bộ TN&MT; ông Nguyễn Khương Anh – Chủ tịch Liên đoàn lao động quận Đống Đa; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên của Văn phòng Bộ, các Vụ chức năng – Quản lý Nhà nước và Thanh tra Bộ TN&MT; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Trung tâm và các đơn vị trực thuộc; các đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp…

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Xuân Dũng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty TN&MT Việt Nam biểu dương toàn thể CBCNV và người lao động của Tổng công ty đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong năm qua.

“Năm 2019 là năm tiếp theo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020), tầm nhìn đến năm 2030 của ngành và của Tổng công ty. Đây có thể coi là cơ hội mới, vận hội mới nhưng cũng đặt ra cho chúng ta nhiệm vụ mới hết sức quan trọng, đòi hỏi các cấp lãnh đạo thuộc Tổng công ty và mỗi CBCNV, người lao động phải phát huy tốt những kết quả đã đạt được trong năm 2018, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2019 và những năm tiếp theo” - ông Lê Xuân Dũng cho biết.

10
Ông Lê Xuân Dũng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty TN&MT Việt Nam phát biểu khai mạc

Báo cáo tổng kết công tác năm 2018, ông Dương Văn Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty TN&MT Việt Nam cho biết: Năm 2018, Tổng công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là về tài chính, rất ít các dự án mới mở, tổng giá trị sản lượng giảm đáng kể, thu nhập và đời sống của người lao động sụt giảm (mặc dù doanh thu đạt chỉ tiêu) nhưng nhìn chung Tổng công ty cơ bản hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ chính trị, giữ vững được sự ổn định.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, theo ông Dương Văn Hải, các phương hướng chủ đạo phát triển sản xuất kinh doanh của Tổng công ty TN&MT Việt Nam trong năm 2019 gồm: Duy trì doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước Công ty mẹ - Tổng công ty TN&MT Việt Nam; nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh.

Trong điều kiện khó khăn về vốn và đầu tư như hiện nay, công tác sản xuất kinh doanh trong năm 2019 sẽ được điều chỉnh tập trung vào phát triển mảng dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành, tạo nguồn thu nhập thường xuyên và đảm bảo công ăn việc làm cho CBCNV, người lao động.

ông Dương Văn Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty TN&MT Việt Nam
Ông Dương Văn Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty TN&MT Việt Nam phát biểu

“Đối với dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành: ngoài các dự án truyền thống về đo đạc – bản đồ và địa chính, tập trung triển khai các công việc xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tiến tới xây dựng đồng bộ các CSDL theo hướng cấu trúc hạ tầng CSDL quốc gia để sử dụng theo các mức khác nhau, phục vụ mục tiêu cung cấp dữ liệu chuyên ngành theo nhu cầu của xã hội” - ông Dương Văn Hải cho biết.

Đối với đầu tư phát triển, ông Dương Văn Hải cho rằng cần tập trung vào công tác chuẩn bị các dự án, hoàn tất thủ tục, nghiên cứu công nghệ, xây dựng và thẩm định báo cáo đầu tư, tìm kiếm và lựa chọn các đối tác; tập trung triển khai các dự án đã được chuẩn bị về nguồn vốn cũng như tính hiệu quả, nhằm đảm bảo an toàn về nguồn vốn đầu tư, huy động tối đa vốn đầu tư từ các nguồn xã hội, hạn chế hoặc không sử dụng tới những nguồn lực tài chính còn hạn chế của Tổng công ty…

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc chỉ ra những khó khăn, thách thức mà Tổng công ty phải đối mặt và đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, thách thức ấy. 

Ông Bùi Huy Hoàng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty TN&MT Việt Nam phân tích những lợi thế và khó khăn của Tổng công ty và đề xuất các giải pháp để phát triển Tổng công ty, gồm: đoàn kết, cơ chế trả lương, đào tạo và đầu tư
Ông Bùi Huy Hoàng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty TN&MT Việt Nam phân tích những lợi thế và khó khăn của Tổng công ty và đề xuất các giải pháp để phát triển Tổng công ty, gồm: đoàn kết, cơ chế trả lương, đào tạo và đầu tư

Trước ý kiến của các đại biểu, ông Dương Văn Hải nhấn mạnh: “Khó khăn chung của Tổng công ty là của các đơn vị, trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn nhân lực giảm, nhưng quan trọng nhất là giảm nguồn nhân lực chất lượng cao, và các doanh nghiệp tư nhân trở thành đối thủ cạnh tranh của Tổng công ty”.

Theo ông Dương Văn Hải, công tác đào tạo đi kèm để bổ sung nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp thời, trong khi đó đòi hỏi chất lượng sản phẩm công nghệ ngày càng cao.

“Nguồn vốn của Tổng công ty không yêu cầu cao nhưng còn quá nhỏ so với quy mô. Với nguồn vốn thấp như thế, tỷ lệ nợ và chi phí tài chính phục vụ sản xuất sẽ tăng rất cao” – ông Dương Văn Hải nói.

Khó khăn về đơn giá thấp trong năm 2018 cũng được ông Dương Văn Hải đề cập đến. “Đơn giá của năm 2012 còn cao hơn năm 2018, trong khi đó tiền lương năm 2012 lại thấp hơn năm 2018. Điều này gây ảnh hưởng nặng nề đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong điều tra cơ bản” – ông Hải chỉ rõ.

Đồng tình với các giải pháp được các đại biểu đề xuất, ông Dương Văn Hải cho biết: Ngay đầu năm 2019, Ban giám đốc Tổng công ty TN&MT Việt Nam đã đề ra những định hướng về giải pháp.

Cụ thể, giải pháp đầu tiên là đào tạo lực lượng về đầu tư công nghệ, giúp tăng năng suất sản phẩm và tạo sự cạnh tranh. Cuối năm 2017 – 2018, Tổng công ty đã đầu tư công nghệ nhưng mới đầu tư ở mức độ cơ bản, chưa nâng cao. Việc đầu tư đã giúp nâng cao vị thế của Tổng công ty và trong năm qua 1 số doanh nghiệp của Nhật đã tin tưởng, hợp tác triển khai một số dự án với Tổng công ty.

Về đào tạo, Tổng công ty đã mở lớp đào tạo về sử dụng ảnh viễn thãm và sử dụng dữ liệu khác cho các ngành như quốc phòng.

Ông Dương Văn Hải cũng nhấn mạnh giải pháp nâng sức cạnh tranh với các đối tác và phối hợp với các đơn vị trong Bộ và địa phương; ứng dụng công nghệ trong năm 2019, quản lý và chỉ đạo hướng dẫn phù hợp với công nghệ 4.0.

“Giải pháp tài chính hoat động tiếp tục có hiệu quả và nâng cao quản trị doanh nghiệp…” – ông Hải nói.

Ông Nguyễn Khương Anh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Đống Đa biểu dương những thành tựu của Công đoàn và phong trào công nhân lao động của Tổng công ty đã đạt được trong năm 2018 và chỉ ra một số nhiệm vụ mà BCH công đoàn Tổng công ty cần tập trung triển khai trong năm 2019
Ông Nguyễn Khương Anh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Đống Đa (Hà Nội) biểu dương những thành tựu của Công đoàn và phong trào công nhân lao động của Tổng công ty đã đạt được trong năm 2018 và chỉ ra một số nhiệm vụ mà BCH công đoàn Tổng công ty cần tập trung triển khai trong năm 2019

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo và CBCNVC, người lao động của Tổng công ty TN&MT Việt Nam đã nỗ lực, đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ năm 2018. 

Về nguồn nhân lực chất lượng cao, Thứ trưởng Trần Quý Kiên chia sẻ, tình trạng “chảy máu chất xám” của Tổng công ty, song theo Thứ trưởng, đó là tình trạng chung diễn ra ở nhiều đơn vị khác. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Bộ luôn quan tâm, tạo điều kiện và ủng hộ Tổng công ty.

7
Thứ trưởng Trần Quý Kiên trao Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể thuộc Tổng công ty TN&MT Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2017 của Bộ TN&MT

Thứ trưởng chỉ đạo Tổng công ty tiếp tục tăng cường đầu tư khoa học công nghệ, đạo tào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chuyển đổi mô hình vì hiện nay mô hình quy mô vốn quá nhỏ, giữ mô hình Tổng công ty là không hợp lý; sớm chuyển giao sở hữu vốn dù chưa thoái vốn.“Trước mắt mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nếu được tăng cường về năng lực thiết bị và con người, Tổng công ty sẽ hoàn thành nhiệm vụ” – Thứ trưởng tin tưởng nói.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân thuộc Tổng công ty TN&MT Việt Nam đã có thành tích trong công tác từ năm 2013 - 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc
Thứ trưởng Trần Quý Kiên trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân thuộc Tổng công ty TN&MT Việt Nam đã có thành tích trong công tác từ năm 2013 - 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc
 

“Lãnh đạo Bộ luôn quan tâm tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty, từ việc cho Tổng công ty tham gia vào các dự án. Tuy nhiên, quan trọng nhất là tự lực. Lãnh đạo Bộ sẽ đề xuất Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh cơ chế chính sách liên quan đến thu nhập của người lao động và cơ chế quản lý và bộ đơn giá trong lĩnh vực TN&MT nói chung” – Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Thứ trưởng Trần Qúy Kiên trao Cờ Thi đua của Bộ TN&MT cho các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua năm 2017
Thứ trưởng Trần Quý Kiên trao Cờ Thi đua của Bộ TN&MT cho các đơn vị trực thuộc TCTy TN&MT Việt Nam đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua năm 2017
 

Thứ trưởng Trần Quý Kiên yêu cầu Tổng công ty chuyển đổi sang mô hình tinh gọn hơn, đưa Tổng công ty phát triển theo chiều sâu là cánh tay nối dài của Bộ TN&MT, để Bộ có thể giao cho Tổng công ty các đề án, dự án là sở trường.