Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 16:40, 24/12/2018

(TN&MT) - Chiều ngày 24/12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp Bà Deborah Paul, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam.
BT2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng bà Đại sứ Deborah Paul bắt đầu nhiệm kỳ mới tại Việt Nam. Bộ trưởng chúc bà Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác của mình và có những đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Cảm ơn sự đón tiếp của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, bà Deborah Paul hoan nghênh Việt Nam trở thành quốc gia tiếp theo ký kết Hiến chương về nhựa đại dương (Ocean Plastic Charter). Bà Deborah Paul cũng trao đổi với Bộ trưởng về các cơ chế phân phối hiệu quả để hỗ trợ các nước phát triển bao gồm Việt Nam giải quyết các vấn đề rác thải nhựa đại dương, giảm giác thải nhựa của Diễn đàn kinh tế thế giới…

Trong lĩnh vực giảm nhẹ biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng, Bà Deborah Paul hoan nghênh những nỗ lực của Việt Nam nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch về loại bỏ việc sử dụng than, đồng thời mang lại lợi ích đáng kể trong việc giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Bà Deborah Paul cũng đề cao vai trò quan trọng của khu vực tư nhân và công nghệ Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu, bao gồm cả Hiến chương về nhựa đại dương.

Trao đổi với Bà Deborah Paul, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao việc Chính phủ Canada đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng G7 mở rộng, Phiên họp chung cấp Bộ trưởng G7 về đại dương và các sự kiện bên lề hội nghị tại Halifax vào tháng 9 năm 2018. Đồng thời, cảm ơn Chính phủ Canada cũng như Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã gửi Thư mời của Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada đến Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tham dự Hội nghị này.

Đây là một sự kiện hết sức có ý nghĩa và là cơ hội tốt để Việt Nam khẳng định lại cam kết về việc giải quyết các vấn đề rác thải nhựa trên biển nói chung và quản lý rác thải nhựa nói riêng. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng vui mừng được biết, Chính phủ Canada đã đạt được những thành công nhất định trong việc kêu gọi các doanh nghiệp và quốc gia trên thế giới tham gia phê chuẩn Hiến chương về nhựa đại dương (hiện nay đã có 14 quốc gia, Liên minh Châu Âu và 20 công ty tham gia Hiến chương). Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực và sáng kiến của Canada trong việc góp phần giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương.

BT1
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Đại sứ quán Canada tại Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ các sáng kiến và cam kết này, đồng thời sẽ chủ động và tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các cam kết và sáng kiến của riêng Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề rác thải nhựa trên biển và quản lý rác thải nhựa đại dương như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 vừa qua.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã chuyển thư của Chính phủ Canada mời đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường tham dự sự kiện bên lề COP24 về Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng than, do Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada và Quốc Vụ khanh phụ trách Năng lượng và Tăng trưởng sạch đồng chủ trì vào ngày 13/12/2018. Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao các sáng kiến về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, trong đó có các sáng kiến về năng lượng sạch. Bộ TN&MT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan của Việt Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những sáng kiến này và đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh trong nước của Việt Nam khi được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Đối với vấn đề bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và bà Deborah Paul đều thống nhất quan điểm về các khu vực tư nhân như doanh nghiệp, các siêu thị, trung tâm thương mại có vai trò rất lớn đối với vấn đề bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam. Đặc biệt, ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết các vấn đề này cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực của khu vực. Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết và vai trò quan trọng trong việc tham gia của phụ nữ trong vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng cảm ơn bà Deborah Paul, Tân Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, cùng các cán bộ của Đại sứ quán đã bố trí thời gian đến làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam. Nhân dịp Giáng sinh và Năm mới 2019, chúc Bà Đại sứ và gia đình cùng toàn thể các cán bộ đang công tác tại Đại sứ quán Canada tại Việt Nam có một kỳ nghỉ lễ ấm áp, một năm dồi dào sức khỏe và hạnh phúc. Đồng thời, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc bà Đại sứ có nhiệm kỳ làm việc có hiệu quả tại Việt Nam và chúc quan hệ giữa hai nước cũng như hai cơ quan sẽ ngày càng bền chặt, đạt được những bước phát triển mới và những thành tựu cụ thể.