Phong trào Đoàn là môi trường rèn luyện thanh niên

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 10:05, 26/03/2019

(TN&MT) - Với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, các hoạt động Đoàn đang dần được tổ chức có đầu tư, chọn lọc, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của đơn vị. Nhân dịp Tháng Thanh niên 2019, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT để làm rõ hơn những nỗ lực đổi mới và phát triển công tác Đoàn, đặc biệt, các hoạt động xung kích, tình nguyện trong Bộ.
MG 8823 resize (1)
Ông Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT

PV: Được biết trong năm qua, các đơn vị Đoàn thuộc Bộ TN&MT đã hướng đến các phong trào mang tính trọng tâm, trọng điểm. Điều này đã thổi “luồng gió mới” vào hoạt động Đoàn như thế nào, thưa ông?

Bí thư Nguyễn Quang Huy: Các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội thực sự mở rộng, trở thành điểm nhấn tích cực trong năm 2018 của Đoàn Thanh niên Bộ, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên cống hiến, trưởng thành, động viên tuổi trẻ xung kích, sáng tạo. Phong trào Thanh niên tình nguyện diễn ra sôi nổi với các chương trình trao áo ấm, chăn ấm, bánh chưng cho trẻ em, gia đình khó khăn, người khuyết tật ở Hà Nội, Lào Cai, Phú Thọ; hỗ trợ vật liệu xây dựng để bê tông hóa đường liên thôn ở Hà Tĩnh, hỗ trợ xây dựng 4km đường điện dân sinh tại Phú Thọ, trao hàng chục suất học bổng cho trẻ em nghèo học giỏi ở Nghệ An, quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt... Đặc biệt, không thể không nói đến hoạt động chung tay dọn dẹp vệ sinh các khu vực ô nhiễm, làm sạch bãi biển, hướng dẫn người dân bảo vệ và sử dụng nguồn nước... được nhiều cơ sở đoàn phát động thực hiện nhân các ngày kỷ niệm lớn trong năm.

Hưởng ứng “Lễ hội Xuân hồng”, Đoàn Bộ phát động hiến máu tình nguyện tới các cơ sở Đoàn trực thuộc. Năm 2018, đã thu được 250 đơn vị máu hỗ trợ cho Viện Huyết học truyền máu Trung ương để giúp đỡ cho các bệnh nhân trên địa bàn toàn quốc. Ngày Hội  hiến máu vừa diễn ra trong tháng 3/2019, số lượng người tham gia đông hơn so với các năm trước và số đơn vị máu huy động cũng vượt nhiều so với con số dự kiến ban đầu. Điều này thể hiện sự hưởng ứng của đoàn viên thanh niên muốn góp sức cho công tác cấp cứu, điều trị người bệnh.

Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên của Bộ đã tích cực tham gia các hoạt động sáng tạo, đóng góp ý tưởng, sáng kiến trong công tác chuyên môn và phát triển cộng đồng; đã đăng ký đảm nhận nhiều đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp Bộ và tham gia vào các đề tài cấp Nhà nước. Hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp đoàn viên thanh niên chia sẻ nhiều ý tưởng, sáng kiến, thực hành tốt, trau dồi năng lực chuyên môn.

T8
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT chung tay trồng cây xây dựng đảo Thanh niên. Ảnh: MH

PV: Từ những phong trào hạt nhân, việc củng cố và xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh đang được Đoàn Bộ thực hiện như thế nào, thưa ông?

Bí thư Nguyễn Quang Huy: Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục được Ban Thường vụ Đoàn Bộ chỉ đạo triển khai thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn”.

Ban Thường vụ Đoàn Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở tiếp tục triển khai, duy trì hiệu quả cuộc vận động “Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi đạo đức công vụ, cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công sở”; “Đoàn viên phấn đấu sớm trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.... đặc biệt, chú trọng vào nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn, đưa ra các tiêu chí cụ thể để chi đoàn có cơ sở, nền tảng đánh giá hiệu quả các hoạt động và chất lượng đoàn viên. Qua đó, nắm được thực tiễn hoạt động đoàn, phát triển và nhân rộng các gương điển hình, các cách làm hay, mô hình mới..

Ban Thường vụ Đoàn Bộ định kỳ, thường xuyên đánh giá chất lượng đoàn viên nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và tinh thần tự rèn luyện, phấn đấu của đoàn viên thanh niên; thường xuyên giữ mối liên hệ giữa đoàn viên thanh niên khối công chức Nhà nước với chi đoàn tại nơi cư trú. Công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Bộ và các cơ sở Đoàn trực thuộc đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, từ đó, khắc phục và đổi mới các hình thức hoạt động cho phù hợp với từng cơ quan, đơn vị.

Các cơ sở Đoàn trong Bộ đã tập trung nâng cao nhận thức về Đảng, xác định động cơ phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên, thanh niên. Năm 2018, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Bộ, Đoàn Bộ đã dự thảo Hoàn thành báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ mới; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền…

PV: Năm 2019 là “Năm Thanh niên tình nguyện”. Vậy, Đoàn Bộ đã có những định hướng và đổi mới phương thức hoạt động tình nguyện ra sao, thưa ông?

Bí thư Nguyễn Quang Huy: Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Bộ sẽ tiếp tục tổ chức sâu rộng phong trào thanh niên tình nguyện. Phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện sẽ được đổi mới, chú trọng tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; gắn hoạt động tình nguyện với chuyển giao khoa học công nghệ; thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, hiệu quả gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Đoàn Bộ cùng với các cơ sở Đoàn trực thuộc sẽ tập trung triển khai các phong trào hành động nhằm phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức trẻ, tinh thần xung phong, tình nguyện của thanh niên. Đây chính là môi trường giáo dục, rèn luyện thanh niên, vì sự phát triển của cộng đồng, của đất nước, góp phần bảo vệ, chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên và huy động được các nguồn lực trong xã hội hỗ trợ thanh niên. Bên cạnh đó, phải tiếp tục xây dựng Đoàn thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên. Đoàn cần tiếp cận được các đối tượng, các lĩnh vực thanh niên, nhất là những nơi còn đang khó khăn, những bạn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang rất cần đến sự trợ giúp của tổ chức Đoàn.

Trong những ngày qua, sức nóng của “Tháng Thanh niên” năm 2019 đã lan toả đến từng đoàn viên, thanh niên trong Bộ. Đây thực sự là tháng cao điểm dấy lên phong trào hành động của tuổi trẻ trong Bộ, phát huy tính sáng tạo, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, là thành tích thiết thực nhất của tuổi trẻ Bộ TN&MT chào mừng Kỷ niệm 88 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!