Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tổng kết công tác năm 2018

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 08:51, 29/12/2018

(TN&MT) - Chiều 28/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch công tác năm 2019. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Viện.

Theo Báo cáo Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, trong năm 2018, Viện đã ổn định, sắp xếp lại tổ chức của Viện theo chức năng nhiệm vụ mới, tiếp tục phát triển về các mặt. Các lĩnh vực công tác tại Viện về cơ bản đều đảm bảo kế hoạch được giao. Phối hợp tốt với Văn phòng Bộ, các Vụ chức năng và các đơn vị khác trong Bộ để kịp thời xử lý các văn bản, đề xuất các vấn đề liên quan đến hoạt động tại Viện.

Đồng thời, chủ động trong việc xây dựng đề xuất các nhiệm vụ, đề tài, dự án, đảm bảo các đề xuất đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, kết quả nghiên cứu đạt chất lượng, cùng với đó là các hoạt động nghiên cứu được đẩy nhanh tiến độ; công tác quản lý chủ động, có kế hoạch và có phương hướng giải quyết kịp thời những nhiệm vụ gặp khó khăn… Từ đó, chất lượng các đề tài, dự án ngày càng được nâng cao, bảo đảm được tiến độ. Đến thời điểm hiện tại các nhiệm vụ của Viện được triển khai theo đúng tiến độ, bào đảm hoàn thành giải ngân 100% đến cuối tháng 12/2018.

Nổi bật nhất, trong công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ về khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, Viện đã triển khai đảm bảo tiến độ và chất lượng của 04 đề tài cấp nhà nước: “Nghiên cứu xây dựng hệ thống nghiệp vụ dự báo khí hậu hạn mùa cho Việt Nam bằng các mô hình động lực”; “Nghiên cứu xây dựng hệ thống nghiệp vụ dự báo định lượng mưa khu vực Nam Bộ và cảnh báo mưa lớn hạn cực ngắn cho thành phố Hồ Chí Minh”; “Nghiên cứu các giải pháp khoa học và công nghệ quản lý đa thiên tai, xây dựng công cụ hỗ trợ ra quyết định ứng phó với đa thiên tai, áp dụng thí điểm cho khu vực ven biển Trung Trung Bộ”; “Nghiên cứu đề xuất hệ thống giám sát - báo cáo - thẩm định các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam”; triển khai và nghiệm thu đúng tiến độ 18 đề tài cấp Bộ, 05 đề tài cấp cơ sở.

Cùng với đó, Viện  cũng đã hoàn thành số các đề án/dự án do Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường giao: Dự án “Điều tra, khảo sát, xác định nguồn gốc và đặc tính ô nhiễm nitrate và phosphate phục vụ kiểm soát nguồn ô nhiễm hạ lưu sông Cầu”; Dự án “Điều tra, khảo sát, xây dựng bản đồ phân vùng nguy cơ lũ quét khu vực miền Trung, Tây Nguyên và xây dựng hệ thống thí điểm phục vụ cảnh báo cho các địa phương có nguy cơ cao xảy ra lũ quét phục vụ công tác quy hoạch, chỉ đạo điều hành phòng tránh thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Công tác khoa học công nghệ của Viện ngày càng được chuyên môn hóa, tổ chức khoa học, từ việc xây dựng kế hoạch, đề xuất nhiệm vụ khoa học, tổ chức thẩm định tài chính, nội dung các nhiệm vụ khoa học. Viện tăng cường tính chủ động trong việc xây dựng đề xuất các nhiệm vụ, đề tài, dự án, đảm bảo các đề xuất đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, kết quả nghiên cứu đạt chất lượng khá cao.

Bên cạnh đó, công tác chuyên môn của Viện cũng được nâng lên đáng kể khi tích cực triển khai công tác dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và thông tin thời tiết hàng ngày; dự báo thủy văn hệ thống sông Hồng - Thái Bình; thực hiện dự báo chất lượng hông khí các thành phố lớn; Thông báo Khí tượng nông nghiệp; quan trắc lắng đọng axit và tham gia các hoạt động của mạng lưới lắng đọng axit vùng Đông Á; …

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đã đạt được trong năm 2018. “Viện đã có nhiều thành tích và có những bước tiến lớn trong công tác nghiên cứu khoa học về lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu. Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, sự đoàn kết, thống nhất cao của Lãnh đạo và tập thể các bộ công chức viên chức của Viện”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

f
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo 
 

Thứ trưởng cho rằng, hiện nay vấn đề biến đổi khí hậu đang là vấn đề rất “nóng” đòi hỏi phải có những nghiên cứu khoa học để ứng phó, thích nghi và áp dụng được trong thực tiễn. Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo Viện cần tập hợp trí tuệ của các nhà khoa học, các nhà quản lý để xây dựng chiến lược phát triển của Viện thực sự có tầm nhìn cả trước mắt và lâu dài; tiếp tục tổ chức thực hiện công tác đào tạo tiến sĩ theo kế hoạch và tuyển nghiên cứu sinh; tiếp tục mở rộng các mối quan hệ song phương và đa phương với các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực quản lý tổng hợp, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thay mặt lãnh đạo Viện Khoa học Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, phát biểu tại Hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Văn Thắng đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành, ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các đơn vị và khẳng định, trong năm tới, tập thể cán bộ, công nhân viên chức của Viện sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo; đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2019.

f
Viện trưởng Nguyễn Văn Thắng đã tiếp thu các ý kiến

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Công Thành đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đã có những đóng góp quan trọng trong giai đoạn 2013 - 2017 góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành tài nguyên và môi trường năm 2017 cho ông Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu; bà Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu; ông Lê Ngọc Cầu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu môi trường.