Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm quản lý đất đai

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:01, 15/03/2019

(TN&MT) - Chiều ngày 15/3, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về đăng ký đất đai và hệ thống thông tin đất đai”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ thực hiện Chương trình Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn VII nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ thống đăng ký đất đai, hệ thống thông tin đất đai của Nhật Bản cũng như định hướng xây dựng, phát triển hệ thống thông tin đất đai tại Việt Nam.
anh 1
Ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ TN&MT) phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai cho biết, việc đăng ký đất đai cho người sử dụng đất rất quan trọng nhằm đảm bảo việc quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất, đồng thời, Nhà nước thông qua công tác đăng ký để đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn lực đất đai. Pháp luật đất đai qua nhiều lần sửa đổi vẫn đặt công tác hoàn thiện thể chế chính sách về đăng ký đất đai vẫn được đặt lên hàng đầu, hạn chế các giao dịch đất đai phi chính thức và quản trị chặt chẽ các giao dịch chính thức. Dù vậy, công tác đăng ký đất đai ở Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạnphát triển, chính sách thay đổi, chế độ sử dụng đất thay đổi nên việc hệ thống hóa vẫn chưa đảm bảo tính thống nhất.

Bên cạnh đó, dù đã bắt đầu xây dựng dữ liệu đất đai từ thập niên 90, nhưng hệ thống thông tin đất đai tại Việt Nam còn rất mới, nội dung thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành đất đai cũng như các ngành kinh tế xã hội khác, chưa có tính chia sẻ, kết nối. Theo ông Phấn, ngành quản lý đất đai còn lúng túng trong xác định mô hình, nội dung, cơ chế, hành lang pháp lý cho hệ thống thông tin đất đai, các điều kiện triển khai... Đây là những vấn đề cần học hỏi kinh nghiệm từ phía Nhật Bản và trên cơ sở đó góp phần định hướng xây dựng, phát triển hệ thống thông tin đất đai tại Việt Nam.

anh 2
Ông Takuya Kudo, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Hệ thống này được coi là nền tảng quan trọng không riêng ngành quản lý đất đai mà còn cho các ngành, lĩnh vực kinh tế xã hội; đồng thời cũng là công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh, công tác quản trị hành chính công nói chung và hệ thống quản lý đất đai nói riêng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, đây cũng là 1 trong 6 nhóm dữ liệu phải ưu tiên hoàn thiện trong thời gian tới.

Theo ông Takuya Kudo, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và tăng cường hội nhập quốc tế, sự không rõ ràng trong các quy định về quyền sở hữu đất đai cũng như thiếu thông tin, dữ liệu đất đai có thể trở thành rào cản với các nhà đầu tư và giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam với các quốc gia khác.

Về phía Nhật Bản, Chính phủ đã ban hành Luật Đăng ký Bất Đông sản từ năm 2004, với mục đích bảo toàn quyền lợi của người dân, tạo diều kiện cho các giao dịch bất động sản diễn ra an toàn, thuận lợi với những quy định bắt buộc về chế độ đăng ký và công khai quyền lợi của người sở hữu đối với bất động sản.

anh 3
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, đại diện Bộ Tư pháp Nhật Bản đã chia sẻ về hệ thống đăng ký đất đai tại Nhật Bản và các quy định liên quan; giải pháp triển khai hệ thống thông tin đất đai trong bối cảnh Cách mạng côn nghiệp lần thứ 4 và những hiệu quả kinh tế của việc vận hành hệ thống này dưới góc nhìn của Tập đoàn Fujitsu. Đại diện Cục Đăng ký đất đai, Phó Cục trưởng Phạm Thị Thịnh đã chia sẻ về định hướng phát triển hệ thống thông tin đất đai tại Việt Nam. Các chuyên gia hai phía đã cũng trao đổi, thảo luận để làm rõ các vấn đề nhằm xây dựng một mô hình phù hợp với Việt Nam.