Nhà máy Nước mặt Sông Đuống chính thức cấp nước đạt chuẩn châu Âu cho người dân Thủ đô

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 13:47, 13/10/2018

(TN&MT) – Nhà máy nước mặt sông Đuống (NMNM sông Đuống), dự án cung cấp nước sạch có quy mô lớn nhất miền Bắc đã đẩy nhanh tiến độ thi công tất cả các hạng mục công trình về đích sớm.  Đây là công trình trọng điểm của Hà Nội được hoàn thành vào ngày 13 tháng 10 năm 2018. NMNM sông Đuống khánh thành và cấp nước đến nhân dân thủ đô vào dịp kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng thủ đô.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Lễ khánh thành

Công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất thế giới

 

Khi đi vào vận hành, NMNM sông Đuống đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch cho 1/3 dân số Hà Nội (khoảng 3 triệu dân, tại 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực Đông Bắc và phía Nam thành phố Hà Nội, các khu đô thị, khu công nghiệp trên đường 179 và một số vùng phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên…) và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao.

 

Trước đó, 3 tuyến ống HDPE dẫn nước đường kính 1.000 mm với tổng chiều dài hơn 1.000 m vừa được hạ thủy thành công xuống lòng sông Đuống tại khu vực Km49+500 thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội.

 

Theo thiết kế, các tuyến ống dẫn nước từ Nhà máy nước sạch tới khu vực dân cư phải vượt qua 3 con sông, trong đó 2 sông lớn là sông Hồng và sông Đuống bằng phương pháp đánh chìm qua sông. Đây là một trong những hạng mục thi công quan trọng của giai đoạn 1 dự án NMNM sông Đuống.
 

m
m
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm lệnh phát nước và mời đại biểu uống nước tại vòi

Hiện tại, đây là công trình đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật đánh chìm đường ống cỡ lớn và với quy mô lớn nhất, đoạn đánh chìm qua lòng sông Đuống có chiều dài trên 200 m và qua lòng sông Hồng dài trên 500 m. Toàn bộ quá trình thi công được tiến hành hết sức cẩn trọng, chính xác, bảo đảm trong mọi điều kiện và địa hình, đường ống không thể bị vỡ hoặc rò rỉ.

 

Đối với hạng mục Nhà máy nước; NMNM sông Đuống được thiết kế vận hành tự động hóa hoàn toàn; áp dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất trên thế giới; công nghệ xuất xứ từ Châu Âu cho hiệu quả xử lý cao nhất; tái sử dụng nước sản xuất và không xả thải ra môi trường; thiết bị sử dụng có xuất xứ từ G7 và Châu Âu có chất lượng; hiệu xuất cao; vận hành ổn định; tuổi thọ lâu dài và tiết kiệm năng lượng.

 

Dự án đã tập hợp những nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực thi công đường ống, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và quản lý dự án hàng đầu thế giới cùng các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị công nghệ, máy móc và vật liệu tiên tiến nhất cũng được đáp ứng tối đa để phục vụ cho dự án.

 

Phát triển hệ thống cấp nước sạch bền vững

 

Phát biểu tại Lễ khánh thành Giai đoạn 1 và Khởi công Giai đoạn 2 NMNM sông Đuống, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá: Thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch với quy mô lớn, mang tính liên vùng, liên tỉnh, Công trình Nhà máy nước mặt Sông Đuống sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định và lâu dài cho Thủ đô và các vùng lân cận; góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trong việc hưởng lợi từ việc sử dụng nước sạch, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ, giúp giảm thiểu các bệnh tật gây ra từ nguồn nước và tình trạng ô nhiễm môi trường sống do nguồn nước không hợp vệ sinh gây ra.

 

Nhằm phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư dự án, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan của Thành phố hướng dẫn các đơn vị cấp nước bán lẻ thực hiện đấu nối chuyển nguồn từ sử dụng nước ngầm sang sử dụng nguồn nước mặt sông Đuống trong phạm vi cấp nước của Dự án; xây dựng phương án giá bán nước sạch đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp; kiểm tra đôn đốc, hỗ trợ Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm hoàn thành giai đoạn 2 của Dự án.

 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị UBND huyện Gia Lâm hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh triển khai các dự án; tiếp thu, giải quyết những kiến nghị của người dân, Nhà đầu tư trên địa bàn liên quan đến dự án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng nước sạch tới từng xã, thôn và các hộ gia đình.

m
Các đại biểu bấm nút khởi công giai đoạn 2 Nhà máy nước mặt sông Đuống

“Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống tập trung tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án giai đoạn 2 nâng công suất lên 300.000m3/ng.đ để bổ sung nguồn cấp nước cho khu vực nội đô, khu vực phía Đông Bắc và phía Nam Thành phố đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra (hoàn thành trong dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 0/10/2019); thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư nâng công suất nhà máy lên 600.000m3/ng.đ để triển khai thực hiện theo quy hoạch cấp nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” – ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng các công ty cấp nước trong phạm vi cấp nước của Nhà máy nước mặt sông Đuống cần phối hợp với Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống thực hiện việc đấu nối chuyển nguồn từ nguồn nước ngầm sang nguồn nước mặt sông Đuống nhằm đảm bảo cho nhân dân được sử dụng nguồn nước sạch.

 

Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt Sông Đuống Đỗ Thị Kim Liên cho biết, với mục tiêu phát triển bền vững, nhà đầu tư NMNM sông Đuống đang nghiên cứu và sẽ áp dụng các giải pháp tái sử dụng bùn thải cùng với việc tận dụng mặt bằng thuận lợi để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời để tận dụng nguồn năng lượng sạch và tiết kiệm chi phí.

 

Những kỷ lục về dự án NMNM sông Đuống

 

Tại Lễ khánh thành, ông Đỗ Văn Định - Giám đốc dự án NMNM sông Đuống cho biết, về kỹ thuật, dự án NMNM sông Đuống là dự án lần đầu tiên tại Việt nam tiến hành áp dụng qua sông Đuống, đòi hỏi thách thức về mặt khoa học kỹ thuật và xử lý tất cả các giao diện và chúng tôi đã thành công trong việc hạ thủy đường ống HDPE chìm xuống lòng sông Đuống thành công.

 

“Sông Đuống có mực nước rất sâu, dòng chảy tốc độ rất cao, đặc biệt tiến độ của dự án bắt buộc phải thi công vào mùa mưa, bão, lũ… Cần phải tranh thủ con nước từng ngày, từng giờ. Rất may cho BQL dự án là trong thời điểm vừa rồi là thời điểm vừa kết thúc các cơn bão, tốc độ dòng chảy đã nằm trong phạm vi có thể kiểm soát được” – ông Đỗ Văn Định chia sẻ.

ông Đỗ Văn Định - Giám đốc dự án NMNM sông Đuống cho biết, về kỹ thuật, dự án NMNM sông Đuống
Ông Đỗ Văn Định - Giám đốc dự án NMNM sông Đuống chia sẻ về những kỷ lục của dự án NMNM sông Đuống

Kỷ lục tiếp theo được ông Đỗ Văn Định chia sẻ là công tác giải phóng mặt bằng, giải tỏa 64,2 hecta bao gồm 61,5 hecta cho khu vực nhà máy và 2,7 hecta cho khu vực công trình thu trong thời gian ngắn kỷ lục chỉ hơn 4 tháng.

 

“Về lắp đặt tuyến ống, 60 km tuyến ống trong thời gian ngắn và đường ống lớn nhất Việt Nam hiện nay với đường kính là 0.8m đến 1.8m” – ông Đỗ Văn Định nói.
 

6 7
m
m
m
Các đại biểu thăm quan Nhà máy nước mặt sông Đuống

Theo ông Đỗ Văn Định, dự án cũng đạt kỷ lục về thi công phát nước. Chỉ 15 tháng, NMNM sông Đuống đã hoàn thành công tác xây dựng toàn bộ giai đoạn 1, bảo đảm công suất phát nước là 150.000 m3/ng.đ theo đúng chuẩn cao nhất hiện hành của Việt Nam và Quốc tế.

m
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi thăm quan Nhà máy nước mặt sông Đuống

“Kỷ lục nguồn tài chính đầu tư và ưu việt về quản trị: Cấp vốn kịp thời cho hạng mục,  đảm bảo tiến độ các hạng mục của Dự án.  Sự thu xếp tài chính của Tập đoàn mẹ Aqua One và các cổ đông của công ty CP NM Sông Đuống. Sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của lãnh đạo công ty tập đoàn Aqua One và các cổ đông của công ty CP NM Sông Đuống, tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình của tập thể công nhân viên ….đã góp phần đảm bảo sự thành công của dự án” – ông Đỗ Văn Định cho hay.
 

*Thông tin về Dự án Nhà máy Nước mặt Sông Đuống:

 

Dự án Nhà máy Nước mặt Sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ Đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/03/2013 và quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của Ủy Ban Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 03/6/2016.

 

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 5.000 tỷ đồng (225 triệu Đô la Mỹ), bao gồm 02 hợp phần chính gồm Công trình thu – trạm bơm nước thô, nhà máy nước được quy hoạch trên diện tích gần 61,5 ha tại khu vực xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm) và tuyến ống truyền dẫn nước sạch dài 76km phân bố trên huyện Gia Lâm; Long Biên; Sóc Sơn; Đông Anh; Hoàng Mai, Thanh Trì và khu vực Hưng Yên.

 

Về quy mô dự án, theo quy hoạch và kế hoạch mở rộng Nhà máy Nước mặt Sông Đuống đến năm 2019 sẽ đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm, chia thành hai kỳ đầu tư: Kỳ 1 đến năm 2018, vận hành kinh doanh nước sạch với công suất 150.000 m3/ ngày đêm và kỳ 2 đến năm 2019, vận hành kinh doanh nước sạch với công suất 300.000 m3/ ngày đêm.

 

Tiếp nối giai đoạn này, Dự án NMNM sông Đuống sẽ phát triển và mở rộng liên tục đến năm 2023 đạt 600.000 m3/ ngày đêm và  công suất đạt 900.000 m3/ ngày đêm trong tương lai.