Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện Luật Đo đạc và Bản đồ

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 17:54, 05/09/2018

(TN&MT) – Chiều 5/9, tại Hà Nội, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (Bộ TN&MT) tổ chức cuộc họp báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao năm 2018 của Cục và kế hoạch triển khai thực hiện Luật Đo đạc và Bản đồ. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo

Báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao năm 2018 của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Cục trưởng Phan Đức Hiếu cho biết: Năm 2018, Cục đã triển khai nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đúng tiến độ. Cục cũng đã tiếp tục thực hiện một nhiệm vụ được Chính phủ giao; 9 nhiệm vụ chuyên môn hầu hết được triển khai từ các năm trước chuyển sang; các nhiệm vụ quan hệ tài chính với nước ngoài.

 

Theo Cục trưởng Phan Đức Hiếu, hầu hết nhiệm vụ trên còn đang gặp khó khăn về tài chính do chưa được bố trí đủ hoặc chưa được giao kinh phí để thực hiện.

 

 

Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Cục trưởng Phan Đức Hiếu
Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao năm 2018 của Cục và kế hoạch triển khai thực hiện Luật Đo đạc và Bản đồ

Triển khai thực hiện Luật Đo đạc và Bản đồ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam. Về kế hoạch triển khai, Cục trưởng Phan Đức Hiếu cho biết Cục sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện hệ thống hạ tầng đo đạc và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác.

 

Ông Phan Đức Hiếu đề xuất Bộ TN&MT phê duyệt kết quả nhiệm vụ chuyên môn hoàn thành đối với nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giám sát tài nguyên môi trường nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

 

Ông cũng kiến nghị Bộ TN&MT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Hiện đại hóa mạng lưới độ cao quốc gia phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển kinh tế xã hội tại một số thành phố lớn và khu vực ven biển.

 

“Đề nghị Bộ TN&MT phê duyệt danh mục nhiệm vụ chuyên môn mở mới năm 2019 đối với nhiệm vụ Xây dựng chiến lược phát triển ngành đo đạc bản đồ Việt Nam và hạ tầng không gian địa lý quốc gia đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035” – Cục trưởng Phan Đức Hiếu đề xuất.

 

Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cũng đề nghị Bộ TN&MT chỉ đạo các Vụ chức năng xem xét ưu tiên bố trí kinh phí để triển khai các điều khoản của Luật Đo đạc và Bản đồ.

 

Góp ý cho báo cáo, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ TN&MT) cho biết: Về triển khai luật, công tác xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam trong những năm qua đang rà soát các quy định cho phù hợp với tiêu chuẩn của Cục. Nội dung liên quan đến dữ liệu không gian quốc gia, Cục nên xây dựng quy chuẩn hơn, xác định rõ cần xây dựng bao nhiêu quy chuẩn, có thể làm luôn được không hay phải làm một số nhiệm vụ cấp cơ sở phục vụ cho xây dựng quy chuẩn tiêu chuẩn này.

 

Đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ TN&MT) cho rằng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch – Tài chính trình lên Bộ việc triển khai các Dự án, Đề án chứ không nên làm trước khi chưa có kinh phí. Một số dự án khác, Cục đề xuất kinh phí quá nhiều nên cần phải xem xét và rà soát lại cho hợp lý.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chỉ đạo, Vụ Kế hoạch – Tài chính xem xét bố trí vốn cho Cục để triển khai các dự án còn đang thực hiện.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị Cục hoàn thiện báo cáo trên cơ sở xem xét các quyết định của Bộ TN&MT và Bộ Tư pháp, sau đó đưa ra những nội dung lớn trong Luật Đo đạc và Bản đồ có tác động, ảnh hưởng lâu dài đến ngành tài nguyên và môi trường, đề xuất triển khai có hiệu quả.