NXB Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:21, 28/01/2019

(TN&MT) – Sáng 28/1, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2019, hội nghị công nhân viên – lãnh đạo năm 2019. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu

Báo cáo tổng kết công tác năm 2018, ông Kim Quang Minh – Chủ tịch, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam (NXB) cho biết: Trong năm 2018, NXB đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xuất bản nhiều xuất bản phẩm bản đồ sách tài nguyên - môi trường có chất lượng, phục vụ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, khẳng định chủ quyền lãnh thổ biên giới hải đảo, nhu cầu xã hội và nâng cao dân trí.

NXB cũng đã tập trung ổn định tổ chức, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của Nhà xuất bản, xây dựng và phát huy tủ sách tài nguyên môi trường cùng các sản phẩm của ngành, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh công tác thị trường, điều hành tốt công tác sản xuất kinh doanh.

Mặc dù gặp khó khăn lớn về nguồn việc nhưng các phòng nghiệp vụ và các đơn vị sản xuất - kinh doanh đã khắc phục nhiều khó khăn, tích cực và chủ động trong công tác thị trường.

NXB đã điều hành và quản lý công tác tài chính đạt hiệu quả cao, tiếp tục áp dụng cơ chế về tiền lương phù hợp, đảm bảo ổn định thu nhập cho người lao động.

Một số đơn vị đã làm tốt công tác quản lý vật tư sản xuất, khuyến khích người lao động cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động.

Theo ông Kim Quang Minh, trong năm 2019 và các năm tiếp theo, NXB tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị, kế hoạch nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh năm 2019 và các chỉ tiêu tài chính và sản xuất – kinh doanh.

Ông Kim Quang Minh – Chủ tịch, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam báo cáo tổng kết công tác năm 2018
Ông Kim Quang Minh – Chủ tịch, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam báo cáo tổng kết công tác năm 2018

Trong năm 2019, NXB cũng quyết liệt thực hiện các giải pháp theo chương trình hành động của Tổng Giám đốc như: Xây dựng định hướng chiến lược sản phẩm; đổi mới công tác kế hoạch và phát triển thị trường; hoàn thiện bộ máy quản lý và phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về phát triển công nghệ; công tác tài chính và quản lý tài chính; khai thác các nguồn lực khác.

Hiện nay NXB đã được Bộ Thông tin và truyền thông phê duyệt đề án xuất bản phẩm điện tử. Ông Kim Quang Minh đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm để NXB phát triển chức năng này trên bình diện rộng, tuân thủ luật xuất bản và luật đo đạc bản đồ, cấp phép các xuất bản điện tử, trang cổng thông tin tại các đơn vị trực thuộc Bộ cũng như lan tỏa hình ảnh của Bộ TN&MT bằng các xuất bản phẩm điện tử tới toàn xã hội, trong và ngoài nước.

Đánh giá cao những kết quả NXB đã đạt được trong năm 2018, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên nhấn mạnh: “Năm 2018 NXB có một điểm mới là 1 trong 3 NXB trong số 63 NXB trên toàn quốc được cấp phép xuất bản điện tử. Điều này vừa tạo thuận lợi, uy tín, thương hiệu cho NXB nhưng công tác kiểm soát cần phải được coi trọng và đề cao” – Thứ trưởng cho biết.

“Việc NXB được trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2018 với tác phẩm “Atlas tổng hợp vùng Tây Nguyên” đạt giải A Sách đẹp đã chứng tỏ sản phẩm này phải đạt các tiêu chí được cuộc thi bình chọn. Tác phẩm này vừa đạt các tiêu chí về nội dung, về trình bày, vừa có nhiều sáng tạo, đổi mới trong biên tập, in; vừa đẹp, vừa phong phú, vừa bổ ích” – Thứ trưởng đánh giá cao.

Theo Thứ trưởng, các chỉ tiêu cơ bản năm 2018 của NXB đã đạt. Điều đó phản ánh trong năm qua NXB đã thực hiện đúng việc định hướng kế hoạch tổ chức sản xuất theo đề xuất với Bộ đến năm 2020 trong bối cảnh lĩnh vực in ấn, xuất bản còn rất khó khăn. NXB đã có bước phát triển mặc dù còn khiêm tốn nhưng có sự cố gắng rất lớn.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng môi trường làm việc, đời sống và thu nhập là 3 yếu tố quan trọng nhất và là chỉ tiêu để thu hút nhân tài. Do đó, NXB cần lưu ý các chỉ tiêu này, phấn đấu năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, Ban chấp hành Công đoàn và Ban Lãnh đạo bàn bạc để đưa ra chỉ tiêu cụ thể phấn đấu nhằm động viên, khuyến khích sự đóng góp, sáng tạo của CBCNVC-NLĐ.

“Đối với các lĩnh vực có truyền thống như in, xuất bản, NXB cần nỗ lực hoàn thành tốt, đầu tư chất xám, khoa học công nghệ để thực hiện tốt, phấn đấu là đơn vị top đầu về xuất bản” – Thứ trưởng chỉ đạo.

“Dù có nhứng lúc khó khăn, cạnh tranh với thị trường nhưng NXB cần quan tâm và cố gắng để có thể khẳng định sản phẩm của mình bằng chất lượng, uy tín, giá thành trong bối cảnh hợp tác toàn diện trong nước và ngoài nước” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên yêu cầu.